Y tế

Tăng đột biến bệnh nhân mắc "vi khuẩn ăn thịt người", Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

25/11/2020, 11:03

Số ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" tại miền Trung tiếp tục tăng. Bộ Y tế yêu cầu hội chẩn liên khoa, liên viện ngay khi có ca nghi ngờ...

img
Bệnh nhân mắc Whitemore đang được điều trị tại BV TƯ Huế

Gia tăng ca mắc "vi khuẩn ăn thịt người", Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, tính từ ngày 2/2 đến nay, riêng tại BV đa khoa tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 30 ca bệnh “vi khuẩn ăn thịt người” (whitmore).

Số ca bệnh được phát hiện tăng đột biến kể từ ngày 14/10 (sau đợt mưa lũ tại tỉnh Quảng Trị) với 24 người mắc. Đáng lưu ý, trong 30 ca bệnh được ghi nhận, có 4 bệnh nhân đã tử vong.

Theo BV Trung ương Huế, sau các đợt bão lũ vừa qua, hiện tình hình bệnh whitmore tại khu vực miền Trung diễn ra phức tạp. Số lượng bệnh nhân xét nghiệm dương tính với whitmore nhập viện tại BV Trung ương Huế tăng.

Cụ thể, từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, số lượt bệnh nhân mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" nhập viện tại BV Trung ương Huế tăng đột biến với 30 ca, gồm Thừa Thiên Huế có 14 bệnh nhân, Quảng Trị 9 bệnh nhân, Quảng Bình 4 bệnh nhân…

Trước diễn biến phức tạp của bệnh "vi khuẩn ăn thịt người", sáng 25/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có công văn khẩn gửi các đơn vị y tế. Để chủ động phát hiện sớm, điều trị kịp thời, giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh whitmore, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập huấn, phổ biến hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh whitmore đã được Bộ Y tế ban hành tới toàn thể nhân viên y tế trong đơn vị.

Do bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng và khó chẩn đoán do đó khi có ca bệnh nghi ngờ cần tổ chức hội chẩn khoa, hội chẩn liên khoa, liên viện để kịp thời chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm cho phù hợp.

Tăng cường truyền thông trong bệnh viện để người bệnh, người nhà người bệnh nắm được các biện pháp phòng chống bệnh.

Phòng chống bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" cách nào?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bệnh Whitmore là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomalle gây ra. Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch...

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore. Để chủ động phòng bệnh Whitmore, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp như sau:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn.

- Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm.

- Sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn.

- Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

- Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễm dịch ... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

- Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.