Đường sắt

Tăng phí trả vé tàu Tết lên 30% để ngăn chặn "cò"

12/01/2016, 15:05

Ngành đường sắt đưa ra quy định tăng mức phí trả vé tàu Tết lên 30% nhằm ngăn chặn "cò vé".

Việc bán vé điện tử mới khá suôn sẻ

Việc tăng phí đổi vé, trả vé tàu tết nhằm ngăn chặn cò vé

Bắt đầu từ 0h00 ngày 20/1, mức khấu trừ trả vé của các mác tàu có ngày xuất phát trong khoảng thời gian từ ngày 29/1 đến 6/2 và từ ngày 11/2 đến 23/2 là 30% số tiền in trên thẻ đi tàu và phải trả vé trước 24 tiếng so với giờ tàu chạy; đồng thời chỉ có người có tên trong thẻ đi tàu mới được trả vé.

Trước đó, ngành đường sắt quy định hành khách mua vé tàu Tết khi đổi vé, ngành Đường sắt sẽ thu phí 10.000 đồng/vé và trả lại hoặc thu thêm tiền chênh lệch (nếu có) so với vé đã mua. Còn nếu hành khách trả vé sẽ bị khấu trừ 5% giá vé.

Việc tăng cao phí trả vé Tết này dường như đi ngược lại chính sách tạo thuận lợi cho hành khách của ngành Đường sắt. Tuy nhiên, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vừa qua đã xuất hiện hiện tượng cò vé lợi dụng việc ngành đường sắt quy định phí trả vé thấp để “găm vé”. Khi có khách, cò sẽ trả vé trong thời điểm lượng người tham gia online mua vé thấp như sau 22h, ngay lập tức sau đó dùng thông tin cá nhân của hành khách đã cung cấp để mua lại tấm vé đó trên mạng.

Tuy nhiên, để thực hiện việc này rất khó vì khi trả vé về hệ thống, nếu người khác “nhìn” thấy chỗ trống sẽ  giữ, đặt chỗ luôn là "cò" mất vé. Vì vậy, lượng vé này nếu có cũng rất ít. Mặt khác, vì Thẻ lên tàu có thể tự in mọi nơi nên cũng không loại trừ khả năng, "cò" lừa hành khách bằng cách đưa Thẻ lên tàu không hợp lệ (thông tin cá nhân của người khác); hoặc Thẻ lên tàu giả.

“Trước đây, ngành đường sắt quy định phí trả vé 5% là thấp vì hành khách chủ yếu là người lao động nghèo. Tuy nhiên, vì có hiện tượng cò vé như vậy nên chúng tôi phải thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, trong đó có nâng phí trả vé”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quốc Anh, bên cạnh biện pháp trên, ngành đường sắt cũng thực hiện các biện pháp kỹ thuật như: Đối với các vé trả lại của các đoàn tàu đi ngay trong ngày, các chỗ của vé trả lại sẽ được trả lại ngẫu nhiên trên hệ thống trong vòng từ 30 đến 60 phút; Đối với các vé trả lại sẽ được giữ và trả chỗ trên hệ thống ngẫu nhiên bắt đầu từ 08h00 ngày hôm sau để tạo điều kiện cho khách hàng có nhu cầu đều có thể mua được vé. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên tàu dưới ga, kiên quyết không để hành khách không có giấy tờ tùy thân hợp lệ trùng với thông tin của hành khách đi tàu lên tàu.

Trong khoảng thời gian từ ngày 29/1 - 6/2 và từ ngày 11/2 - 23/2, Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức soát vé của hành khách tại cửa soát vé trước khi hành khách lên tàu. Tổ chức lực lượng trợ giúp hành khách lên tàu nếu hành khách có nhu cầu như giúp đỡ người bệnh, thương tật, người già, phụ nữ có con nhỏ…

Ngành đường sắt cũng thành lập bộ phận thường trực phụ trách công tác trả, đổi vé tại các nhà ga. Cử một phó TGĐ Tổng công ty trực tiếp chỉ đạo công tác đổi trả, vé tại các nhà ga từ 12/1. Với những trường hợp trả vé, đổi vé do bất khả kháng, bộ phận thường trực sẽ linh động giải quyết.

Từ ngày 12/1 đến hết ngày 19/1/2016, hành khách có nhu cầu trả vé vẫn giữ chịu mức khấu trừ 5% theo đúng quy định quản lý vé tàu điện tử, cụ thể: Mỗi hành khách chỉ được phép trả tối đa 4 vé; Người trả vé phải có giấy tờ tùy thân hợp lệ trùng với thông tin của người mua vé hoặc thông tin của người đi tàu và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ của các vé trả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.