Chuyện dọc đường

Tăng mức phạt để thay đổi hành vi người vi phạm

01/08/2016, 07:04
image

Mức phạt cao mà NĐ 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, chủ yếu mang tính giáo dục.

dieu-khien-xe-o-to-lang-lach-danh-vong-va-khong-ch

Mức phạt cao mà NĐ 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, chủ yếu mang tính giáo dục.

Nhiều tháng qua, người dân, nhất là những người thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn cả nước đều quan tâm, dõi theo từng diễn tiến của quá trình xây dựng cũng như ban hành Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Lý do bởi những quy định của Nghị định này liên quan đến quyền lợi sát sườn của gần như tuyệt đại đa số người tham gia giao thông, đặc biệt khi có tới hơn 100 hành vi thay đổi mức phạt theo chiều hướng tăng nặng, thậm chí ở mức rất cao so với trước.

Không ít ý kiến trái chiều, thậm chí tranh luận gay gắt xung quanh Nghị định này. Nhiều người bày tỏ không hài lòng khi các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ liên tục thay đổi, trong vòng chưa đầy 10 năm sửa đổi, bổ sung, ban hành mới tới 8 lần. Đa phần lần sau tăng nặng mức phạt hơn lần trước. Nhất là Nghị định 46, nhiều khung hình phạt được cho là quá cao, trong khi kinh tế và đời sống đại bộ phận người dân còn thấp. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người rất đồng tình với việc tăng nặng mức phạt với mong muốn tăng tính răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, từng bước lập lại trật tự ATGT và kéo giảm TNGT.

Hôm nay, ngày 1/8, Nghị định 46 có hiệu lực thi hành. Việc triển khai vận dụng vào thực tế ra sao, tạo ra hiệu quả đối với công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn cả nước thế nào sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất cho các ý kiến và tranh luận trên. Tuy nhiên, để giải đáp thắc mắc của người dân, trong suốt những ngày qua, các cơ quan chức năng của cả ngành Công an, GTVT và nhiều chuyên gia đã mổ xẻ, giải thích khá cặn kẽ, thấu đáo nhiều vấn đề liên quan đến Nghị định này.

“Tăng nặng mức phạt để tăng tính răn đe, từ đó giáo dục người tham gia giao thông có ý thức hơn, ý thức được hậu quả khi mình vi phạm chứ không phải nhằm mục đích thu phạt cao”, đó là quan điểm xuyên suốt, nhất quán được Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng, mức phạt cao mà Nghị định 46 đưa ra không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm. Và mục tiêu xuyên suốt của Nghị định mới là tăng sức răn đe để thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.