Thời sự Quốc tế

Tang lễ ông Abe Shinzo: TT Mỹ trao thư riêng, ông Trump mong được tới viếng

Dự kiến sẽ có nhiều nghi lễ tiễn biệt cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được tổ chức tại Tokyo và quê nhà của ông ở tỉnh Yamaguchi từ 11-12/7.

Ngoại trưởng Mỹ đã tới Tokyo, trao thư riêng của Tổng thống Mỹ tới gia đình ông Abe

Từ chiều nay, lễ viếng ông Abe đã được tổ chức tại chùa Zojo-ji, Tokyo do phu nhân Abe Akie là chủ tang, dự kiến nghi lễ sẽ kéo dài xuyên đêm.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Tokyo bày tỏ lòng thành kính với cố Thủ tướng Abe, gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của ông Abe đồng thời ca ngợi cố Thủ tướng Nhật Bản là người có tầm nhìn sâu rộng. Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông đã thay đổi lịch trình trong chuyến thăm Đông Nam Á để tới chia buồn về sự ra đi của ông Abe.

img

Người dân Nhật Bản tới viếng cố Thủ tướng Abe bên ngoài chùa Zojo-ji, Tojkyo. Ảnh - Reuters

Đồng thời, trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 11/7, Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi ông Abe đã nỗ lực “hơn bất cứ ai để thúc đẩy mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản lên tầm cao mới”.

Ông Blinken cũng trao cho ông Kishida bức thư riêng từ Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhờ ông Kishida trao lại cho gia đình ông Abe.

Sau đây, tang lễ của ông Abe được tổ chức một ngày sau đó, cũng tại chùa Zojo-ji và sau đó là lễ hỏa táng. Chính phủ Nhật Bản xác nhận lễ tang này sẽ dành riêng cho gia quyến và bạn bè thân thích.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng lập riêng một khu vực trong chùa để người dân đến đặt hoa và tỏ lòng thành kính với cựu Thủ tướng Nhật Bản.

Một buổi lễ thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 12/7 để các chính trị gia trong nước và bè bạn quốc tế tới viếng ông Abe. Tại tỉnh Yamaguchi - quê nhà của ông Abe, các nghị sĩ địa phương thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) sẽ tổ chức nghi lễ tưởng nhớ ông Abe.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tham dự tang lễ ông Abe

Theo Washington Times, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên lạc với gia đình ông Abe, ngỏ ý muốn được tới tham dự tang lễ của ông Abe tại Tokyo.

Cựu Tổng thống Mỹ hiện sinh sống tại Florida và từng có mối quan hệ tốt đẹp với ông Abe khi cả hai còn đương nhiệm. Ông Abe là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ông Trump gặp mặt sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

img

Phu nhân Abe Akie ngồi trên xe đưa thi hài ông Abe đến chùa tới chùa Zojo-ji, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh - Reuters

Ngay khi biết tin ông Abe qua đời, cựu Tổng thống Mỹ chia sẻ đây là “tin buồn với cả thế giới” đồng thời thông báo ông có kế hoạch tới Tokyo tham dự tang lễ của ông Abe.

Trao đổi với Breitbart News, ông Trump cho biết ông yêu quý gia đình ông Abe và ca ngợi phu nhân Akie là người phụ nữ phi thường. Cựu Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi tất cả mọi khía cạnh trong con người ông Abe đều rất đặc biệt.

Ông Go Ito, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Meiji, Tokyo cho biết ông rất ngạc nhiên khi hay tin cựu Tổng thống Trump có ý định tới Tokyo tham dự tang lễ ông Abe vì đang có nhiều diễn biến trên chính trường Mỹ nhưng ông đồng ý về nhận định rằng cựu Thủ tướng Abe là một trong những đồng minh nước ngoài thân cận nhất của ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.