Đường bộ

Xăng tăng sốc, nhà xe, tài xế vật vã mưu sinh

17/06/2022, 16:13

Các doanh nghiệp vận tải và người lao động ngành vận tải đang gắng gượng để duy trì hoạt động trước sức ép của giá xăng, dầu hiện nay.

Bán xe, giảm chuyến vì xăng tăng quá nhanh

Cách đây 2 tuần, doanh nghiệp vận tải Minh Hương đã phải bán đi 2 chiếc xe tải loại 3,5 tấn vì không thể “gồng gánh” được nữa trước sức ép từ xăng, dầu lên chi phí vận chuyển.

img

Tăng giá cước vận tải nhưng các doanh nghiệp cho biết nếu xăng tiếp tục tăng giá sẽ không thể trụ nổi

Anh Lê Minh, chủ doanh nghiệp này cho biết, khi còn vận hành xe để chở hàng hoá, mỗi tháng, anh lỗ 15 triệu đồng vì giá xăng tăng cao trong khi xe chỉ chở được thưa thớt các chuyến hàng vì tắc biên, hàng hoá không về được.

“Xăng tăng, doanh nghiệp cũng muốn tăng giá cước vận tải nhưng khách hàng không đồng ý, điều này cũng khiến công ty khó cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Đến cuối cùng không thể gánh lỗ nữa, đành phải bán xe”, anh Minh chia sẻ.

Ông Hán Trọng Bằng, chủ doanh nghiệp vận tải Cường An chuyên tuyến Hà Nội - Tuyên Quang cho biết, doanh nghiệp này cũng phải bán loạt xe limousine do chi phí xăng dầu tăng cao trong khi nhu cầu hành khách lại ít hơn so với trước.

“Cố gắng cầm cự một thời gian nhưng không chịu nổi nữa đành phải bán xe. Hiện nay, doanh nghiệp chỉ chạy xe khách tuyến cố định, đã đề xuất tăng vé xe từ 100 nghìn đồng lên 120 nghìn đồng để bù vào giá xăng nhưng rõ ràng, khách hàng cũng không còn “mặn mà” như trước. Chúng tôi vẫn đang cố gắng duy trì 50% số lượng phương tiện để phục vụ khách hàng, nhưng nếu tình trạng này kéo dài khéo phá sản vì không thể vay thêm ngân hàng”, ông Bằng nói.

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng mà ngay cả những tài xế taxi hay xe ôm công nghệ cũng “khốn khổ” trước những đợt “leo thang” của giá xăng.

Anh Phạm Thắng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) than thở: Chạy xe ôm bao năm, chưa bao giờ tôi thấy vất vả như hiện nay. Nếu cuối năm 2021 chỉ cần đổ 70.000 đồng là đầy bình xăng Honda Blade thì đến nay, chi phí để đổ đầy bình gần 100.000 đồng. Trong khi đó, giá cước không thể tăng do lượng khách ngày một giảm.

“Dịch Covid-19 bùng phát đã vốn khó khăn, nay giá xăng cũng tăng phi mã, lại ít khách, đời sống của những người chạy xe ôm như tôi vô cùng khó khăn, thậm chí, có tháng “chắt bóp” lắm mới đủ chi tiêu và không để dư được đồng nào”, anh Thắng nói.

Đồng loạt đề xuất tăng giá cước nhưng “không thấm vào đâu”

Mới đây, Sở GTVT Hải Dương cho biết, từ ngày 1 - 15/6, đã có 8 đơn vị báo cáo tăng giá cước, vé vận tải hành khách, trong đó có 6 hãng taxi gồm: CP Vận tải Rạng Đông, CP Vận tải Trường Sinh, TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương, TNHH Viễn Du chi nhánh Hải Dương; Doanh nghiệp Sản xuất và Dịch vụ Hương Nguyên, Chi nhánh HTX Hòa Bình Xanh tại Hải Dương với mức tăng giá cước khác nhau.

Cụ thể, taxi Rạng Đông tăng từ 12.300 đồng/km lên 13.300 đồng/km từ km thứ 0,6 - 20, tăng từ 10.100 đồng/km lên 11.100 đồng/km từ km thứ 20 trở đi đối với tất cả các xe cỡ nhỏ.

Taxi Mai Linh tăng từ 12.400 đồng/km lên 13.400 đồng/km từ km thứ 0,6 - 20, tăng từ 10.100 đồng/km lên 11.100 đồng/km từ km thứ 21 trở đi đối với tất cả các dòng xe 4 chỗ... Phần lớn doanh nghiệp đều tăng giá cước taxi từ 8 - 10% đối với các dòng xe tính theo từ 0,6 km đầu trở đi.

Các doanh nghiệp còn lại như Công ty TNHH Huy Hoàng tăng giá vé xe buýt tuyến 209 (bến xe Hải Dương-Thái Bình) từ 60.000 đồng/lượt lên 70.000 đồng/lượt; Công ty CP Thương mại và vận chuyển hành khách Ngọc Sinh tăng giá vé tuyến cố định bến xe Hải Dương - Gia Lâm từ 30.000 đồng/lượt lên 50.000 đồng/lượt.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2022, 6 doanh nghiệp vận tải hành khách khác tại tỉnh này cũng đã phải tăng giá vé do giá xăng dầu tăng cao.

Đại diện Phòng Vận tải Sở GTVT - XD Lào Cai cũng cho biết, trước sức ép từ giá xăng, dầu đẩy chi phí hoạt động của các chuyến xe, nhiều hãng xe trên địa bàn đã đề xuất tăng giá cước vận tải, trong đó, phần đa là các hãng taxi.

Các tuyến vận tải hành khách cố định cũng đã tăng giá vé như tuyến Hà Nội - Lào Cai, hãng xe Sao Việt cũng đã điều chỉnh thêm 50.000 đồng/vé (tăng 20% so với giá cũ), giá vé hiện tại 280.000 đồng.

Ông Đỗ Văn Bằng, chủ hãng xe Sao Việt cho biết, giá xăng dầu chiếm gần 40% chi phí vận tải nên nếu xăng tăng giá (đến nay đã đạt gần 32.000 đồng/lít) mà doanh nghiệp không điều chỉnh giá vé, có thể sẽ phá sản.

“Hiện doanh nghiệp cũng đang cố gắng xoay xở, tiết kiệm chi phí vận hành bằng cách giảm số lượng xe chạy chỉ còn duy trì 50% tổng số xe, dồn chuyến sao cho mỗi xe khi xuất bến phải có được lượng khách đạt từ 50-60% ghế trên xe mới không bị lỗ. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng, e rằng không thể trụ nổi”, ông Bằng than thở.

Mặc dù giá vé tuyến cố định Hà Nội - Tuyên Quang đã tăng 20.000 đồng tuy nhiên vẫn chỉ bằng một nửa giá vé khi lựa chọn các xe dịch vụ chạy ghép. Anh Hoàng Nam (trú tại Tuyên Quang, chuyên chở khách ghép) cho biết, giá xe ghép từ Tuyên Quang – Hà Nội hiện nay là 250.000 đồng/người, tăng từ 50-60 nghìn đồng so với trước đây.

“Mặc dù được đón trả tận nơi, không phải chịu cảnh chen chúc nhưng vì giá vé cao, gấp đôi so với giá tuyến cố định nên lượng khách chọn đi xe ghép, tiện chuyến hiện nay giảm rất nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài chắc tôi cũng phải bán xe đi chạy thuê, nhận lương ổn định, không phải lo lắng tiền lãi ngân hàng vì mua xe trả góp hay chi phí bảo dưỡng xe”, anh Nam cho hay.

Theo Bộ GTVT, đến nay có khoảng 80 - 90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải đề bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng từ 10 - 15%. Giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng từ 7 - 10%.

img

Các đề xuất, kiến nghị được nhiều doanh nghiệp đưa ra nhưng đến nay vẫn chưa có sự thay đổi

Đề xuất bỏ thuế bảo vệ môi trường, hạ giá xăng dầu

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, xăng dầu chiếm tỷ trọng từ 35-40% trong cấu thành giá cước, giá xăng dầu điều chỉnh ảnh hưởng đến 50% giá cước vận tải, từ đó cũng ảnh hưởng đến 50% giá các mặt hàng khác khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Để tháo gỡ cho doanh nghiệp vận tải, ông Hùng kiến nghị Liên bộ Công thương - Tài chính cần vào cuộc, đề xuất với Chính phủ quyết định cho doanh nghiệp tạm ngưng đóng quỹ bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Hùng, nhà nước, doanh nghiệp phải cùng đóng góp vào quỹ bình ổn giá với người dân. Hiện nay, chỉ có người dân tham gia đóng góp quỹ này bằng việc đóng 300 đồng/lít xăng. Tất cả phải chung tay mới kiểm soát được giá xăng dầu, nếu không kiểm soát được các mặt hàng khác tăng theo, lạm phát sẽ là điều tất yếu.

Ông Đỗ Văn Bằng cũng kiến nghị được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu và không áp thuế bảo vệ môi trường. Theo ông Bằng, trước đây, thuế bảo vệ môi trường được tính 4.000 đồng/lít xăng, hiện nay đã được giảm một nửa còn 2.000 đồng/lít xăng, nhưng như thế là chưa đủ.

“Để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này nên bỏ việc áp thuế bảo vệ môi trường bởi xăng, dầu hiện nay đã sử dụng loại xăng sinh học giúp làm giảm ô nhiễm môi trường và các phương tiện cũng đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5 để góp phần bảo vệ môi trường. Việc áp thuế môi trường vào giá xăng hiện nay không hợp lý”, ông Bằng chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, những kiến nghị, đề xuất này đã được đưa ra nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có sự thay đổi, chủ yếu, doanh nghiệp hiện nay vẫn phải tự điều chỉnh chi phí để gắng gượng vượt qua nếu không muốn bị phá sản.

11 lần tăng giá xăng dầu từ đầu năm

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng 11 đợt, làm cho giá xăng RON 95 tăng 7.694 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 7.071 đồng/lít lên mức 30.230 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử.

Sau điều chỉnh từ liên Bộ Công thương - Tài chính, giá xăng RON 95 từ 15h ngày 1/6 đã vượt 31.000 đồng/lít, ở mức 31.570 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 600 đồng, lên mức 30.230 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 25.340 đồng một lít, tăng 940 đồng. Dầu diesel lên 26.390 đồng một lít, tăng 840 đồng. Dầu mazut là 20.900 đồng một kg, tăng 310 đồng.

Đây lần tăng giá thứ 5 kể từ 21/4 đến nay. Tổng cộng giá xăng RON 95 đắt thêm 4.260 đồng/lít, E5 RON 92 cũng tăng thêm 3.760 đồng/lít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.