Chất lượng sống

Tang thương 4 người chết trẻ vì tai nạn giao thông

07/04/2015, 18:01
image

TNGT làm 4 người chết tại xã IaMơ Nông (Chư Păh, Gia Lai) ngày 5/4 đã làm cho người dân không khỏi bàng hoàng.

_MG_0012
Những đứa trẻ nheo nhoc con của anh Rơ Châm Thui vẫn không biết rằng cha đã mất vì TNGT

Những đứa con nheo nhóc

Chúng tôi về đến nhà của chị Đinh Thị Hoa vợ của Rơ Châm Thul (SN 1984, trú tại Làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông) khi gia đình đang chờ cộng đồng người Jarai chuẩn bị đưa tang.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết tại Gia Lai. Sáng ngày 7/4, Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã đến từng nhà nạn nhân tử vong trong vụ TNGT tại xã Ia Mơ Nông trao số tiền hỗ trợ (5 triệu đồng/nạn nhân).

Đại diện BATGT này cũng cho biết, nạn nhân Rơ Châm Đao bị thương đang được chữa trị tại Bệnh  viện đa khoa tỉnh Gia Lai. Nạn nhân Đao đã tỉnh táo sau khi các bác sĩ phẩu thuật gãy chân và gãy tay. Ban ATGT cũng đã hỗ trợ nạn nhân 1 triệu đồng để chữa trị.  

Căn nhà mới được dựng lại theo chương trình dựng nhà 134 lợp bằng tôn nóng ran vì cái nắng đổ lửa. Người dân tụ tập chuẩn bị cho nghi thức chôn cất theo phong tục nơi đây.

Chị Thu ngồi mệt mỏi, tóc rối bù và khóc ngất bên quan tài người chồng xấu số. Khi PV Báo Giao thông hỏi về hoàn cảnh gia đình, chị chỉ biết chỉ vào ngôi nhà trống cùng mấy đứa con nhỏ mà lắc đầu, không muốn nói.

Chị nhìn tôi rồi nhìn 2 đứa con (đứa học lớp 3, đứa 3 tuổi) cười ngây thơ và ứa nước mắt. Chỉ vỏn vẹn nói với tôi một câu: “Mình buồn lắm, chồng chết rồi phải làm sao đây?”.

Tang tóc trong gia đình nhỏ người Jarai. 

Còn hai đứa trẻ con ấy, khi thấy PV chụp ảnh thì cười một cách hồn nhiên. Đứa bé nào cũng có mái tóc hoe hoe vàng, đôi mắt trong sáng.  Có lẽ chúng còn quá nhỏ để hiểu hết, đây là lần cuối cùng khi ở cạnh thi thể của cha mình.

Cách nhà chị Hoa không xa, chúng tôi tìm đến nhà của anh Rơ Châm Khun (SN 1988, trú tại làng A1, xã Ia Mơ Nông). Tại đây, người dân đang đánh cồng chiêng, với những điệu múa truyền thống của người bản địa. Chỉ cho chúng tôi những đứa con của anh Khun đang nhìn theo những nhịp gõ của tiếng chiêng, của những bước chân dồn dập quanh quan tài của cha mình. Đôi lúc cháu bé mỉm cười tỏ ra thích thú, không quan tâm đến những người bên cạnh khóc than vì mất đi người thân. 

_MG_0046
Con trai của anh Khun (thứ 2 bên phải sang) vẫn vui đùa khi mọi người khóc

Chị Rơ Châm Hrưng vợ của anh Khun trân trân nhìn vào chiếc quan tài bằng xi măng không đậy nắp áo quan (theo phong tục- PV). Lâu chị lại muốn lật chiếc vải màn mỏng che thi thể để nhìn vào mặt của chồng, nhưng những người cạnh lại níu lấy tay chị. Chị nấc lên vài tiếng, rồi lại im bặt nhìn những đứa con, nước mắt lăn dài.

Ông Hoàng Minh Chiêu - Trưởng công an xã Ia Mơ Nông cho biết: Hoàn cảnh của cả hai gia đình anh  Rơ Châm Thul và Rơ Châm Khun đều rất khó khăn. Gia đình chỉ biết làm thuê làm mướn quanh năm. Hiện cả hai gia đình đều vừa mới dựng lại nhà 134 (Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn mà Chính phủ Việt Nam áp dụng từ năm 2004). “Gia đình của các nạn nhân đều rất khó khăn, chúng tôi mong rằng có nhiều sự hỗ trợ để giúp đỡ các cháu bé. Người dân ở đây đã nghèo rồi, lại gặp cảnh như thế này nữa, thê thảm lắm”, ông Chiêu chia sẻ.

Chưa kịp vui đã chìm trong nước mắt

Người dân xã Ia Mơ Nông vừa mới đón nhận một trận “mưa vàng” khi đợt nắng hạn kéo dài hơn 3 tháng. Thế nhưng, niềm vui chưa tròn thì tai họa tai ương ập đến. “Hôm ấy trời mưa nên cả làng vui lắm, đỡ phải tốn tiền đào giếng tiền dầu để bơm tưới cây cà phê. Hầu như nhà nào cũng tổ chức uống rượu vui mừng. Nhưng đến lúc nhập nhoạng tối thì cả làng dường như chìm trong nước mắt”, một người họ hàng của anh Rơ Châm Khun chia sẻ.

 Giờ chuẩn bị đưa tang anh Rơ Châm Khun.

“Hôm ấy chồng tôi đi về nhà nội của cháu bé chơi. Buổi chiều thấy mưa nên có điện thoại về nhà nói là vui quá nên đi uống rượu. Đến chiều tối thì nghe tin chồng mất”, chị Đinh Thị Hoa vợ anh Thul bàng hoàng kể lại.

Khi chúng tôi chẩn bị rời khỏi làng, cũng là lúc những tiếng cồng chiêng dồn dập, nghi lễ đưa ma của người Jarai được bắt đầu. 

Trở về làng M’nông Yố 2, xã Ia Ka khi đám đưa tang của em Rơ Châm Lưng (SN 1997) vừa xong. Người cha của em Lưng dẫn tôi vào nhà hết lời than thở vì vừa mất đi đứa con trai đầu lòng. "Cháu nhà tôi hay đau yếu, nên ở nhà nấu cơm phụ giúp gia đình. Nó cũng hiền lắm. Thương tiếc đứt ruột. Hôm tai nạn, cháu nó lấy hai xe máy nói là chở bạn đi chơi ở thác Ông Chúa cách nhà khá xa. Tôi cũng đâu ngờ đó cũng là lần gặp cuối cùng…”, người cha ngậm ngùi.  

_MG_0016
Ông Nguyễn Văn Trường (công an xã Ia Mơ Nông, Chư Păh) chỉ hiện trường vụ TNGT khiến 4 người tử vong tại chỗ hôm 5/4.

Em Rơ Châm Hoan (SN 2000) em gái của Lưng kể: “Anh Lưng hay nhắc nhở em việc học. Anh  hay tặng quà em lắm. Đôi lúc cãi cọ nhưng rồi làm hòa. Nhưng giờ thì hết rồi…”, Hoan òa khóc. Một người bạn của Lưng cũng chia sẻ: “Bạn em mất rồi, buồn lắm anh ạ. Chỉ vì chạy nhanh, chạy ẩu mà nên nông nỗi này. Em sợ lắm, đây cũng lài học để em nhớ đời…".

Trở lại tỉnh lộ 661-hiện trường vụ TNGT, những bó hương vẫn còn thắp dang dở. Những mảnh vụn của những chiếc xe vương vãi hai bên đường. Chị Siu Plik (thôn Ia Lok, xã Ia Mơ Nông) kể lại: “Hôm ấy đúng là kinh hoàng. Nghe vụ tai nạn chúng tôi ra xem thì thấy hai bên đường là 4 cái xác, một đứa thì nằm ở dưới cống nước. Xe máy thì nát bét, không còn nhìn ra hình dạng. Trong khi đó, cả 3 xe máy chỉ có 1 cái mũ bảo hiểm. Đến bây giờ tôi vẫn còn không ngủ được vì sợ khi phải chứng kiến cảnh tai nạn ngày hôm đó”.

_MG_0052
 Em Rơ Châm Hoan (SN 2000) em gái của Lưng thắp hương cho anh trai mình

Trao đổi với Báo Giao thông ông Ksoi Sum- Phó chủ tịch xã IaKa xác nhận gia đình của em Rơ Châm Lưng cũng thuộc hộ nghèo ở địa phương. Chiếc xe máy là tài sản lớn của gia đình. “Mặc dù địa phương cũng thường hay tuyên truyền về luật ATGT, thế nhưng vẫn còn nhiều người dân vẫn không nghiêm chỉnh chấp hành. Nhiều thanh niên còn không đội mũ bảo hiểm, lạnh lách, đánh võng… Vụ tai nạn này chắc hẵn sẽ là lời cảnh báo cho những những người tham gia giao thông mà không tuân theo quy định",  ông Ksoi Sum chia sẻ.

Ngày 7/4, ông Ksoi Huy- Phó trưởng công an huyện Chư Păh cho biết: vào lúc 17h30 ngày 5/4, trên tỉnh lộ 661 qua xã Ia Mơ Nông, huyện Chư  Păh, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 xe máy. Rơ Châm Lưng (18 tuổi) lái xe mô tô BKS 81C1-028.66 chở em Puih Phí (16 tuổi) và em Rơ Châm Đao (18 tuổi) đi cùng chiều với em Rơ Châm Tý (15 tuổi) lái xe mô tô BKS 76V8-2521 chở em Rơ Châm Trường (18 tuổi) lưu thông trên đường 661 theo hướng từ thị trấn Ia Ly ra thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh (Gia Lai) thì va chạm với một xe máy ngược chiều. Chiếc xe win này không có biển số do anh Rơ Châm Thul (31 tuổi) điều khiển chở theo anh Rơ Châm Khun (27 tuổi) đi từ trong đường làng ra đường tỉnh 661.

Vụ va chạm khá mạnh khiến 4 nạn nhân Rơ Châm Thu, Rơ Châm Khun, Rơ Châm Lưng, Puih Phí chết tại chỗ, Rơ Châm Đao bị thương.

Nguyên nhân vụ TNGT được cho là do người điều khiển không làm chủ tốc độ cùng với đó là trời đang sấm sét, mưa dông khả năng quan sát thấp nên đã xãy ra vụ tai nạn này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.