Quản lý

Tăng giá trông giữ xe, ai hưởng lợi?

09/01/2018, 06:12

Từ 1/1, Hà Nội đồng loạt tăng giá trông giữ xe, nhất là khu vực lõi đô thị (Hoàn Kiếm) lên gấp 3 lần...

1

Nhân viên thu tiền của khách tại điểm áp dụng gửi xe thông minh qua smartphone (iParking) - Ảnh: Lê Tươi

Tuy nhiên, với tình trạng phổ biến thu giá thủ công, không cần vé, cộng với việc bùng phát các điểm trông giữ không phép, khiến dư luận không khỏi nghi ngại việc tăng giá này chỉ một số ít người hưởng lợi.

iParking không cần nhắn tin, gửi thủ công không cần vé

Sáng 8/1, trực tiếp có mặt trên các phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, PV Báo Giao thông ghi nhận, dù các điểm trông giữ xe áp dụng gửi xe thông minh qua smartphone (iParking) nhưng phần lớn nhân viên các điểm trên vẫn xé vé cho hành khách. Trong vai hành khách có nhu cầu gửi ô tô, đưa ô tô vào điểm 007, địa chỉ 52 Lý Thường Kiệt gửi xe. Đây là điểm áp dụng đăng ký gửi xe qua ứng dụng iParking nhưng nhân viên của Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ vẫn hướng dẫn khách cua tay lái vào đúng diện tích đỗ. Khi PV hỏi “thu tiền tươi hay phải đăng ký?”, nhân viên điểm trông giữ xe này thản nhiên: “Thu tiền tươi thóc thật chứ!”. Sau đó, người này yêu cầu phải nộp 50 nghìn đồng cho một lần gửi.

Dù đã có quy định, ngoài biển báo, các điểm trông giữ xe phải niêm yết công khai giá vé, nhưng thực tế thu thế nào đều do điểm trông giữ xe tự quyết định. Khi PV thắc mắc, ở biển niêm yết 25.000 đồng, sao lại thu 50.000 đồng, nhân viên cho biết, thu 50.000 đồng cho 2 giờ gửi, nếu không quá 2 giờ sẽ trả lại. Một lúc sau quay lại, PV được nhân viên trả lại 25.000 đồng vì sử dụng trong giờ đầu và viết vé để trả.

Từ này 1/1 - 31/12/2017, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý 419 trường hợp các điểm trông giữ xe vi phạm, phạt tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó, điểm trông giữ phương tiện trái phép, sai phép là 206 trường hợp, phạt tiền 875 triệu đồng; Bãi đỗ xe trái phép là 213 trường hợp, phạt tiền 995 triệu đồng.

Còn tại điểm trông xe trên phố Quang Trung, đoạn tiếp giáp với phố Tràng Thi, khi PV đem xe ô tô vào gửi, nhân viên trông giữ cũng không đưa vé và thu 25.000 đồng. Theo tìm hiểu, đây là điểm trông giữ phương tiện của Công ty CP 901. Tương tự, tại điểm trông giữ xe máy trước cổng bệnh viện Việt Đức, nhân viên không trả vé cho khách gửi và thu giá lên tới 10.000 đồng với xe máy.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang khai thác khoảng 180 vị trí trông giữ xe trên địa bàn. Mỗi năm, đơn vị nộp ngân sách từ 17-18 tỷ đồng.

Cũng theo ông Đức, hiện dịch vụ gửi xe iParking đã được đơn vị triển khai trên địa bàn 9 quận nội thành và thực hiện tại 151 điểm, đáp ứng được 4.542 chỗ đỗ dành cho ôtô các loại. Khi PV thắc mắc về các điểm áp dụng gửi xe qua điện thoại vẫn phổ biến tình trạng nhân viên xé vé cho khách mà không phải nhắn tin, ông Đức lý giải, hiện đang cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện ứng dụng để đa dạng các nhà mạng. Như hiện nay chỉ có mạng Viettel là khách hàng thực hiện thao tác gửi tin nhắn; các mạng khác chưa thực hiện được và khách đến gửi xe, nhân viên phải xé vé, thu tiền nhập vào hệ thống.

Về tình trạng tại nhiều điểm gửi xe khác nhân viên không xé vé cho khách, ông Đức cho biết, khi dịch vụ gửi xe qua điện thoại hoàn thiện sẽ tránh được tình trạng này. Còn hiện nay, nếu đơn vị phát hiện nhân viên không xé vé cho khách sẽ xử phạt rất nghiêm. Hàng ngày, công ty cũng có lực lượng đi kiểm soát các điểm trông giữ.

Liên quan đến số tiền nộp ngân sách khi tăng giá trông giữ xe, một chuyên gia lĩnh vực giao thông cho rằng, nếu không có sự minh bạch và thu giá thủ công như hiện nay, có tăng giá giữ xe thì Nhà nước cũng không thu được bao nhiêu. Thực tế, với khoảng 180 điểm trông giữ xe nhưng số tiền nộp ngân sách chỉ 17-18 tỷ đồng/năm là rất khó chấp nhận. Với hàng triệu lượt xe ô tô trên địa bàn thành phố, nếu quản lý tốt, ngân sách có thể thu về gấp nhiều lần con số đó.

2

Bãi gửi xe trái phép ở khu vực hồ Quỳnh, trong ngõ 88 đường Võ Thị Sáu

Bãi gửi xe trái phép tràn lan

Chiều 7/1, sau 1 tuần kể từ thời điểm TP Hà Nội chính thức tăng giá trông giữ xe, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hầu hết các điểm trông giữ xe được cấp phép tại các quận: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy… đều còn nhiều chỗ trống. Trong khi đó, ngay cạnh là các bãi gửi xe không phép mọc lên như nấm và khách gửi xe kín chỗ.

Từ đường Võ Thị Sáu rẽ vào ngõ 88 đi thẳng vào sâu bên trong, đập vào mắt PV là một bãi gửi xe tư nhân không niêm yết giá vé và giấy phép với hàng trăm xe ô tô đang đậu dày đặc hai bên đường sát hồ. Khi thấy khách đến hỏi, một người phụ nữ chạc 50 tuổi cho hay, giá gửi theo tháng tại đây là 2,3 triệu đồng/tháng nhưng hiện tại đã kín chỗ, rất khó để sắp xếp thêm. Cũng theo người phụ nữ này, bãi gửi xe tại đây đã duy trì suốt 20 năm nay và lúc nào cũng trong tình trạng không còn chỗ trống.

Tiếp tục tìm hiểu, PV tiếp cận được bãi đỗ xe rộng hàng nghìn mét vuông tại số 83 Hào Nam được hình thành tạm trên đất dự án của Công ty CP Đầu tư Văn Phú. Theo thông tin từ người bảo vệ ở đây, dù thành phố tăng giá gửi xe, nhưng ở đây vẫn giữ mức 2 triệu đồng/tháng.

3

Bãi gửi xe trái phép rộng hàng nghìn mét vuông tại số 83 Hào Nam

Tương tự, trên đường Trần Kim Xuyến, PV bắt gặp một bãi xe vừa hình thành phía sau Trường mầm non quốc tế Global với tấm biển “Trông xe 24/7” đặt ven đường. Cơ sở này có diện tích khoảng gần 1.000m2, được xây dựng với hệ thống mái che cẩn thận, cùng gần chục chiếc ô tô đã được đậu ngay ngắn. Giới thiệu đến khách hàng, vị chủ bãi tên Chính cho hay, giá gửi xe ô tô tại đây là 1,3 triệu đồng/tháng. Khách ở xa có thể đi xe máy đến lấy ô tô và xe máy để ở đây sẽ không thu thêm bất cứ khoản phí nào.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Ngày 1/1/2018, Hà Nội áp dụng tăng giá gửi xe, chúng tôi cũng yêu cầu các đội thanh tra địa bàn phối hợp với công an các phường, quận xử lý dứt điểm các bãi xe không phép”. Đề cập đến các bãi xe không phép đang hoạt động quy mô trên các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy..., ông Hải khẳng định sẽ yêu cầu kiểm tra xử lý dứt điểm ngay.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nếu Hà Nội không kiên quyết dẹp bỏ những bãi xe trái phép, lực lượng liên ngành không ra quân quyết liệt, chỉ những người hoạt động trông giữ xe trái phép thụ hưởng, người dân lưu hành không được hưởng gì. Nhà nước, cụ thể là TP Hà Nội cũng không được lợi nhiều. “Hà Nội dứt khoát phải quy hoạch và có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư giao thông tĩnh, giao thông thông minh; đồng thời dứt khoát chấn chỉnh sai phạm của những cá nhân tổ chức các bến bãi và thu trái phép. Có như vậy việc tăng giá trông giữ xe mới tạo được đồng thuận”, TS. Thủy nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thừa nhận, ngoài những điểm trông giữ xe được cấp phép, hiện còn nhiều điểm không phép. Để quản lý chặt các điểm trông giữ xe, chống thất thu, TP Hà Nội yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe vi phạm.

Liên quan đến việc các điểm ứng dụng công nghệ gửi xe qua điện thoại vẫn xé vé cho khách, ông Viện cho rằng, khi sử dụng iParking hoàn toàn phải thông qua môi trường mạng, thanh toán trực tiếp sau khi soạn tin nhắn. Tuy nhiên, phía công ty khai thác và nhà mạng đang hoàn thiện phương án. Sở GTVT cũng đang yêu cầu các đơn vị trông giữ xe khẩn trương hoàn chỉnh phương án thu phí đảm bảo hoàn thiện nhất tiến tới không được phép thu tiền thông qua vé giấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.