Hạ tầng

Tăng diện tích GPMB sân bay Long Thành giai đoạn 1 thêm 645ha

21/05/2019, 06:00

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), thống nhất điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng (GPMB).

img
Nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu

Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD.

Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng một đường cất/ hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Văn bản do Phó Chủ tịch Đồng Nai Trần Văn Vĩnh ký thống nhất điều chỉnh ranh giới GPMB giai đoạn 1 của Dự án CHK quốc tế Long Thành từ 1.165ha lên 1.810ha. UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị có liên quan xác định chính xác ranh mốc trên bản đồ và ngoài thực địa, khẩn trương thực hiện GPMB giai đoạn 1 để bàn giao, khởi công dự án.

Trước đó, Phó Tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ, trong bước nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS), diện tích sử dụng đất của giai đoạn 1 được quy hoạch là 1.165ha. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, cập nhật quy hoạch các phân khu chức năng, tư vấn nhận thấy hồ sơ Pre-FS đã không bố trí một số vị trí phân khu chức năng gồm khu vực kho giao nhận hàng hoá, nhà ga hàng hoá chuyển phát nhanh; khu vực các công trình kỹ thuật (khu diễn tập phòng cháy chữa cháy, khu vực điện năng lượng mặt trời…); các vị trí hồ điều hoà cũng chưa đủ quy mô, diện tích để đảm bảo thoát nước.

Đáng lưu ý, theo ACV, diện tích san lấp giai đoạn 1 trong hồ sơ của Pre-FS chỉ giới hạn đến khu vực đường cất hạ cánh (CHC) A. Điều này sẽ gây ra một số khó khăn khi triển khai thi công đường cất hạ cánh trong tương lai như: Ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của đường CHC A trong giai đoạn 1; Phải tái lập hệ thống đường công vụ, hàng rào an ninh, hệ thống thoát nước bởi quá trình thi công san lấp khu vực đường CHC B đồng thời không phù hợp với kế hoạch thi công đường CHC B trong tương lai gần.

Do vậy, ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ban ngành cập nhật nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 1 để điều chỉnh, mở rộng phạm vi GPMB từ 1.165ha lên 1.810ha để bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ đã đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.