Thị trường

Tăng thuế môi trường lên 3000 đồng/lít nhưng giá xăng sẽ không tăng?

10/03/2015, 17:34

Khi tăng thuế bảo vệ môi trường thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống 20%, như vậy giá xăng sẽ không tăng.

xang-tang-phi-bao-hiem-moi-truong
Việc tăng thuế bảo vệ môi trường khiến nhiều người lo lại giá xăng sẽ tăng trở lại.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác.

Điều này khiến dư luận xôn xao, lo ngại về việc tăng thuế bảo vệ môi trường có làm tăng giá xăng trở lại?

Tình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường sẽ được tiến hành song song với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu, do vậy sẽ không ảnh hưởng đến giá xăng, dầu trong nước.

Cụ thể, theo cam kết ASEAN, thuế nhập khẩu xăng, dầu của Việt Nam sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%, khoản điều chỉnh giảm này thấp hơn khoản điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng từ 1000 lên 3000 đồng/lít. Do vậy, nếu tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng thì giá xăng không những không tăng, mà còn có thể giảm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, do thuế suất thuế bảo vệ môi trường của Việt Nam hiện đang thấp hơn các nước trong ASEAN, nên các nhà cung cấp xăng, dầu có dấu hiệu ép giá, bán xăng, dầu cho Việt Nam cao hơn giá mặt bằng chung của ASEAN. Bởi thế, khoản chênh lệch này đáng lẽ Việt Nam thu được thì các nhà cung cấp xăng, dầu lại được hưởng.

Liên quan đến giá xăng dầu, sau thời gian ngắn giảm giá mạnh, từ 111,81 USD/thùng xuống còn 46,01 USD/thùng, những ngày gần đây giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng trở lại, cùng với khả năng tăng thuế môi trường đối với xăng dầu khiến lo ngại giá trong nước sẽ phải điều chỉnh tăng theo.

Cụ thể, giá xăng dầu bình quân 15 ngày gần nhất (từ 12-2 đến 26-2) xăng RON 92 đang ở mức 69,05 USD/thùng, dầu hỏa 74,87 USD/thùng, dầu diesel 73,136 USD/thùng.

Trong chu kỳ tính giá vừa qua, giá cơ sở xăng dầu đang cao hơn giá bán lẻ hơn 2.000 đồng/lít. Theo đó, Liên bộ Công thương - Tài chính đã phải quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu. Mức xả quỹ khá lớn, lên đến 2.448 đồng/lít xăng. Các doanh nghiệp ước tính, với mức xả quỹ này thì chỉ khoảng 2 tháng, Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ hết.

Điều này cũng đồng nghĩa với áp lực tăng giá xăng dầu trong thời gian tới khó tránh khỏi, đặc biệt trong báo cáo mới đây nhiều doanh nghiệp, trong đó có Petrolimex cho biết đang lỗ nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.