Quản lý

Tăng cường kết nối nhóm cảng biển Đông Nam bộ

15/11/2017, 11:41

Chiều 14/11, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì Hội thảo về điều chỉnh...

11

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Bùi Phụ

Chiều 14/11, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì Hội thảo về điều chỉnh chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ. Hội thảo thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhiều DN, lãnh đạo các địa phương trong khu vực…

Theo đại diện Sở GTVT Đồng Nai, hiện tỉnh có 15 bến cảng đang hoạt động, bao gồm 3 cảng tổng hợp và 12 cảng chuyên dùng. Trong khi theo quy hoạch, tỉnh có 32 khu công nghiệp với tổng diện tích 10.133ha. Việc chỉ có 3 cảng tổng hợp không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các DN nên họ phải vận chuyển hàng đến các cảng của TP HCM. Sở GTVT Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, tăng cường nạo vét luồng Thị Vải để đảm bảo cho tàu 60.000 DWT đến cảng Phước An và tàu 30.000 DWT đến khu vực cảng Phước Thái.

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, để tăng năng lực quản lý cũng như khai thác tốt các cảng hiện nay cần có định hướng tốt nhằm khuyến khích cùng nhau phát triển như mô hình chính quyền cảng ở Thái Lan. Còn như hiện nay, việc liên kết rất lỏng lẻo, mang tính cục bộ địa phương...

Theo đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Mạng lưới giao thông tại TP.HCM đã hình thành các tuyến huyết mạch kết nối đi các tỉnh miền Tây, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, mạng lưới giao thông đường thủy với lợi thế sông ngòi dày đặc, đã và đang có những bước phát triển, giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Tuy nhiên hiện nay, việc kết nối giao thông vùng chưa chặt chẽ, còn ách tắc, nhất là tại các cửa ngõ TP.HCM, cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng của vùng.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay, lượng hàng hóa xuất khẩu hiện nay của tỉnh chiếm khoảng 12 - 13% và nhập khẩu khoảng 14% so với cả nước. Bình Dương đã đầu tư tuyến đường xuyên tâm từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh với 6 làn xe. Nhưng do lượng xe cơ giới lưu thông bằng đường bộ quá cao nên đã và đang gây ùn tắc giao thông. Hệ thống đường về Cái Mép chưa được đầu tư xứng tầm để có đủ năng lực kết nối. Ông Liêm đề xuất cho mở thêm trên sông Sài Gòn 2 bến An Sơn và An Tây để lượng lớn hàng hóa của Bình Dương có đường thoát.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cảm ơn và ghi nhận ý kiến của các địa phương, đơn vị và giải đáp nhiều vấn đề còn khúc mắc. Thứ trưởng cho biết, sẽ có thông báo kết luận cụ thể gửi các địa phương, đơn vị để triển khai trong thời gian tới. Liên quan đến việc quy hoạch, Thứ trưởng đề nghị Tổ tư vấn, Cục Hàng hải VN, Vụ KH-ĐT và các Vụ liên quan tiếp thu ý kiến của các địa phương để có hướng giải quyết sát đúng nhất.

Liên quan đến công tác tổng kết đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, theo Bộ GTVT, sau 4 năm triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp của đề án. Các giải pháp đã phát huy hiệu quả, mang chuyển biển tích cực đối với khai thác cảng biển nhóm 5. Sự dịch chuyển hàng hóa theo chiều hướng tích cực giữa các cảng biển trong nhóm. Hàng hóa từ khu vực cảng truyền thống là TP.HCM dịch chuyển ra các cảng mới là Đồng Nai và Vũng Tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.