Quản lý

Tăng cường hợp tác GTVT Việt Nam - Thái Lan

14/05/2015, 18:22

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng GTVT Thái Lan Prajin Juntong hội đàm về tăng cường hợp tác GTVT 2 nước.

DSC_0141
2 Bộ trưởng ký biên bản ghi nhớ về 5 nội dung hợp tác lớn

Chiều nay (14/5), tại Hà Nội, Bộ trưởng GTVT VN Đinh La Thăng và Bộ trưởng GTVT Thái Lan Prajin Juntong đã cùng họp bàn thống nhất nhiều nội dung quan trọng về hợp tác GTVT đường bộ, hàng hải, hàng không giữa 2 nước.

Chào mừng ngài Bộ trưởng GTVT Thái Lan và đoàn công tác, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Hai nước đã thành lập quan hệ ngoại giao từ rất sớm và đang thúc đẩy tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và quan hệ đối tác chiến lược. Tháng 6 tới Thủ tướng hai nước sẽ chủ trì cuộc họp tăng cường hợp tác tại Thái Lan.

Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng trong đó có kết cấu hạ tầng GTVT để cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Để triển khai định hướng chính sách này, kế hoạch trong giai đoạn 2011 – 2020 của ngành GTVT Việt Nam là tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc, nâng cấp các sân bay hiện có và xây dựng mới một số sân bay, tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển một số cảng biển thành trung tâm trung chuyển hàng hải của khu vực với khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lớn, hoàn thành cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đạt cấp tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt quốc gia và khu vực, xây dựng mới tuyến đường Bắc - Nam, đồng thời nhanh chóng phát triển giao thông vận tải bánh sắt tại các đô thị.

Trong những năm gần đây, cũng như nhiều nước khác, nền kinh tế Việt Nam đang dần khôi phục sau cuộc khủng khoảng kinh tế tài chính toàn cầu. Năm 2014 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,9%, cao hơn năm 2013 (5,42%). Về chất lượng cơ sở hạ tầng GTVT, theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2014 Việt Nam xếp thứ 74/138 nước, tăng 16 bậc so với năm 2012 và tăng 29 bậc so với năm 2010.

Cảng HP
Tuyến vận tải ven bờ giữa Việt Nam - Thái Lan sẽ sớm được triển khai

Hai Bộ trưởng rất vui mừng trước quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Việt Nam và Thái Lan đã thu được một số thành quả nhất định.

Trong lĩnh vực đường bộ, từ giữa năm 2009, xe của Thái Lan và Việt Nam đã có thể vận chuyển hàng hóa vào sâu lãnh thổ của nhau trên tuyến hành lang Đông-Tây. Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT Việt Nam – Lào – Thái Lan tổ chức đầu năm 2013 tại Hà Nội, các Bộ trưởng đã ký Bản sửa đổi Bản ghi nhớ về thực hiện bước đầu Hiệp định GMS trên Hành lang Đông Tây nhằm mục đích mở rộng phạm vi hoạt động cho phương tiện vận tải của các bên ký kết từ hành lang Đông – Tây đến Hà Nội, Hải Phòng trên lãnh thổ Việt Nam, đến Viêng Chăn trên lãnh thổ Lào và đến Băng cốc, Laem Chabang trên lãnh thổ Thái Lan.

Hai nước đang xây dựng dự thảo Bản ghi nhớ về mở các tuyến xe buýt kết nối giữa 3 nước Lào – Thái Lan – Việt Nam và sẽ trao đổi với phía Lào về dự thảo đề xuất này.

Việt Nam và Thái Lan cũng đã ký Hiệp định hàng hải thương mại đầu năm 1979 và Nghị định thư sửa đổi, bổ sung Hiệp định năm 1999, tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu hàng hải giữa hai nước cũng như sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải.

Hai bên cũng đang sẵn sàng ký các văn kiện công nhận chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên hai nước theo các quy định của Công ước STCW.

Theo đề xuất của phía Thái Lan, 3 nước Việt Nam - Thái Lan - Campuchia sẽ thành lập nhóm công tác chung để nghiên cứu về việc mở tuyến vận tải ven bờ nối giữa các cảng biển của Việt Nam với Thái Lan.

Về lĩnh vực hàng không dân dụng, Hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam – Thái Lan về các chuyến bay giữa và qua lãnh thổ hai nước ký chính thức đầu năm 1978. Hiện nay, thị trường vận tải hàng không Việt Nam – Thái Lan đã tự do hóa hoàn toàn trên cơ sở thỏa thuận song phương và trong khuôn khổ các Hiệp định đa biên ASEAN về hàng không.

Tháng 12/2014, hãng hàng không liên doanh Thai Vietjet Air đã được thành lập và hiện đang khai thác các đường bay nội địa Thái Lan, cũng như các đường bay quốc tế từ Thái Lan tới các điểm đến trong khu vực như Mianma, Lào và Campuchia.

DSC_0130
Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ thường xuyên kết nối hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển GTVT 2 nước

Tại cuộc gặp chiều 14/5, hai Bộ trưởng đã thảo luận và nhất trí về 5 nội dung hợp tác phát triển. Phía Thái Lan thông báo đã phê chuẩn tất cả các Phụ lục còn lại của Hiệp định Vận tải qua lại biên giới GMS (CBTA). Do đó, Phụ lục Bản ghi nhớ giữa Lào, Thái Lan và Việt Nam về việc thực hiện ban đầu Hiệp định giữa 6 nước GMS về Tạo thuận lợi vận tải hàng hoá và hành khách qua lại biên giới (IICBTA) tại Lao Bảo - Dansavanh và Savannakhet - Mukdahan, ký kết đầu năm 2013 sẽ có hiệu lực tới đây. Điều này sẽ  giúp mở rộng Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) đến Viêng Chăn, Băng Cốc, Hà Nội, cảng Lam Chabang và cảng Hải Phòng.

DSC_0144
Hai Bộ trưởng trao quà lưu niệm

Hai bên thống nhất về nguyên tắc việc mở tuyến vận tải khách theo lịch trình giữa Thái Lan và Việt Nam và đồng ý rằng, trong thời điểm hiện tại, các tuyến có tính khả thi cao nhất là Hà Tĩnh - Kham Muộn - Nakhon Phanom và TP.HCM – Phnom Penh – Băng Cốc. Cả hai bên đã thống nhất mời Lào tham gia cuộc họp ba bên để soạn thảo Bản ghi nhớ về dịch vụ xe buýt theo lịch trình kết nối Thái Lan, Lào và Việt Nam. Cuộc họp với Campuchia sẽ được thực hiện sau khi có sự thống nhất của phía Campuchia.

2 bên cũng thống nhất khuyến khích phát triển vận tải ven bờ dọc theo bờ biển phía đông của Thái Lan tới bờ biển phía Nam của Việt Nam. Về vấn đề này, hai bên nhất trí thành lập một nhóm đặc trách chung để thực hiện nghiên cứu.

Hai bên cùng thúc đẩy việc ký các văn kiện công nhận chứng chỉ của thuyền viên theo Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW) trong thời gian tới, dự kiến tại cuộc họp ASEAN STOM lần thứ 40/ ATM lần thứ 21 sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại Malaysia.

Hai Bộ trưởng thống nhất tạo thuận lợi cho hoạt động của các hãng hàng không của hai nước. Đối với các hãng hàng không liên doanh Việt-Thái, Bộ GTVT Thái Lan sẽ hỗ trợ cho hoạt động của liên doanh, trong đó có việc sắp xếp giờ cất hạ cánh và ưu tiên về chính sách...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.