Hạ tầng

Tăng tốc bàn giao mặt bằng dự án CHK quốc tế Long Thành

15/07/2020, 21:16

Công tác bàn giao mặt bằng dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành đang vào giai đoạn nước rút…

img
Quang cảnh buổi làm việc chiều 15/7

Chiều 15/7, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án CHK quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Tăng cường nhân sự để đảm bảo tiến độ

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đạt được những kết quả lạc quan. Hiện UBND tỉnh chỉ đạo tập trung GPMB khu vực ưu tiên 1.810 ha để triển khai giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Khu vực này bao gồm 630 ha đất của 1.007 hộ gia đình, cá nhân. Phần còn lại là đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (Công ty Cao su) đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Đến nay UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án cho 268 hộ gia đình với diện tích 90,45ha/630ha. Phần diện tích 539,55ha của 738 hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện sẽ hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 8/2020, dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng trong năm 2020.

img
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng, tỉnh đã tăng cường nhân sự phục vụ dự án

Đối với đất của Công ty Cao su, hiện công ty đã hoàn thành thanh lý toàn bộ cây sao su trên tổng diện tích gần 1.800 ha. Các đơn vị trúng thầu cũng đã tiến hành cưa cắt cây với diện tích khoảng 170 ha, dự kiến sẽ hoàn thành cưa cắt cây và bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2020. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục bàn giao 1.810 ha khu vực ưu tiên cho Cảng vụ Hàng không trong năm 2020.

Theo tiến độ đã cam kết, vào tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên và đến đầu quý II/2021, sẽ bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án. Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông tin, việc áp giá đền bù đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi để phục vụ dự án phải được hoàn thành trong năm 2020.

“Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã chỉ đạo nhà đầu tư, các nhà thầu thi công khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn thi công 24/24h. Trong tháng 7, tỉnh quyết định tăng cường thêm 40 nhân sự để hỗ trợ huyện Long Thành trong công tác kiểm đếm, bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Dũng cho hay.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai trong công tác GPMB dự án. Hiện Bộ GTVT đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục trình Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm duyệt phương án chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công dự án đúng tiến độ. Theo tính toán, trong quá trình triển khai dự án cần khoảng 2.600 công nhân lao động phổ thông. Lãnh đạo Bộ cũng chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với tỉnh Đồng Nai để bố trí việc làm phù hợp cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Dồn lực thi công khu tái định cư

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, tính đến giữa tháng 7, UBND huyện Long Thành đã thực hiện chi trả cho 269 hộ dân tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 440 tỷ đồng. Đến nay, chỉ có 10 hộ khiếu nại về giá đất, 243 hộ xin nhận sớm tiền bồi thường. Để đảm bảo tiến độ, huyện đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm nhân sự cho các tổ kiểm đếm, xử lý thông tin số liệu.

img
Người dân ký giấy tờ nhận tiền bồi thường dự án sân bay Long Thành ngày 12/6

Về công tác triển khai thi công khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, ông Lê Quang Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đối với 5 gói thầu ưu tiên, hiện tiến độ vẫn đang đảm bảo so với kế hoạch đề ra. Các nhà thầu đang khẩn trương thi công song song các hạng mục đường giao thông, xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng để cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng trong tháng 8.

img
Thi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận những cố gắng, kết quả đạt được của tỉnh Đồng Nai từ khi triển khai dự án. Theo ông Thanh, trong tất cả các công đoạn thực hiện dự án, khâu GPMB là xương sống và cũng khó khăn nhất. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành chắc chắn sẽ tạo động lực và cơ hội “cất cánh” cho tỉnh Đồng Nai.

Ông Thanh cũng lưu ý, trong quá trình triển khai cần đảm bảo cơ chế chính sách tốt nhất cho người dân trong việc tái định cư, đảm bảo cuộc sống sau khi di dời đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng, mặc dù đã đạt được kết quả nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Do đó cần phải đẩy nhanh tiến độ, chất lượng nhưng phải đảm bảo đúng quy định, tránh tình trạng trục lợi chính sách hay tái lấn chiếm. “Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần có báo cáo chi tiết những khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB, giải ngân để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sắp tới”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

img

Tuyệt đối đảm bảo an ninh, an toàn khi nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.