Thế giới

Tang lễ cố Vương Thái Lan dự chi khoảng 90 triệu USD

27/10/2017, 16:02

Hôm qua (26/10), Thái Lan chính thức tổ chức tang lễ tiễn đưa cố Quốc vương Bhumibol Adulyade.

000ed907-800

 Lễ tang cố Vương Bhumibol Adulyade

Hôm qua (26/10), Thái Lan chính thức tổ chức tang lễ tiễn đưa cố Quốc vương Bhumibol Adulyade. Lễ tang kéo dài 5 ngày, ngày đầu tiên sẽ diễn ra các nghi lễ rước linh cữu ông Bhumibol Adulyadej trên Linh xa Đại thắng và hỏa thiêu tại Tháp hỏa táng Hoàng gia.

Linh xa diễu hành qua cung điện tới đài hóa thân trước sự chứng kiến của 250.000 người dân đều mặc đồ đen trong nỗi tiếc thương tới cố Vương.

Những ngày tiếp theo, tang lễ diễn ra với các màn trình diễn như: Múa mặt nạ, múa rối theo các câu chuyện sử thi Hindu. Sau lễ tang, khu hóa thân hoàn vũ gần Đại Cung điện sẽ được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, Thái Lan vẫn còn 85 đài hóa thân khác, trong đó Bangkok có 9 đài để người dân bày tỏ lòng thương tiếc tới cố Vương. Theo CNN, được tổ chức với tầm cỡ một sự kiện lớn nhất trong ký ức của những người còn sống, lễ tang cố Vương Bhumibol được dự chi ngân sách khoảng 3 tỉ baht Thái (tương đương 90 triệu USD).

Trong thời gian diễn ra sự kiện, toàn bộ ngân hàng, cửa hàng trên toàn quốc phải đóng cửa. Các lực lượng cảnh sát (khoảng 230.000 người) được huy động làm nhiệm vụ kiềm chế đám đông. Với đại đa số người dân Thái Lan, đây là sự kiện đặc biệt không thể bỏ lỡ.

Cô Yanisa Sonjai (24 tuổi) đang đứng cùng hàng nghìn người dân ở bên đường chứng kiến sự kiện cho biết: “Tôi ở đây ngày hôm nay, vì đây là một ngày trọng đại. Chúng tôi muốn dược đứng thật gần để cầu nguyện cố Vương lên thiên đường”.

“Tôi tin mọi người đều không mong muốn thời khắc này đến, nhưng chúng tôi phải chấp nhận đây là lúc cố Vương quay trở về thiên đường. Ông đã dành cả cuộc đời tận tụy vì chúng tôi. Ông sẽ mãi mãi ở trong tim người dân Thái Lan”, một người dân khác chia sẻ.

70 năm trên ngai vàng, với người dân Thái Lan, cố Quốc vương Bhumibol đã trở thành vị thánh, không chỉ vì tài năng mà còn vì sự tận tâm của ông đối với xã hội.

Hình ảnh hai vị tướng Thái Lan quỳ gối trước Quốc vương, cúi đầu và chấp nhận uy quyền ngày 20/5/1992 (khi đất nước trong cảnh chia rẽ, biểu tình) là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất khắc họa ông là một người mang lại ổn định cho đất nước Thái Lan trong những thời khắc biến động. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.