Bạn cần biết

Tăng huyết áp, “kẻ giết người thầm lặng”

15/05/2017, 13:13

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp...

tang-huyet-ap

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có một người mắc. Đáng nói, trong số người mắc tăng huyết áp, có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim… là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 33% tổng số ca tử vong toàn quốc. Vì vậy, tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế: Năm 2015 có 45% nam giới hút thuốc; 77% nam giới uống rượu, bia và gần một nửa uống ở mức nguy hại; hơn một nửa dân số ăn thiếu rau/trái cây; người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so với khuyến nghị của WHO và có khoảng 1/3 người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực. Đây là những yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp hoặc làm cho bệnh tiến triển nặng gây biến chứng tim mạch.

Ước tính mỗi năm toàn cầu có khoảng 17 triệu ca tử vong do các bệnh tim mạch, trong đó 9,4 triệu ca là do biến chứng của tăng huyết áp. Vì vậy, ngày 17/5 hàng năm được Hiệp hội Tăng huyết áp thế giới chọn làm Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.