Xã hội

Tang thương xóm nhỏ có 6 người tử nạn bên dòng sông Vu Gia

26/02/2020, 13:44

10 người họ hàng với nhau cùng ra đồng trên một chiếc đò nhỏ, nhưng 6 người thuộc hai gia đình đã mãi mãi ra đi...

img
Ông Khuất Việt Hùng thăm hỏi gia đình nạn nhân tử vong trong vụ chìm đò

10 người đi nhưng chỉ 4 người về

Đường vào tổ 6, thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) nhuộm màu tang tóc. Trên đoạn đường bê tông chưa đầy trăm mét, hai đám tang diễn ra trong vội vã, những tiếng khóc như xé toạc không gian. Chưa bao giờ người dân Khương Mỹ rơi vào cảnh bi thương đến vậy khi có hai đám tang được tổ chức cùng lúc. Những người tử vong là họ hàng với nhau, cùng ra đi mãi mãi trên chuyến đò định mệnh bên bãi bồi sông Vu Gia.

Sáng 26/2, hàng trăm người dân đến chia bồn, phụ giúp tổ chức đám tang cho chị Nguyễn Thị Ái (SN 1986) cùng hai con nhỏ mới 5 và 6 tuổi. Từ đêm qua, anh Nguyễn Hữu Việt (chồng chị Ái) như rơi vào bất tỉnh. Buổi chiều, anh Việt đang ở chỗ làm thì hay tin vợ con gặp nạn trên sông Vu Gia. Không tin đó là sự thật, anh Việt chạy như điên ra bãi bồi ven sông, hàng trăm người đã tập trung ở đó, họ nói với anh vợ con anh đang mất tích. Người thân cố động viên anh “còn nước còn tát”.

img
Hàng trăm người dân địa phương đến chia buồn, phụ giúp gia đình nạn nhân tổ chức tang lễ

Bầu trời như đổ ập xuống khi vào chập tối, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể chị Ái và con gái Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (6 tuổi). Màn đêm như bị xé toang bởi những tiếng khóc bi thương. Người ta tìm thấy thi thể chị Ái đang lồng tay thành vòng trước bụng như cố ôm lấy hai đứa con của mình. Nỗi đau nhân lên gấp bội khi thi thể đứa con gái còn lại của anh Việt là Nguyễn Hoàng Ánh Viên (5 tuổi) được tìm thấy sau đó. Người chồng trẻ chỉ kịp kêu tên vợ con rồi ngã quỵ, bất tỉnh.

Anh Nguyễn Hữu Thường (anh trai anh Việt) kể, mấy hôm nay chị Ái (giáo viên mầm non) nghỉ dạy, hai đứa nhỏ cũng không đi học do dịch. Chiều qua, những người họ hàng trong xóm gồm 10 người rủ nhau qua bên kia bãi bồi sông Vu Gia nhổ đậu. Sợ không có người trông con, chị Ái dẫn theo hai cô con gái qua bên kia sông rồi mãi mãi không quay về.

Cách đó chừng trăm mét, người dân đến kín nhà ông Nguyễn Đình Ba (SN 1963). Ông Ba cùng con trai Nguyễn Đình Hoàn và con dâu Nguyễn Thị Kim Huệ là 3 trong số các nạn nhân tử vong trong vụ chìm đò. Gia đình ông Ba và chị Ái vốn là họ hàng, buổi chiều ông Ba cùng hai gia đình khác, cả thảy 12 người lên chiếc ghe nhôm qua sông. Được một lúc, hai vợ chồng người con cả của ông Ba về trước, gửi lại con trai 8 tuổi cho ông nội và chú ruột.

img
Không khí tang thương bao trùm trong xóm nhỏ

Trời về chiều, 10 người còn lại lên chiếc ghe nhỏ chòng chành qua sông. Đến giữa sông, chiếc ghe nghiêng ngả rồi chìm dần. Chỉ có 4 người trên ghe thoát nạn là 3 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Tiềm và cháu nội ông Ba.

Thắm, con dâu bà Tiềm kể lại, lúc ra về, những người lớn ngồi phía sau nên chiếc đò “vênh” rồi bất ngờ vào nước, chìm dần. Thắm biết bơi chỉ kịp đẩy mẹ chồng vào bờ, rồi quay ra cứu chồng. May mắn có chiếc ghe cát ở gần đó vớt lên. Những người thoát nạn kể rằng, ông Ba cố cứu cháu nội nhưng bơi được một đoạn thì đuối sức, cậu con trai út tiếp sức đưa cháu ruột vào bãi cát xong quay ra cứu thì đuối nước, tử nạn cùng cha.

Siết quản lý đò dân sinh, không để nỗi đau tiếp diễn

Suốt đêm 25/2, bờ sông Vu Gia thắp điện sáng choang, gần 200 người tập trung tìm kiếm các nạn nhân. Ca nô chạy xuôi ngược dòng Vu Gia, tiếng gọi nhau, tiếng máy nổ ầm ầm hòa vào nhau khiến lòng người như thiêu đốt. Hình ảnh những người than khóc vang trời ám ảnh dân làng Khương Mỹ.

Mãi đến 22h45' cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy thi thể ông Ba, cũng là thi thể cuối cùng trong số các nạn nhân tử vong. Ông Trần Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Đại Cường cho biết, địa phương là nơi chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, nhưng chủ yếu thiệt hại về tài sản chứ chưa bao giờ mất mát về con người như thế.

img
Hàng trăm người tìm kiếm thi thể các nạn nhân trên sông Vu Gia

Theo chính quyền xã Đại Cường, do đặc thù vùng trũng ven sông nên hầu hết các gia đình ở đây đều tự sắm ghe, đò để ứng phó với mưa lũ. Ngày thường, họ dùng đò để qua bên kia bãi bồi Vu Gia trồng trọt hoa màu. Địa phương nhiều lần tuyên truyền nhưng người dân vẫn chưa chú trọng việc mặc áo phao, dẫn đến sự việc đau lòng. Trong khi đó, chế tài đối với việc đảm bảo an toàn cho những chuyến đò dân sinh tự phát này vẫn chưa rõ ràng khiến cơ quan chức năng lúng túng.

Ngày 26/2, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đến thăm hỏi và chia sẻ mất mát với các gia đình nạn nhân. Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, ông Hùng nhìn nhận việc sử dụng phương tiện dân sinh trong quá trình đi lại, sản xuất hiện nay còn rất nhiều bất cập. Đặc biệt, chưa có quy định cụ thể về vấn đề đảm bảo ATGT cho những người sử dụng phương tiện này cũng như đối với loại hình phương tiện này.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, chế tài xử phạt theo Nghị định 132 chỉ rõ ràng đối với phương tiện đường thủy có đăng ký, đăng kiểm. Còn đây là những phương tiện dân sinh tự phát thì chưa rõ ràng, khó cho lực lượng chức năng. Trong năm nay sẽ sửa đổi Nghị định 132 về xử phạt vi phạm hành chính trong Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.