Xã hội

Tăng cường kiểm tra, xử lý “cát tặc” sau phản ánh của Báo Giao thông

19/03/2020, 12:28

Những bãi tập kết không có giấy phép sẽ được giải tỏa, nếu tiếp diễn sẽ xử lý cán bộ có liên quan...

img
Những xe cát bị tạm giữ tại Công an huyện Mường La, Sơn La

Sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh về việc khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn, UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép.

Ngày 19/3 trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết: “Những nội dung mà Báo Giao thông phản ánh về việc khai thác, vận chuyển, tập kết trái phép trên địa bàn là đúng. Ngay sau phản ánh UBND huyện Mường La đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, xử lý những vi phạm trong thăm dò, khai thác, vận chuyển, tàng chữ, tiêu thụ theo quyết định số 1268 ngày 14/8/2019. Trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo các UBND xã, thị trấn, các phòng ban chuyên môn thực hiện công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn, cương quyết không để xảy ra tình trạng tương tự. Những bãi tập kết không có giấy phép sẽ được giải tỏa, nếu để tiếp diễn sẽ báo cáo Ban thường vụ Huyện ủy xử lý các cán bộ có liên quan”.

“Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp công tác quản lý khoáng sản, nếu còn trường hợp xảy ra sẽ tịch thu phương tiện, cương quyết không để xảy ra tình trạng các bến bãi như hiện nay” - ông Bắc khẳng định.

img
Văn bản chỉ đạo của Huyện ủy đối với các xã, thị trấn tăng cường quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn

Ngay trong ngày 18/3, kiểm tra hoạt động vận chuyển khoáng sản (cát) tại bản Nà Lo, thị trấn Ít Ong, tổ công tác của Công an huyện Mường La đã phát hiện 3 đối tượng điều khiển 3 phương tiện là ô tô tải đang có hành vi vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Các đối tượng gồm Lò Văn Muôn (SN 1989), ở xã Pi Toong; Vì Văn Nam (SN 1974); Lò Văn Long (SN 1990) đều có địa chỉ thường trú tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La.

Hành vi trên của 3 đối tượng đã vi phạm quy định tại Nghị định số 185/2013/ND-CP 15/11/2013 của Chính phủ trong hoạt động mua bán, kinh doanh và vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc theo quy định. Các đối tượng lợi dụng hoạt động vận chuyển từ 3h đến 5h sáng để tránh lực lượng chức năng điều tra.

Cũng theo thống kê của Công an huyện Mường La, từ tháng 6/2019 đến tháng 3/2020, Công an huyện Mường La đã phát hiện, xử lý 23 vụ với 23 đối tượng vi phạm trong đó, 2 vụ với 2 đối tượng khai thác khoáng sản cho phép, 5 vụ với 5 đối tượng mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, với 16 đối tượng vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Tang vật tịch thu là hàng trăm m3 cát; xử phạt vi phạm hành chính trên 30 trường hợp.

img
Vị trí khai thác cát không phép tại Bản Bắc, xã Tạ Bú, huyện Mường La. (Ảnh chụp 10h sáng ngày 7/3)

Trao đổi với PV, Thiếu tá Lê Mùi, Phó trưởng CA huyện Mường La cho biết: “Thời gian gần đây, xuất hiện hoạt động khai thác nhỏ lẻ của các hộ dân, đặc biệt là các hộ dân bản Dạng Vũ (thuộc các hộ di dân tái định cư). Các xe mua cát rồi bán lại cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu trong địa bàn huyện. Tình trạng khai thác này nổi lên từ cuối năm 2019. Tại khu vực Tạ Bú đã có một số khu tập kết cát rất lâu và không tiêu thụ được vì không có giấy phép”.

“Qua kiểm tra, đã xử lý vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp, chỉ có một số hộ dân khi nước xuống là họ tự mang máy bơm và hút trực tiếp lên xe. Đa số cát tập kết ở đây là nguồn cát từ xã Tà Hộc (Mai Sơn) lên vì đây là khu vực được cấp phép khai thác”.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác chuyên môn thực hiện kế hoạch của cấp trên và Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo; tăng cường tuyên truyền về vi phạm pháp luật môi trường để người dân hiểu. Phối hợp với các xã trên địa bàn thăm dò khai thác vật liệu xây dựng. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương, báo cáo thực trạng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng theo đúng quy định pháp luật” - ông Mùi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.