Quản lý

Tăng năng lực điều hành bay của ATCC Hà Nội lên gấp đôi

08/01/2016, 08:59

TCT Quản lý bay VN vừa thực hiện chuyển đổi khai thác giai đoạn 3 Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội.

Trung tam kiem soat duong dai Ha Noi la trung tam
Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội là trung tâm điều hành bay hiện đại bậc nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

6h sáng nay (8/1), Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) đã thực hiện thành công việc chuyển đổi khai thác giai đoạn 3 Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ATCC Hà Nội).

Theo đó, VATM đã thực hiện tái cơ cấu, phân định lại các khu vực trách nhiệm giữa Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội và Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh nhằm giảm tải cho Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo VATM khẳng định sau khi chuyển đổi khai thác giai đoạn 3, năng lực điều hành bay Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội tăng lên hơn 2 lần. Việc chuyển đổi này nằm trong chiến lược đổi mới, hiện đại hóa công nghệ điều hành bay, áp dụng các phương thức điều hành bay mới, tiên tiến nhất để giảm tải cho kiểm soát viên không lưu, nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Tổng công ty đã xây dựng phương án, kế hoạch, đánh giá các rủi ro có thể xảy ra, xây dựng các phương án ứng phó và đều được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn trước khi thực hiện. Đây là quá trình chuẩn bị rất công phu về mặt kỹ thuật, phương thức điều hành bay mới; huấn luyện, đào tạo cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu điều hành bay trong khu vực trách nhiệm mới.

Cần phải nói rằng, ATCC Hà Nội là Trung tâm điều hành bay hiện đại bậc nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, được trang bị đồng bộ 5 dịch vụ (kỹ thuật, không lưu, không báo, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng và cơ sở phối hợp hiệp đồng với bên quân sự).

Hệ thống có quy mô gồm 48 vị trí làm việc và 8 vị trí đầu cuối ở xa, có khả năng hiển thị đồng thời 1.000 tàu bay và xử lý 20.000 kế hoạch bay, đảm bảo điều hành cho hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không nói chung, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội. Hệ thống cũng sẵn sàng làm dự phòng đầy đủ thay thế cho ACC Hồ Chí Minh để đảm bảo điều hành bay trong toàn bộ vùng Thông báo bay của Việt Nam trong tình huống ACC Hồ Chí Minh xảy ra sự cố. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.