Y tế

Tăng số ca mắc Covid-19 trở nặng nhập viện

04/07/2022, 17:14

Gần đây, số ca Covid-19 nặng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ có xu hướng tăng, chủ yếu là người già, bệnh nền mạn tính, béo phì...

Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoảng 2 tuần gần đây số bệnh nhân Covid-19 nhập viện có xu hướng gia tăng, phần lớn ở những nhóm đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh nền mạn tính, béo phì, bệnh nhân ghép tạng…

img

Số bệnh nhân Covid-19 nặng điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ tăng nhẹ

Theo BS. Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt Đới TƯ, so với cùng kỳ tháng trước số bệnh nhân nặng nhập viện gia tăng gấp đôi. Hiện tại khoa đang điều trị cho 60 bệnh nhân nhiễm Covid-19 có bệnh nền.

Còn tại khoa Hồi Sức tích cực, hiện có 18 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị.

Theo các bác sĩ tại đây, nguyên nhân các ca tăng hơn trước một phần do nhiều cơ sở điều trị Covid-19 đóng cửa dẫn đến việc bệnh nhân dồn về BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bên cạnh đó, nhiều người đã bị suy giảm khả năng miễn dịch trước Covid-19, do thời gian tiêm của mũi vaccine trước đã hơn 6 tháng, nên dễ mắc bệnh và khả năng diễn biến nặng cao hơn.

Ngoài ra, virus SARS-CoV-2 cũng liên tục biến đổi hình thành các biến thể mới. Trong khi đó, khả năng phòng ngừa của vaccine với mỗi biến thể lại khác nhau. Khi mắc các biến thể mới, khả năng bảo vệ của vaccine có thể bị giảm xuống.

Tại BV Thanh Nhàn cũng ghi nhận số ca mắc Covid-19 nhập tăng hơn so với thời điểm trước đây.

Hiện tại biến thể phụ của chủng Omicron BA.5 cũng đã xuất hiện tại Hà Nội. Biến thể phụ này được nhận định có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ là BA.1 và BA.2 với khả năng lây lan mạnh hơn.

Theo WHO, các vaccine được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 (bao gồm cả biến thể phụ BA.5). Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bệnh trở nặng.

Còn ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: "Đến tháng 12/2021, thậm chí đến tháng 2/2022, Việt Nam gần như đã bao phủ được hết các mũi tiêm vaccine phòng Covid-19 cơ bản. Đến nay, sau 4 đến 6 tháng, nhiều người đã tiêm hết các mũi cơ bản. Như vậy, miễn dịch đối với những người này là đã giảm. Đặc biệt, những người suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi càng giảm hơn nữa.

Do đó, những đối tượng này cần phải tiêm nhắc lại đúng lịch, đúng liều để duy trì miễn dịch. Việc tiêm mũi 3, mũi 4 giúp củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt là sẽ phòng được BA.5, kể cả nhập viện, chuyển nặng và tử vong. Nếu có nhiễm thì cũng sẽ nhẹ hơn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.