Pháp đình

TAND Lâm Đồng đề nghị giao tài sản trúng đấu giá cho Phương Trang

31/03/2018, 06:33

Sau 10 năm trúng đấu giá, chiều 30/3 TAND Lâm Đồng đã tuyên án giao tài sản cho công ty Phương Trang Đà Lạt.

chap-hanh-vien

Trong phiên toà sơ thẩm ngày 30/3, ông Vân bị kết án 3 năm tù nhưng được hưởng án treo

Doanh nghiệp tham gia đấu giá đúng, cần được bảo vệ, bàn giao tài sản

Chiều 30/3, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt ông Nguyễn Long Vân 3 năm tù nhưng được hưởng án treo. Ngoài ra, TAND tỉnh Lâm Đồng buộc Chi cục THA TP Đà Lạt phải bồi thường 17 tỷ đồng cho bà Phạm Thị Hồng. Đồng thời yêu cầu giao tài sản cho Công ty Phương Trang vì tham gia đấu giá là đúng...

Đây được coi là kỳ án vì kể từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã có hơn 10 lần bị trả hồ sơ, điều tra bổ sung, rồi thay đổi tội danh, kéo dài gần 10 năm.

Theo hồ sơ vụ án: Tháng 1/2009, chấp hành viên Nguyễn Long Vân, Phó đội trưởng Đội Thi hành án dân sự TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiến hành kê biên và lập hội đồng định giá bán đấu giá toàn bộ khu đất 3.600m2 (số 357 đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt) để thi hành hai bản án mà bà Hồng phải trả nợ.

Người trúng đấu giá là Công ty Phương Trang Đà Lạt với số tiền hơn 37 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm khoảng 50 triệu đồng. Công ty này ngay sau đó đã trả đủ số tiền, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất.

Tuy nhiên, do bà Hồng có đơn tố cáo ông Vân vì cho rằng việc định giá thấp gây thiệt hại cho bà.

Cơ sở khởi tố ông Vân, Cơ quan điều tra VKSTC-C6 ghi rõ: ông Vân ra quyết định thành lập hội đồng định giá không có thành viên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, là trái pháp luật. Mặc dù đã được giải thích rõ là tuy thiếu thành phần, nhưng hội đồng đã sử dụng giá do chính Trưởng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cung cấp nên không sai,

Thế nhưng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định lại khu đất bằng một hội đồng khác, vào thời điểm khác, rồi lấy kết quả đối chiếu và cho rằng giá do hội đồng thi hành án cũ lập ra gây thiệt hại 17 tỷ đồng.

Ai là người bị thiệt hại?

Theo Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP.HCM), luật sư bào chữa cho ông Vân, việc hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuê Công ty Hồng Đức không phải là cơ quan giám định tư pháp làm căn cứ cho việc thẩm định lại là chưa bảo đảm. CQĐT cũng chưa làm rõ chức năng của các thành viên trong HĐ định giá do ông Vân làm chủ tịch.

Tại toà, luật sư Hoài cũng cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ án, ông Vân có tư cách là Chấp hành viên, Phó Trưởng Chi cục THADS TP Đà Lạt. Theo Điều 12 Pháp lệnh THADS 2004, Chấp hành viên là người được Nhà nước giao trách nhiệm thi hành các bản án, quyết định dân sự quy định tại Điều 2 của Pháp lệnh này. Và về mặt pháp lý ông Vân có thẩm quyền ký thành lập Hội đồng định giá tài sản, nhưng khi tiến hành kê biên hoặc thống nhất biểu quyết đồng ý định giá tài sản lại thuộc trách nhiệm của tập thể Hội đồng. Nói cách khác, định giá tài sản mang tính quyết định tập thể của Hội đồng định giá tài sản chứ không phải là quyết định của ông Vân.

Ngoài ra, luật sư Hoài cũng cho rằng việc áp dụng hệ số K thị trường còn nhiều tranh cãi và chưa bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, từ đó CQĐT sử dụng kết quả thẩm định lại của Hội đồng định giá THA tỉnh Lâm Đồng, so sánh với kết quả định giá của Hội đồng do ông Vân làm Chủ tịch để tính ra khoản chênh lệch để kết luận bà Hồng bị thiệt hại trên 17 tỷ đồng là chưa có căn cứ.

"Thực tế bà Hồng hiện nay vẫn đang cầm giữ tài sản bị kê biên trong quá trình thi hành án, hưởng lợi từ việc kinh doanh, khai thác mặt bằng, trong khi đó Công ty Phương Trang Đà Lạt là người được mua đấu giá ngay tình và đúng theo quy định của pháp luật, được các Cơ quan Trung ương và VKSTC xác định không có căn cứ để hủy kết quả đấu giá, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tài sản mua đấu giá. Chính Công ty Phương Trang Đà Lạt mới là người bị thiệt hại trong vụ án này", luật sư Hoài khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.