Thời sự Quốc tế

Tăng phí qua tuyến đường thuỷ duy nhất nối Biển Đen - Địa Trung Hải

06/06/2023, 09:15

Thổ Nhĩ Kỳ tăng phí qua Eo biển Bosphorus và Dardanelles, tuyến đường thuỷ duy nhất nối Biển Đen với Địa Trung Hải, lên hơn 8%.

Ngày 5/6, báo Aydinlik dẫn thông báo từ Tổng cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông và Hạ tầng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ tăng phí đối với tàu thuyền qua Eo biển Bosphorus và Dardanelles lên hơn 8,3%.

Các eo biển này tuyến đường duy nhất để vận chuyển hàng hoá từ Biển Đen tới Địa Trung Hải.

Quyết định tăng phí 8,3% sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 và dự kiến mang lại doanh thu thường niên của Ankara từ các Eo biển lên 900 triệu USD. Các tàu thương mại sẽ phải trả phí 4,42 USD/tấn.

img

Các eo biển Bosphorus và Dardanelles là cách duy nhất để vận chuyển hàng hoá từ Biển Đen tới Địa Trung Hải.

Theo Công ước Montreux 1936, Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tính phí hải đăng, y tế, cứu hộ đối với các tàu thuyền qua Eo biển Bosphorus, đi vào/ rời Dardanelles.

Tháng 10 vừa qua, Ankara đã tăng phí quá cảnh qua eo biển lên gấp 5 lần, đồng thời bãi bỏ hệ thống thanh toán hối đoái cố định với mức chiết khấu 75% vào năm 1983.

Tại thời điểm ký công ước Montreux vào năm 1936, toàn bộ phí được tính dựa trên đồng franc vàng, tương đương với 0,8 USD, trong khi vào tháng 10 năm ngoái, giá trị của đồng franc đã tăng lên 4,08 USD.

Theo các quyền quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ trong công ước quốc tế Montreux, nước này đã tăng giá trị đồng franc theo thu nhập mà nước này nhận được từ eo biển.

Công ước Montreux là quy định giao thông hàng hải tại các eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ và đảm bảo quyền tự do đi lại hoàn toàn cho tất cả các tàu dân sự trong thời bình.

Ankara có quyền đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles đối với các tàu chiến nước ngoài nếu xảy ra xung đột và đối với các tàu buôn từ các quốc gia có chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.