Giao thông

Tăng cường hợp tác hàng hải Việt Nam – Ai Cập

23/08/2017, 15:34
image

Bộ GTVT và Bộ Đầu tư và hợp tác quốc tế Ai Cập thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực hàng hải.

Bo-truong-Bo-GTVT-tiep-Bo-truong-Dau-tu-Ai-Cap

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Đầu tư và hợp tác quốc tế Ai Cập Sahar Nasr thống nhất thúc đẩy hợp tác lĩnh vực hàng hải

Sáng nay (23/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Đầu tư và hợp tác quốc tế Ai Cập Sahar Nasr về hợp tác lĩnh vực hàng hải.

Chào mừng Bộ trưởng Sahar Nasr đã đến thăm Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao chuyến thăm của bà Bộ trưởng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng cũng như chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Ai Cập.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng được biết tại kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 5 mới diễn ra trong hai ngày 21-22/8/2017, hai bên đã thống nhất được nội dung Biên bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Ai Cập về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải để tiến tới việc ký chính thức trong dịp Tổng thống Ai Cập sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan của hai nước xúc tiến lại việc đàm phán Hiệp định vận tải biển giữa Việt Nam và Ai Cập đã được khởi động từ năm 1994 để sớm ký chính thức.

“Chúng tôi cam kết sẽ ủng hộ Ai Cập trên các diễn đàn khu vực và quốc tế về lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là tại các phiên họp của Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO”, Bộ trưởng nói.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Bộ GTVT dành cho đoàn, Bộ trưởng Sahar Nasr cho biết, Ai Cập rất quan tâm đến việc mở rộng và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt hàng hải là lĩnh vực hai nước có nhiều thế mạnh.

Bo-truong-Bo-GTVT-tiep-Ai-Cap

Hai bên trao quà lưu niệm, thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư lĩnh vực đóng tàu tại Ai Cập 

Ông Mahab Manish, Chủ tịch Đặc khu kinh tế kênh đào Suez, kiêm Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, hàng hải và đường thủy là trục phát triển kinh tế của Ai Cập. Ai Cập có đường bờ biển dài hơn 3.000km, 21 cảng, trong đó 6 cảng chuyên dùng. Còn dọc kênh đào Suez, có lưu lượng 50 tàu lớn ra vào hàng ngày.

Với đặc điểm đó cùng kinh nghiệm đóng tàu của Việt Nam, ông Mahab Manish bày tỏ mong muốn Việt Nam hợp tác đầu tư nhà máy đóng tàu tại Ai Cập cũng như hợp tác đào tạo trong lĩnh vực này. “Chúng tôi mong muốn thông qua hợp tác đầu tư lĩnh vực này có thể học hỏi được kinh nghiệm từ Việt Nam. Ngành đóng tàu tuy phức tạp nhưng tiềm năng và có thể đem lại nguồn thu lớn. Chúng tôi tin tưởng Việt Nam có thể hỗ trợ và hợp tác với Ai Cập”, ông Mahab Manish nói và cho rằng, Ai Cập sẽ là điểm vào rất tốt nếu Việt Nam muốn mở rộng hợp tác thương mại nói chung, GTVT, hàng hải nói riêng tại châu Phi.

Hoan nghênh đề nghị của Ai Cập về hợp tác lĩnh vực đóng tàu và thống nhất hai bên cử các nhóm công tác để kết nối, nhanh chóng đề xuất các nội dung cụ thể, đồng thời khẳng định mong muốn đẩy mạnh hợp tác Việt Nam – Ai Cập trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị tăng cường hợp tác hơn nữa trong quản lý, khai thác cảng biển.

“Việt Nam đang triển khai các dự án cảng biển lớn tại phía Nam và phía Bắc. Vì thế, việc hợp tác, học hỏi kinh nghiệm trong quản lý, khai thác kênh đào Suez rất quan trọng”, Bộ trưởng nói. 

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.