Chất lượng sống

Tăng cường công tác y tế biển, đảo

08/11/2018, 06:25

Nước ta hiện có khoảng 1 triệu lao động làm việc trên biển. Ước tính đến năm 2020, khoảng 35-40% dân số toàn quốc...

5

Trang thiết bị y tế ở bệnh xá trên đảo Trường Sa

Cuộc sống người dân ở các vùng biển, đảo và ven biển có đặc thù bị chia cắt với đất liền; nếu cơ sở y tế không đủ trang thiết bị cần thiết cho việc điều trị, bệnh nhân sẽ phải chuyển vào đất liền, đi lại vất vả, tốn kém, thậm chí nguy hiểm tính mạng. 

Tăng cường mạng lưới khám, chữa bệnh biển đảo

Đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020” được Chính phủ phê duyệt và thực hiện từ năm 2013 nhằm đảm bảo cho người dân sinh sống và làm việc tại vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chiến lược biển Việt Nam.

Theo đề án, Bộ Y tế tổ chức, đầu tư trang thiết bị y tế, nhân lực, cơ sở hạ tầng cho 6 khoa hồi sức cấp cứu thành trung tâm tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo và làm nhiệm vụ hỗ trợ cấp cứu từ xa (telemedicine) đặt tại 6 bệnh viện ven biển gồm Viện Y học biển - TP Hải Phòng, Bệnh viện Quân khu 4 - Nghệ An, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 87 - Nha Trang, Bệnh viện thuộc Liên doanh Việt Nga (Vietsopetro) - TP Vũng Tàu, Bệnh viện Quân dân y 78 - Phú Quốc. Đối với các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương ven biển, tùy theo điều kiện có thể đầu tư trang thiết bị phục vụ việc cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho 4 trung tâm y tế/ bệnh viện huyện đảo trọng điểm (quốc phòng an ninh, nghề cá) được đầu tư để có thể triển khai các kỹ thuật ngoại khoa tương đương bệnh viện hạng 2. Đặc biệt, một tàu biển đa năng được đóng mới. Tàu chịu được sóng trên cấp 8, có chức năng tàu bệnh viện, đóng vai trò là cơ sở y tế lưu động trên biển, phục vụ các ngành kinh tế trên biển xa bờ; trang bị cho 1 - 2 tàu tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam có đủ thuốc, trang thiết bị y tế có khả năng xử lý một số cấp cứu thường gặp trên biển.

Ngoài ra, tùy theo điều kiện cụ thể của từng huyện đảo, có thể phát triển mô hình “Bác sỹ gia đình” tại các cụm dân cư, tăng cường năng lực cấp cứu, khám chữa bệnh của trạm y tế xã đảo độc lập; xây dựng 2 mô hình trợ giúp y tế từ xa từ 6 trung tâm hỗ trợ cấp cứu từ xa đến bệnh viện/ trung tâm y tế huyện đảo và nhà dàn; trang bị tủ thuốc và trang thiết bị y tế cho tàu biển theo quy định quốc gia và quốc tế; các tổ đội đoàn kết khai thác hải sản trên biển có người biết sơ cấp cứu trên biển và biết liên hệ với trung tâm y tế huyện nhờ trợ giúp.

Kết hợp mô hình quân - dân y trong khám chữa bệnh

Qua 4 năm triển khai, Đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020” đã đạt nhiều kết quả khả quan: Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành và nhân dân về chăm sóc sức khỏe đối với đối tượng người dân sống trên vùng biển, đảo, ngư dân được nâng cao hơn. 28 tỉnh, thành phố ven biển đã thành lập được Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án. Bên cạnh đó, mô hình kết hợp quân - dân y trong khám chữa bệnh đã đem lại kết quả quan trọng. Sự liên thông giữa cơ sở khám, chữa bệnh quân y và dân y là yếu tố nền tảng để hình thành mạng lưới y tế biển vững chắc, giúp huy động tổng thể lực lượng y tế nói chung, quân y nói riêng để chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất.

Đề án đã cấp hơn 20 nghìn thẻ BHYT cho các cư dân trên đảo, tổ chức cấp cứu cho gần 3.000 người trên toàn tuyến biển đảo, phẫu thuật cho trên 1.300 bệnh nhân, tổ chức 14 chuyến bay trực thăng và 13 chuyên tàu quân sự vận chuyển 57 bệnh nhân về đất liền an toàn…

 Các cơ sở khám chữa bệnh trên các huyện đảo, xã đảo và ven bờ được cải thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Nhận thức của người dân về tự bảo vệ sức khỏe được nâng cao. Đề án cũng đã hỗ trợ nâng cấp Bệnh viện huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); đầu tư nâng cấp cơ sở y tế cho xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP HCM); triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng các chỉ số đánh giá khả năng đáp ứng của hệ thống y tế biển, đảo Việt Nam” làm cơ sở xây dựng tiêu chí chuẩn về y tế biển, đảo…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.