Thị trường

Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức lên 2%

27/03/2015, 18:28

Nội dung này được quy định trong thông tư vừa được Bộ Tài chính ban hành và áp dụng từ ngày 7/5 tới.

vang
Ảnh minh họa

Theo đó, các mặt hàng được điều chỉnh thuế gồm: Đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức có hàm lượng vàng từ 95% trở lên; đồ kỹ nghệ vàng hoặc bạc và các bộ phận rời của đồ kỹ nghệ vàng bạc bằng vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng từ 95% trở lên; các sản phẩm khác bằng vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng từ 95% trở lên.

Để xác định hàm lượng vàng, thông tư 36 cũng nêu tên các tổ chức thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định gồm: Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, Viện Ngọc học và Trang sức Doji, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – Trung tâm vàng hoặc tổ chức có quyết định chỉ định tổ chức thử nghiệm xác định hàm lượng vàng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Sau khi xác định hàm lượng, các mặt hàng đồ kim hoàn bằng vàng, đồ kỹ nghệ bằng vàng và các sản phẩm khác bằng vàng dùng để xuất khẩu có hàm lượng dưới 95% sẽ được hưởng mức thuế suất thuế xuất khẩu 0%.

Đối với quy định tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức có hàm lượng vàng trên 95% từ 0% lên 2%, khi còn là dự thảo thông tư để lấy ý kiến góp ý, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam đã có công văn số 44/2014 gửi Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ lo ngại về mức thuế 2% nêu trên.

Hiệp hội vàng cho rằng, mức thuế suất này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu vàng nữ trang trong bối cảnh giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới.

Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra tại thị trường trong nước không lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp vàng mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu vàng trang sức, đã tuyển nhân công, đầu tư nhà xưởng tuy nhiên lại chưa được vay vốn từ ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu, nên theo Hiệp hội vàng, các doanh nghiệp muốn mua vàng sản xuất nữ trang thì phải mua vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường.

Khi đó, Hiệp hội vàng cũng đề nghị chỉ áp thuế suất xuất khẩu 0,5% đối các nhóm hàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng vàng trên 99%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.