Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc được khen hết lời

07/10/2016, 09:25
image

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (6/10) lựa chọn ông Antonio Guterres giữ chức tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

download

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon (Ảnh: Reuters)

Ông Antonio Guterres – cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon, người Hàn Quốc cho một nhiệm kỳ 5 năm ở cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, khi nhiệm kỳ của ông Ban kết thúc vào ngày 31/12 năm nay.

Việc lựa chọn ông Antonio Guterres được thực hiện trong một nghị quyết thông qua tại cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an và sẽ được chính thức thông qua bởi 193 thành viên chính thức của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Italia sáng 6/10, ông Ban Ki-moon nói tại thủ đô Roma, Italia rằng, Guterres là “lựa chọn tuyệt vời” kế nhiệm ông. Ông Ban và ông Antonio Guterres từng làm việc trực tiếp với nhau trong quá trình ông Guterres đảm nhận một nhiệm kỳ dài nổi bật ở cương vị phụ trách Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn.

“Ông ấy đã cho thấy một lòng nhân ái sâu sắc đối với hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ. Kinh nghiệm của ông ấy trong thời gian làm Thủ tướng Bồ Đào Nha, kiến thức sâu rộng của ông và những hiểu biết thế sự sẽ giúp ông đảm nhận tốt vị trí Tổng thư ký LHQ trong giai đoạn quan trọng sắp tới”, ông Ban Ki-moon dành những lời tốt đẹp nhất cho đồng nghiệp của mình.

Xem thêm video Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon chúc mừng năm mới Bính Thân:

Bà Samantha Power, đại diện Mỹ tại LHQ đánh giá ông Guterres là người “có kinh nghiệm, tầm nhìn và tính linh hoạt trong một loạt các lĩnh vực đầy thách thức; người gây ấn tượng nhất trong suốt quá trình bầu chọn, làm cho mọi người xung quanh đoàn kết lại”.

Ông Antonio Guterres xuất thân là kỹ sư, bắt đầu hoạt động chính trị năm 1976, trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Bồ Đào Nha sau khi “Cuộc cách mạng Hoa cẩm chướng” chấm dứt năm thập kỷ cầm quyền của chế độ độc tài António Salazar. Năm 1992, ông trở thành lãnh đạo đảng Xã hội và năm 1995 được bầu làm Thủ tướng Bồ Đào Nha. Trong mười năm đứng đầu Cao ủy LHQ về người tị nạn UNHCR (2005-2015), ông Guterres để lại dấu ấn nổi bật qua các cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất trên thế giới, trong đó có các điểm nóng Syria, Afghanistan, Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.