Xã hội

Tang thương làng nhỏ sau vụ sạt lở kinh hoàng ở Quảng Nam

29/10/2020, 19:20

Một ngôi làng nhỏ dưới nóc Ông Lục với chỉ hơn 200 nhân khẩu yên bình bao năm giờ tang thương, u ám sau vụ sạt lở kinh hoàng.

img
Bàn thờ được lập vội cho người dân xấu số không may tử nạn dưới nóc Ông Lục

Tang thương dưới nóc Ông Lục

Chiều 29/10, PV Báo Giao thông có mặt tại hiện trường sạt lở tại nóc Ông Lục (thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam), nơi xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 45 người. Con đường dân vào địa điểm sạt lở nhầy nhụa, đất đá, cây cối vẫn ngổn ngang. Một ngôi làng chỉ hơn 200 nhân khẩu yên bình dưới chân núi giờ tang thương, u ám.

Vụ sạt lở đất xảy ra tối 28/10 trên địa bàn huyện Nam Trà My, tại thôn 1 xã Trà Leng và thôn 1 xã Trà Vân khiến hàng chục người gặp nạn. Tại xã Trà Vân, lực lượng cứu hộ và dân địa phương đã tìm thấy thi thể 8 nạn nhân mất tích. Tại xã Trà Leng, hiện vẫn còn 13 người dân mất tích.

Hai vụ sạt lở khác xảy ra tại xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) vào chiều 28/10 cũng đã khiến 13 người gặp nạn. Trong đó 3 thi thể đã được tìm thấy. Hiện lực chính quyền địa phương và lực lượng cứu hộ đang băng rừng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở này.

Đứng lặng im trước hiện trường một hồi lâu, già làng thôn 1 xã Trà Dơn Nguyễn Ngọc Anh vẫn không tin những gì vừa xảy ra. Đêm qua, nghe tin sạt lở ập vào thôn 1 xã Trà Leng khiến hàng chục người mất tích, già Anh cùng hơn 50 người tức tốc đến hiện trường với hi vọng: "Đồng bào vẫn còn sống, họ đang cần mình".

Hơn 5 lần đoàn người kéo nhau đi rồi quay về do sạt lở, hết dùng ghe rồi đi bộ. Mất hơn nửa ngày đoàn người của già Anh mới vào đến nơi. Cảnh tượng tang hoang khiến già Anh khụy xuống, khóc nghẹn.

Cách đó không xa, bà Hồ Thị Hồng (trú thôn 1 xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My) lập vội chiếc bàn thờ bên cạnh thi thể em trai. Trước ngày bão số 9 đổ bộ, bà Hồng cẩn thận dặn dò gia đình hạn chế ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Đêm 28/10, em trai bà Hồng chạy xe sang nhà, bà tự tay nấu cho em trai bữa ăn tối, không ngờ đó là bữa ăn cuối cùng.

"Nó bảo đi có việc, tôi kêu lại nhưng không thấy nói gì, em trai tôi không nói gì với tôi cả lời sau cuối cùng. Thiên tai đòi hết cả làng đi cùng lúc, mẹ già, con thơ ở nhà còn không hay biết chuyện gì, ôi em trai tôi”, bà Hồng nấc lên thành tiếng. Nén nhang được thắp lên, khói nghi ngút, bà Hồng muốn sưởi ấm cho em trai thêm lần nữa.

Ngồi bệt bên đường nghỉ ngơi, anh Hồ Tấn Cường (trú thôn 1 xã Trà Dơn) cho biết, vừa đi từ hiện trường sạt lở ra ngoài sau 8 giờ tìm kiếm các nạn nhân. Đêm qua, tiếng động lớn trên núi, anh ngờ ngợ có chuyện không lành liền chạy thật nhanh ra khỏi nhà, bỏ lại tiếng nổ lớn kéo theo những âm thanh chát chúa phía sau. Khi quay lại thì cả ngôi làng đã nằm đưới bùn đất.

img
Hiện trường sạt lở ở nóc Ông Lục (thôn 1, xã Trà Leng)

"Tôi thấy bà con nằm đó mà không làm gì được, cây cối, bùn đất… chôn vùi hết, nước cuốn đi hết. 4 người đang nằm trong bùn đất, cố gắng lôi ra được 2 người nhưng họ đã chết. Còn 2 người còn lại, tận mắt tối nhìn thấy họ bị cuốn đi… ”, anh Cường bàng hoàng nhớ lại.

Còn chị Hồ Thị Hà (trú thôn 2, xã Trà Leng) cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, chị cho 2 đứa con là cháu Hồ Hà My (SN 2012) và cháu Hồ Trần Sa Ny (SN 2015) về nhà ông bà ngoại tại thôn 1, xã Trà Leng chơi

“Khi hay tin xảy ra sạt lở ở khu vực nhà ngoại, tôi cùng người dân chạy đến thì thấy bà ngoại và 2 cháu nằm trong đống bùn đất đổ nát, mọi người cứu được bà và 2 cháu ra. Còn ông ngoại cũng bị đất đè và đã tử vong" chị Hà bùi ngùi nói, vừa đưa tay âu yếm, dỗ dành cô con gái nhỏ đang khóc vì đau đớn do gãy chân.

Nỗ lực cứu nạn, dồn sức điều trị cho người bị thương

Đến 15h chiều 29/10, những chuyến xe cấp cứu đầu tiên đã đưa những nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở về Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My để điều trị. Nhiều người trong số đó gãy chân, tay, chấn thương nhiều chỗ. Có 2 người thương tích quá nặng phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Cô bé mới 5 tuổi gặp nạn gãy cả 2 chân khóc nghẹn trên băng ca khiến những người có mặt tại bệnh viện quặn thắt. Bác sĩ liên tục trấn an, cô bé chỉ còn nói "con đau" rồi nước mắt lại tuôn trào.

Từ sáng đến giờ, anh Hồ Văn Kim (trú thôn 1, xã Trà Leng) tất tả cuốc bộ đường núi suốt 6 tiếng đồng hồ để cõng 2 người dân bị thương từ nơi sạt lở đến Trạm xá Trà Dơn bàn giao cho lực lượng cứu hộ. Đêm qua nghe tiếng ầm ầm mình liền bảo vợ con chạy ra ngoài, còn anh Kim thì chạy qua điểm sạt lở để hỗ trợ cứu người.

Suốt buổi chiều 29/10, người dân xã Trà Leng gặp cán bộ nào cũng hỏi: "Đã tìm thấy anh Việt chưa?", "Anh Việt khi nào mới về?”... Họ thương anh Bí thư xã chân chất, bình dị.

Đến chập tối cùng ngày, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người còn mất tích. Theo thông tin mới nhất từ lực lượng cứu hộ, đến thời điểm hiện tại đã xác định được có 33 người còn sống trong vụ sạt lở, 6 thi thể đã được tìm thấy. Hiện vẫn còn 13 người mất tích, trong đó có ông Lê Hoàng Việt, Bí thư xã Trà Leng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.