Thế giới

Tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain được tổ chức thế nào?

27/08/2018, 06:14

Tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Quốc gia Washington.

John McCain 1

Thượng nghị sĩ John McCain

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời vào lúc 16h28 ngày 25/8 (theo giờ địa phương). Tại thời điểm hấp hối, bên cạnh ông là vợ - bà Cindy và các thành viên trong gia đình. Ông thọ 81 tuổi.

Tờ New York Times dẫn lời 2 quan chức đảng Cộng hòa cho biết, linh cữu của Thượng nghị sĩ McCain sẽ được đưa đến tòa nhà Quốc hội ở bang Washington và Arizona để quan khách bày tỏ lòng tiếc thương. Sau đó, ông sẽ được an táng tại Annapolis.

Bên cạnh đó, 2 cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush đã được đề nghị đọc điếu văn trong tang lễ của ông McCain tại Nhà thờ Quốc gia Washington.

Phó Tổng thống Mike Pence dự kiến đến viếng, còn Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ không đến dự.

Văn phòng của thượng nghị sĩ McCain cho biết lịch trình tưởng niệm chính thức sẽ được công bố sau khi việc sắp xếp tang lễ được hoàn thành.

Trước sự ra đi của Thượng nghị sĩ John McCain, ông Obama và ông George W. Bush đã gửi lời chia buồn tới gia đình cũng như hết lời ca ngợi sự cống hiến của ông trong suốt cuộc đời làm chính trị.

“Ông John McCain là người có niềm tin sâu sắc và vô cùng yêu nước. Ông ấy đã hết lòng phục vụ đất nước và tôi sẽ rất nhớ người bạn này”, cựu Tổng thống Bush đã bày tỏ.

Ông Obama cũng có những ghi nhận cống hiến của ông McCain: “Ông John McCain và tôi thuộc những thế hệ khác nhau, có nền tảng hoàn toàn khác nhau và từng cạnh tranh ở cấp độ chính trị cao nhất. Nhưng dù khác biệt, chúng tôi vẫn cùng nhau chia sẻ với một điều còn cao hơn cả sự khác biệt ấy. Đó là lý tưởng mà những thế hệ người Mỹ cũng như những người nhập cư từng đấu tranh và hy sinh”.

Từ tháng 7/2017, các bác sĩ phát hiện ra ông McCain bị ung thư não sau khi Thượng nghị sĩ phải trải qua một cuộc phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông đằng sau mắt trái. Ngày 24/8 vừa qua, ông đã quyết định dừng điều trị.

Thượng nghị John McCain cùng với cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là những người có nhiều đóng góp tích cực cho việc bình thường quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam sau chiến tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.