Y tế

Tăng giá, cháy hàng dòng thuốc Bộ Y tế "gợi ý" hỗ trợ điều trị Covid-19

28/07/2021, 05:45

Thị trường nhanh chóng “lên cơn sốt” với 12 loại thuốc được Bộ Y tế "gợi ý" hỗ trợ điều trị Covid-19 khi vừa tăng giá, vừa khan hàng.

Dù Bộ Y tế đã thông báo thu hồi công văn 5944/BYT-YDCT, trong đó nêu 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu cổ truyền có thể hỗ trợ việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 sau phản ứng của dư luận song thị trường đã nhanh chóng “lên cơn sốt” với các dòng thuốc này khi vừa tăng giá, vừa khan hàng.

Người tiêu dùng được nhiều nhà thuốc thông báo “muốn mua phải đặt tiền trước”!.

img

Viên Kovir 'phòng Covid-19' biến mất sau lùm xùm tăng giá sốc. Tù mức 100-250 nghìn đồng/hộp lên tới 1 triệu đồng/2 vỉ 15 viên nang cứng; 1,25 triệu đồng viên nang mềm.

Khảo sát của PV Báo Giao thông tại một số cửa hàng thuốc ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội cho thấy, các dòng thuốc như hoạt huyết Nhất Nhất, Xuyên tâm liên, Kovir đều có nhiều biến động.

Một nhân viên bán thuốc trên phố Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Giá một hộp thuốc Xuyên tâm liên hiện nay mức 145-150 nghìn đồng, tăng gấp đôi so với trước đó.

Theo lý giải của nhân viên này, dòng thuốc này mấy ngày nay khan hàng, không có để nhập. “Các mối quen chia nhau mỗi người một ít để bán chứ không nhập được số lượng lớn, hoặc nếu nhập phải đặt tiền trước vài ngày".

Vị này cũng bày tỏ: “Anh em giới buôn truyền tai nhau thuốc này được chỉ định điều trị Covid-19 nên nhiều người tranh thủ nhập hàng. Lượng khách cũng hỏi mua nhiều hơn. Phần lớn họ bán trên các trang mạng hoặc qua việc giới thiệu người quen”.

Chị Thúy, Chủ một quầy thuốc tại Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, hiện nay, nhà phân phối thuốc Xuyên tâm liên tăng giá bán, nên cửa hàng chị không nhập hàng.

Theo chị Thúy, dòng thuốc này được nhiều người hỏi mua, nhưng chị phải hướng dẫn mọi người dùng sang loại thuốc có thành phần tương tự, nhưng giá rẻ hơn.

“Tôi không biết thuốc được chỉ định trong văn bản của Bộ Y tế mà chỉ biết qua nhà phân phối bởi thường dòng thuốc nào hot họ sẽ hướng mình nhập”, chị Thúy nói.

Chia sẻ về tác dụng của các thành phần của thuốc Xuyên tâm liên, chị Thúy nói: Dòng thuốc này dùng để kháng vi sinh vật gồm vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng; Chống viêm, oxy hóa, giảm đau, diệt khuẩn...

Ngoài dòng thuốc này thì một số sản phẩm trong danh mục 12 loại thuốc cổ truyền nêu trong văn bản cũng cũng đang có giá biến động, mỗi nơi mỗi giá...

Theo tìm hiểu, dòng thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất cũng ồ ạt tăng giá. Cụ thể, theo báo giá đầu tháng 7 từ công ty này, sản phẩm này điều chỉnh giá 99.000 đồng/ hộp nhưng hôm nay đã lên 103.000 đồng/ hộp tại công ty. Chưa kể, một số nhà thuốc còn có mức giá khác nhau và cao hơn.

Tại nhà thuốc Thanh Bình (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), sản phẩm này đang được bán với giá 119 nghìn đồng/hộp. Nhân viên ở đây còn thản nhiên giới thiệu là dòng thuốc phòng được Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cách đó không xa, một nhà thuốc khác đang bán với giá 109 nghìn đồng/hộp. Giá có cao hơn nhưng nhân viên cho biết, không sốt hàng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huy, nhà phân phối thuốc tại chợ thuốc Hapulico cho biết, những dòng thuốc được nêu trong danh sách của Bộ Y tế đều được trữ với số lượng lớn hơn ngày thường.

Ông Huy nói: “Người kinh doanh thường biết tận dụng cơ hội, trong khi thông tin mạng xã hội nhanh lắm. Chưa kể, nó lại được đưa ra từ Bộ ban ngành chính thống.

Bởi vậy, ông Huy khẳng định, việc tăng giá và khan hiếm thuốc là điều chắc chắn bởi chỉ cần một ngày giới buôn có thể nhanh chóng ôm hàng về kho.

Danh mục đính kèm công văn của Bộ Y tế nêu 12 loại thuốc "hỗ trợ điều trị Covid-19": Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên (Bệnh viện YHCT, Bộ Công An); Viên nang Kovir (Công ty Sao Thái Dương); Bạch địa căn (Bệnh viện YHCT, Bộ Công An); Siro Viêm họng (Bệnh viện YHCT, Bộ Công An); Siro Dưỡng âm bổ phế (Bệnh viện YHCT, Bộ Công An); Siro Ngân kiều (Viện YHCT Quân đội – Bộ Quốc phòng); Hạnh tô (Bệnh viện YHCT TW); Vệ khí khang (Viện YHCT Quân đội – Bộ Quốc phòng); Hoạt huyết Nhất Nhất (Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất); Viên nang Imboot; Viên nén Xuyên tâm liên; Viên nang Nasagast – KG.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.