Chuyện dọc đường

Tăng giá có tăng chất lượng dịch vụ?

30/06/2016, 08:02

ACV vừa đề xuất tăng giá phục vụ hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư.

2

Giá dịch vụ hàng không áp dụng cho chuyến bay quốc nội chưa tương xứng với chi phí đầu tư, chất lượng dịch vụ

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất tăng giá phục vụ hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư. Theo nhiều chuyên gia về lĩnh vực hàng không, nguyên tắc ACV đã đầu tư mới hạ tầng cảng hàng không, sân bay thì đề xuất tăng giá để thu hồi vốn là không sai.

Hơn nữa, nếu mức giá phục vụ hành khách đi quốc nội thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay trong khi về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20 - 30% cũng chưa hẳn hợp lý. 

Vấn đề đặt ra là tăng giá phục vụ, người dân phải “móc túi” trả thêm tiền cho nhà cung cấp dịch vụ thì chất lượng có tăng song hành? Như CHK quốc tế Tân Sơn Nhất - một trong 7 sân bay được đề xuất tăng mức thu giá phục vụ hành khách nội địa lần này đã nhiều lần “lọt” top sân bay tệ nhất thế giới. Hành khách qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất phàn nàn từ wifi “rùa bò”, điều hòa nóng, nhà vệ sinh nhiều mùi, thiếu giấy, xe cộ trước cửa nhà ga lộn xộn, khó đón taxi đến việc bố trí các bộ phận chức năng chưa hợp lý, biển báo thiếu và không rõ… 

CHK quốc tế Nội Bài - một trong hai “con gà đẻ trứng vàng” của ACV cũng từng lọt vào top ngược này và chỉ cải thiện khi nhà ga quốc tế T2 được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ tại các nhà ga của ACV vẫn có thể cải thiện nếu kiểm soát tốt được chất lượng dịch vụ của các bên liên quan và thực sự đặt sứ mệnh phục vụ hành khách là số 1 chưa hẳn đã thực sự làm hài lòng các thượng đế.  

Tất nhiên, việc tăng giá hay không sẽ còn chờ quyết định của cơ quan Nhà nước, cụ thể là Bộ GTVT, Cục Hàng không VN sau khi xem xét cụ thể, kỹ lưỡng sự phù hợp, không gây quá nhiều ảnh hưởng đến khách đi máy bay, đảm bảo phát triển hài hòa các loại hình vận tải cũng như giúp doanh nghiệp có cơ hội tái đầu tư. Tuy nhiên, phía ACV - doanh nghiệp duy nhất đang quản lý 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước, ngoài việc đề xuất tăng giá phục vụ hành khách, bất kỳ là quốc nội hay quốc tế, cũng cần có những cam kết với khách hàng về chất lượng dịch vụ. Đừng để giá phí cứ tăng mà chất lượng dịch vụ lại đứng im.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.