Kinh tế

Tăng lương tối thiểu, doanh nghiệp sợ nhất điều gì?

14/12/2017, 13:15

Tổng Giám đốc Vinatex nhận định: Lương tối thiểu đang không làm đúng chức năng vốn có

tang-luong-toi-thieu

Tổng Giám đốc Vinatex nhận định: Lương tối thiểu đang không làm đúng chức năng vốn có!

Mới đây, tại Hội thảo cải cách chính sách tiền lương, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), thẳng thắn nhận định: Lương tối thiểu đang không làm đúng chức năng của mình. “Lương tối thiểu đang được coi là lưới đảm bảo người lao động không ai nhận dưới mức này. Tuy nhiên, bất hợp lý lương tối thiểu đang được dùng xây dựng mức lương khởi điểm trong hệ thống thang bảng lương. Như vậy, mỗi lần tăng lương tối thiểu cũng đồng nghĩa bảng lương của DN lại phải dịch theo”, ông Trường cho hay.

Theo tính toán của lãnh đạo Vinatex, Nhà nước tăng 1 đồng lương tối thiểu thì DN phải trả gấp đôi.  “Lương tối thiểu vùng 1 năm 2017 là 3.750.000 đồng thì tổng chi phí nhân công tối thiểu mà Vinatex chi cho 1 lao động là 7.178.0000 đồng (gấp 1,91 lần), trong đó thu nhập của người lao động là 6.167,655 đồng”, ông Trường dẫn giải.

Một điểm bất hợp lý khác, theo ông Trường, người lao động chỉ biết tới quy định không được trả thấp hơn mức lương tối thiểu, song lại không nghĩ tới điều kiện “phải hoàn thành nhiệm vụ”. “Người lao động đều nghĩ mình đã bước vào nhà máy, ngồi đủ giờ là phải được trả lương tối thiểu mà không hề ý thức với mức lương này, họ đang trong quá trình đào tạo nâng cao tay nghề tăng năng suất lao động. Quan điểm công đoàn cơ sở cũng cho rằng như vậy. Chính điều này khiến giảm động lực tăng năng suất. DN chúng tôi rất sợ điều này”, ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, mục tiêu của lương tối thiểu nhằm bảo vệ đối tượng lao động yếu thế dường như cũng không được phát huy. “Riêng với ngành dệt may, LTT tăng sẽ giảm cơ hội việc làm cho các khu vực nông thôn, khó khăn”. Qua đây, Tổng giám đốc Vinatex kiến nghị, không sử dụng lương tối thiểu để xây dựng mức lương khởi điểm trong hệ thống thang bảng lương”.

Theo thống kê, giai đoạn 2013-2017, tốc độ tăng trưởng lương tối thiểu gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP (GDP tăng 6,2% thì LTT tăng 13,3%). Tỷ lệ lương tối thiếu/GDP của Việt Nam cao, đứng thứ 3 sau Campuchia, Myanma trong khi Trung Quốc, Ấn Độ, Indonessia và Bangladesh có tỷ lệ thấp lương tối thiểu so với GDP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.