Quản lý

Tăng cường hợp tác GTVT Việt Nam - Cuba

28/03/2023, 19:09

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Xây dựng Cuba thống nhất đẩy mạnh hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông thiết thực, hiệu quả.

Chiều nay (28/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba René Antonio Mesa Villafaña về tăng cường hợp tác trong phát triển hạ tầng giao thông.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Bộ trưởng Xây dựng Cuba René Antonio Mesa Villafaña nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Xây dựng Cuba trong suốt hơn 20 năm qua, thể hiện ở các dự án giao thông mà các chuyên gia, kĩ sư Cuba tham gia. Điển hình là tại dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, Công ty Dinvai Construccionses, S.A. Cuba thuộc Bộ Xây dựng Cuba, đã tham gia với vai trò tư vấn giám sát.

“Chúng tôi tin tưởng, thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội, giải pháp để thúc đẩy sự hợp tác phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên”, Bộ trưởng Xây dựng Cuba bày tỏ, đồng thời nêu một số cơ hội hợp tác cụ thể trong các dự án hạ tầng kĩ thuật, giao thông tại Việt Nam.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba René Antonio Mesa Villafaña thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông

Theo đó, phía Bộ Xây dựng Cuba đã thành lập Công ty Dinvai Việt Nam Ltd, là chi nhánh của Dinvai Construccionses SA, để tham gia các dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, công ty mới đi vào hoạt động hơn 1 năm, là doanh nghiệp hạng 3 nên gặp khó khăn trong tham gia đấu thầu gói thầu quy mô lớn tại Việt Nam.

“Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT tiếp tục tạo điều kiện để Dinvai Construccionses SA là công ty quốc tế, đủ điều kiện tham gia các dự án giao thông Việt Nam. Đối với Công ty Dinvai Việt Nam, sẽ liên danh, liên kết với doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực này để đủ năng lực tham gia các gói thầu giám sát thi công công trình", Bộ trưởng René Antonio Mesa Villafaña nói và bày tỏ mong muốn thời gian tới, các chuyên gia, kĩ sư xây dựng Cuba sẽ tiếp tục được tham gia, đóng góp vào các công trình, dự án giao thông Việt Nam, trong đó có các hợp phần còn lại của dự án đường Hồ Chí Minh.

Chào đón Bộ trưởng René Antonio Mesa Villafaña đến làm việc với Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp, tình cảm gắn bó giữa hai nước nói chung đã được lãnh tụ Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro xây dựng nền móng, vun đắp.

Đặc biệt, Cuba đã hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam xây dựng nhiều công trình như bệnh viện, trường học, quốc lộ... Đây là nền tảng vững chắc để các thế hệ hai nước tiếp tục vun đắp, phát triển.

Về hợp tác hai bên trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao năng lực, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả của các chuyên gia, kĩ sư Cuba khi tham gia dự án giao thông tại Việt Nam, nhất là công tác tư vấn giám sát của chuyên gia Dinvai.

Bộ trưởng khẳng định sự ủng hộ của Bộ GTVT đối với sự tham gia công tác tư vấn giám sát của Dinvai trong các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, theo các quy định pháp luật về đấu thầu của Việt Nam, Dinvai phải tham gia đấu thầu.

img

Bộ GTVT ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Cuba đủ năng lực tham gia các dự án giao thông theo quy định pháp luật Việt Nam. Ảnh: minh họa

Bộ GTVT được giao thẩm quyền áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với một số gói thầu liên quan đến Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị phía Bộ Xây dựng Cuba cần củng cố cho Dinvai Việt Nam đủ năng lực, đáp ứng các điều kiện tham gia các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam.

“Chúng tôi tin tưởng, với truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Cuba, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Xây dựng Cuba sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, góp phần vun đắp, đưa tình hữu nghị hai nước ngày càng phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.