Kinh tế

Tăng giá nhanh hơn vàng, khẩu trang y tế vẫn khan hàng

29/07/2020, 10:52

Với mức tăng giá từ 1-3 triệu đồng/thùng khẩu trang chỉ sau một đêm, giới buôn ví đây là cuộc đầu tư “nóng” hơn vàng trong những ngày qua.

img
Ngày 24/7, các mối buôn đổ xô về chợ thuốc Hapulico (Hà Nội) "ôm hàng" ngay khi có thông tin về ca nghi nhiễm cộng đồng tại Đà Nẵng.

Hiệu thuốc bán hàng dè dặt

Hôm nay (29/7), khảo sát thị trường của PV Báo Giao thông cho thấy, kể từ thời điểm có ca nghi nhiễm cộng đồng tại Đà Nẵng, thị trường khẩu trang y tế đã kích hoạt trở lại, nhất là trên các chợ online với mức giá hỗn loạn và tăng nhanh.

Đáng chú ý, hoạt động bán khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc vẫn diễn ra, tuy nhiên, số lượng bán rất dè dặt...

Trên phố thuốc Ngọc Khánh (Hà Nội), giá bán các loại khẩu trang y tế phổ biến mức 80 nghìn đồng/hộp, đây là mức tăng khoảng 20-30 nghìn đồng so với ít hôm trước, không có hiện tượng đổ xô đi mua hàng. Song số cửa hàng bán cũng không nhiều.

Một chủ nhà thuốc cho biết, giá bán được niêm yết công khai, nếu mua lẻ giá bán là 2 nghìn đồng/cái, mua hộp thì 80 nghìn đồng/hộp/50 cái. “Chúng tôi không đổ buôn, chỉ bán lẻ, khi nào hết hàng thì dừng bán chứ trên thị trường giá đã tăng mạnh nên rất khó mua hàng”, vị này nói.

Chị Hồng (Giảng Võ), một khách mua hàng cho biết, đi mấy hiệu thuốc mới mua được hàng, tuy giá 80 nghìn đồng/hộp so với thời điểm 300-400 nghìn đồng cũng chấp nhận được nhưng không có nhiều hàng để chọn. Chủ yếu loại mỏng, không có những hãng lớn tên tuổi.

Tương tự, tại một số quầy thuốc quanh Bệnh viện Đại học Y, giá khẩu trang cũng đang được bán mức giá 80-120 nghìn đồng/hộp, không bán buôn, chỉ có hàng bán lẻ với mức mua tối đa từ 1-2 hộp.

Theo giải thích của chủ quán, giá khẩu trang đang lên hàng ngày, thậm chí hàng giờ và khan hàng nên chỉ đủ cung cấp cho khách đến mua lẻ tại cửa hàng.

“Hôm kia đặt mua được 1 thùng với giá 3,5 triệu đồng/50 hộp để bán lẻ cho khách quen vì khách hỏi nhiều quá nhưng 2 hôm nay giá lên đến 6 triệu đồng mà không mua được hàng vì đầu mối cũng không mặn mà với đơn mua số lượng ít nên đàm phán chưa được.

Hơn nữa, chúng tôi cũng chỉ bán cho khách quen để giữ khách, giải thích cho khách biết giá lên do mình nhập buôn tăng chứ không bán cho người lạ vì số lượng ít và khách không hiểu có khi còn đi báo với lực lượng quản lý thị trường”, chị Thúy, chủ tiệm thuốc ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy) bày tỏ.

Lên giá vài triệu sau một đêm vẫn khan hàng

Hoạt động mua bán tại các quầy thuốc khá yên ắng, trái ngược với sự sôi động tại "chợ mạng". Với mức tăng giá từ 1-3 triệu đồng/thùng chỉ sau một đêm, giới buôn ví đây là cuộc đầu tư “nóng” hơn vàng trong những ngày qua.

Chị Trang, một mối buôn cho biết, vào ngày 24/7 (thứ 6) giá bán khẩu trang vẫn ở mức hơn 1 triệu đồng/thùng, bất ngờ đến ngày 25/7 giá nhảy vọt lên 3-4 triệu đồng, rồi ngày tiếp theo đã lên 5-6 triệu đồng và hôm nay đã ở mức hơn 7-8 triệu đồng/thùng nhưng phải lấy với số lượng lớn.

“Giá cao là vậy nhưng hàng cũng khan lắm, đặt cọc rồi cũng bị trả lại vì không đủ hàng cung cấp bởi xưởng ưu tiên những đơn hàng lớn trước, còn nếu muốn lấy được hàng phải theo mức giá tăng mới họ đưa ra”, chị Trang bày tỏ.

Theo chị Trang, tại các chợ online giá tăng theo giờ, mức giá bán buôn phổ biến cho loại khẩu trang 3 lớp ở mức 5-6 triệu đồng/thùng/50 hộp; Hàng loại đẹp đầy đủ giấy tờ mức 7-8 triệu đồng/thùng.

“Giá tăng quá nhanh bởi các nhà buôn ôm hàng để xuất vào Đà Nẵng mấy ngày qua khi tình hình ở đây xẩy đến bất ngờ khiến nhiều người chưa kịp chuẩn bị, đành chấp nhận mua giá cao trong tình thế bắt buộc”, chị Trang nhận định.

Một mối buôn khác cho biết, khẩu trang phần lớn buôn bán qua mạng, giá ở một số hiệu thuốc chỉ là giá đối phó với cơ quan chức năng hoặc là giá cũ.

Bên cạnh đó, giá tăng một phần là do sức ép thị trường từ việc ôm hàng, ép giá khi tình hình Covid-19 đang quay trở lại gây hoang mang dư luận.

Do đó, khi người dân đổ xô đi mua thì thị trường sẽ tự “sốt” và từ đó tạo sự khan hiếm mặc dù giá lên rất cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.