Xã hội

TAND tối cao không xây dựng tượng vua Lý Thái Tông bằng tiền ngân sách

28/04/2020, 21:48

TAND tối cao khẳng định, không có chuyện xây hàng nghìn bức tượng vua Lý Thái Tông, tốn hàng nghìn tỷ đồng ngân sách như dư luận đang băn khoăn.

img
Quang cảnh cuộc họp

Chiều nay (28/4), Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức phiên họp mở rộng của Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng vua Lý Thái Tông - Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam và cố Chánh án TAND tối cao các thời kỳ để nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến đối với các mẫu phác thảo.

Tại phiên họp, Chánh án TAND dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, việc dựng tượng vua Lý Thái Tông làm nhân vật lịch sử tiêu biểu ngành Tòa án và hoạt động xét xử đã được tiến hành từ lâu. TAND tối cao đã tổ chức xin ý kiến của các nhà khoa học lịch sử, các giảng viên, những người không nghiên cứu lịch sử; tổ chức hội thảo, lấy ý kiến trên mạng rất công phu.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình khẳng định: “Không có chuyện đúc hàng nghìn tượng, tốn hàng nghìn tỷ đồng như dư luận lo ngại" và: “Chưa đặt ra việc xây dựng tượng trong giai đoạn dịch bệnh Covid này”.

Theo ông Nguyễn Hoà Bình, việc xây dựng bức tượng này nếu có trong tương lai, phải trong thời điểm thích hợp, không sử dụng ngân sách nhà nước, mà bằng sự đóng góp của cán bộ ngành toà án - gửi gắm vào đây sự tôn kính đối với vua, có nhiều công trạng trong hoạt động xét xử.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, toàn bộ tài liệu của TAND Tối cao và ý kiến của các nhà sử học, nhà điều khắc đều không dùng cụm từ "biểu tượng công lý, xét xử" như văn bản trước đó gửi xin ý kiến góp ý của TAND các địa phương. Thay vào đó là cụm từ "nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam".

Lý giải việc này, một lãnh đạo TAND Tối cao cho rằng có thể bộ phận soạn thảo văn bản đã sử dụng từ ngữ không chuẩn xác. Chính xác phải là lựa chọn, xây dựng tượng vua Lý Thái Tông - nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

Chánh Văn phòng TAND tối cao Ngô Tiến Hùng cho biết, việc lựa chọn nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam được triển khai trong 2 năm qua. TAND tối cao đã phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học; đã thảo luận cho ý kiến đối với các công trình nghiên cứu công phu về các nhân vật lịch sử tiêu biểu. Khi tiến hành lấy ý kiến của các đại biểu tham dự đối với 15 nhân vật lịch sử tiêu biểu, kết quả 75% các chuyên gia, nhà sử học, nhà khoa học lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.