Giao thông

Tăng mức xử phạt gấp nhiều lần đối với xe quá tải

01/12/2014, 22:17

Nghị định số 107 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 sẽ tăng mức phạt đối với hành vi chở quá tải và hành vi xếp hàng hóa quá tải lên xe.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải tại cuộc họp báo.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải tại cuộc họp báo.

Tước GPLX nếu chở hàng vượt quá tải nghiêm trọng 

Ngày 1/12, tại cuộc họp báo giới thiệu về Nghị định này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, Nghị định số 107 ngày 17/11/2014 của Chính phủ về bổ sung Nghị định số 171 về cơ bản là tăng nặng mức phạt lũy tiến tỷ lệ tương ứng với mức vi phạm vượt trọng tải cho phép. 

Cụ thể, tăng lên xử phạt 12 - 14 triệu đồng đối với cá nhân và 24 - 28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 40% đến 60% quy định.

Bên cạnh đó, tăng xử phạt 14 - 16 triệu đồng đối với cá nhân và 28 - 32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 60% đến 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 50% đến 100%) quy định.

Đặc biệt, theo ông Ngọc, hiện tại Nghị định số 171 quy định mức phạt 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 100% và 8 triệu đồng đối với tổ chức về hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, tại Nghị định số 107, mức phạt tăng lên 16 - 18 triệu đồng đối với cá nhân và 32 - 36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe. 

Đối với hành vi vi phạm xếp hàng hoá lên xe, Nghị định mới bổ sung qui định phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 2 - 4 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện việc xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe, ở mức trên 40%.

Xếp hàng quá tải sẽ bị phạt nặng.
Xếp hàng quá tải sẽ bị phạt nặng.

Đối với hành vi cố tình vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải phương tiện ở mức nghiêm trọng, Nghị định mới bổ sung mức xử phạt tăng nặng đối với người lái xe vi phạm. Theo đó, phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định trên 100% (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Đồng thời tước quyền sử dụng GPLX 3 tháng. Theo ông Ngọc, đây là qui định hoàn toàn mới mà Nghị định 171/2013 chưa có. 

Nghị định 107 cũng quy định với một số hành vi nếu tái phạm đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành thì còn bị buộc phải thực hiện điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định hiện hành và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Đây là nội dung để bảo đảm ngăn chặn hành vi cố tình vi phạm chở quá trọng tải, tạo thuận lợi để chủ các phương tiện đang lưu hành hiện có thùng xe không đúng quy định hiện hành vẫn được hoạt động nếu chở đúng trọng tải quy định, ông Ngọc nhấn mạnh.

Xe khách giường nằm không chạy trên đường cấp thấp

Cũng theo ông Ngọc, quy định mới tại Thông tư số 63 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thay thế Thông tư số 18 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/ 2015, từ ngày 1/7/2015 các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi sẽ không được sử dụng xe khách giường nằm 2 tầng để hoạt động vận tải. 

Đồng thời, khoang chở hành lý của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch phải được chia thành các ngăn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyển”.

Một điểm quan trọng của thông tư quy định về xe ô tô vận tải người nội bộ là phải đảm bảo xe 16 chỗ ngồi và từ 1/1/2016 xe phải có phù hiệu, trên xe phải trang bị dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy ...và đơn vị quản lý phải tổ chức khám sức khoẻ cho lái xe theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các xe kinh doanh vận tải hành khách phải niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định...

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.