Chất lượng sống

Tăng kíp trực, mang Tết ấm đến với bệnh nhân

05/02/2016, 16:08

Trực 24/24h, thăm hỏi, chúc Tết... các bệnh viện sẵn sàng phục vụ người bệnh trong kỳ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Tết âm áp đến với bệnh nhân
Tết ấm áp đến với bệnh nhân bệnh viện K

 Không từ chối bất kỳ bệnh nhân nào đến khám

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai cho hay: “Trong 3 năm nay số lượng người đến viện khám là 3.461 bệnh nhân (trong vòng 9 ngày), không có gì đột biến, năm nay hy vọng cũng vậy. Đa phần bệnh nhân nhập viện trong thời điểm Tết đều là bệnh nhân tới khám cấp cứu. Tuy nhiên, chúng tôi xác định, bất kỳ trường hợp bệnh nhân đến dù không phải cấp cứu, bệnh viện vẫn tổ chức khám bình thường”.

Ông Hùng cũng cho biết, mỗi ngày Tết, có khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và khám điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện vẫn bố trí tăng thêm 4 điểm khám; trong trường hợp đột biến bệnh viện sẽ huy động thêm lực lượng. Còn với trường hợp cấp cứu hàng loạt, chuẩn bị để ứng cứu, bệnh viện vẫn thường xuyên có 3 đội “online” trực có lệnh là lên đường, trong vòng 1 tiếng huy động các bộ phận, kíp trực có thể lên đường ngay.

Là bệnh viện ngoại khoa hàng đầu, trong dịp Tết nguyên đán, số ca phẫu thuật tại BV Việt Đức thường tăng đột biến, phần nhiều là TNGT. Để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dip Tết, bệnh viện cũng tăng cường các bác sĩ chuyên môn giỏi ở nhiều chuyên khoa như: chấn thương chỉnh hình, thần kinh, hồi sức tích cực, lồng ngực tim mạch... sẵn sàng  trực 24/24 giờ khi có yêu cầu khẩn cấp. Đồng thời, sẵn sàng dự phòng nguồn nhân lực tăng cường khi có tình huống phát sinh.

Tại Bệnh Nhi TƯ, kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhi cũng được chuẩn bị kỹ càng. Bệnh viện bố trí mỗi ca trực đêm luôn duy trì khoảng 150-200 người bao gồm cả bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế.

Để công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 thuận lợi, ông Lương Ngọc Khuyến, Cục trưởng Cục Y tế cho biết, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra;  đồng thời, có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng … “Các cơ sơ y tế phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác”, ông Khuê cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng cục Quản lý  Dược, Bộ Y tế cũng cho biết, Cục cũng đã đề nghị Sở Y tế các địa phương đảm bảo tổ chức các điểm bán thuốc 24/24h để tạo thuận lợi nhất cho người bệnh có nhu cầu trong dịp Tết này. Đồng thời, tăng cường thanh kiểm tra, quản lý để tránh tình trạng tăng giá trong dịp nghỉ lễ dài ngày.

Thêm phần ấm áp cho bệnh nhân nghèo

Không khí ảm đạm của bệnh viện ngày cuối năm được xua tan bởi hoạt động của Quỹ Ngày mai tươi sáng. Một cái Tết sớm ấm cúng gần gũi với hoạt động gói bánh chưng, nấu bữa cơm gia đình và trao tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị không kịp ra viện về nhà đón Tết. Ở tận vùng đất xa xôi Hà Giang, bệnh nhân Lý Thị Thuần cho hay: “Đây là Tết đầu tiên phải xa gia đình nằm lại viện. Nghĩ đến đó thôi đã thấy tủi thân vô cùng chưa kể bệnh tật lại đeo bám. Tuy nhiên, cái Tết này cũng đỡ lạnh lẽo hơn vì bệnh nhân chúng tôi cũng đã nhận được sự quan tâm của các y bác sĩ và nhiều nhà hảo tâm”. 

Theo BS. Dương Đức Hùng, BV Bạch Mai, ngày Tết ai cùng mong muốn được sum họp, đoàn viên bên người thân trong gia đình. Phần nhiều bệnh nhân điều trị có kết quả tốt đều xin ra viện về nhà, chỉ có những bệnh nhân bệnh nặng buộc phải đón Tết ở bệnh viện. Trong thời gian Tết, có khoảng 700 bệnh nhân phải ở lại điều trị. Chính vì vậy, với mong muốn mang Tết ấm cúng đến với từng bệnh nhân, trong 3 ngày Tết, bệnh viện miễn phí các bữa ăn cho bệnh nhân. Như thông lệ, trong những ngày cuối năm này, Ban giám đốc BV phân công đến các khoa chúc Tết, tặng quà cho bệnh nhân.

BS. Phạm Thị Bích Mận, Trưởng Phòng CTXH BV Bạch Mai cũng cho biết thêm: “Với mong muốn mang đến cho bệnh nhân những ngày Tết đầy đủ, ấm tình, chúng tôi cũng kêu gọi tài trợ. Nhiều suất quà trị giá từ 5 trăm nghìn đồng đến 5 triệu đồng sẽ được trao đến tay bệnh nhân”.  

Tại BV Nhi Trung ương, cũng như mọi năm, năm nay sẽ có khoảng 1.000 bệnh nhi phải ăn Tết bệnh viện. Để bù đắp những thiệt thòi cho các bé, bệnh viện cũng cố gắng chuẩn bị cho các bé có một cái Tết ấm áp. Chị Dương Thị Minh Thu, Trưởng Phòng CTXH, BV Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện dự định sẽ lo cho các bé cùng 1 người thân các suất ăn miễn phí trong 4 ngày Tết, kèm theo quà tặng là bánh chưng, bánh kẹo hay lì xì…

“Cùng với nỗ lực của bệnh viện, chúng tôi cũng đón nhận nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay để chăm lo cho các bệnh nhân nhi có một cái Tết bớt hiu quạnh”, chị Thu cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.