Giao thông

Tăng tốc chi trả tiền GPMB dự án sân bay Long Thành

10/08/2022, 12:54

Tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân để sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại của dự án sân bay Long Thành.

UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, đến nay huyện đã chi trả xong đợt 25 với 6.639 trường hợp trên 2.714ha, đạt tỷ lệ 94%.

Cụ thể số tiền chi trả được hơn 13.381 tỷ đồng. Đầu tháng 8, huyện Long Thành tiếp tục nhận được quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, tiếp tục bố trí 2.100 tỷ đồng để chi trả đợt 26 và giai đoạn tiếp theo.

img

Huyện Long Thành đang khẩn trương chi trả bàn giao mặt bằng dự án và hai tuyến giao thông kết nối sân bay.

Hiện, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình tỉnh đã triển khai 10 công trình kết nối sân bay với các vùng phụ cận xung quanh, gồm hệ thống đường giao thông, trường học…

“Hai tuyến đường T1, T2 hiện nay công tác bàn giao mặt bằng đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, dự kiến sẽ áp giá đền bù chi trả cho người dân trong tháng 9 này”, đại diện UBND huyện Long Thành nói.

Tuyến đường T1 có quy mô thu hồi đất hơn 71ha, trong đó có hơn 60ha là đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng với 308 trường hợp. Tuyến đường T2 có quy mô thu hồi đất gần 60ha, trong đó có hơn 50ha là đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng với 316 trường hợp.

Cũng theo UBND huyện Long Thành, trong quá trình thực hiện xử lý hồ sơ, đã phát sinh thêm và đã có quyết định phê duyệt hơn 1.426 lô đất hộ phụ. Hiện tại UBND huyện đang trình UBND tỉnh xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch và khi có quyết định sẽ tổ chức bốc thăm, bố trí tái định cư cho các lô đất hộ phụ thuộc dự án.

img

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành ngày 3/8.

Đối với việc xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản đã hoàn thành, hàng trăm hộ dân đã xây nhà, chuyển đến khu tái định cư sinh sống. Theo quy hoạch được duyệt vào năm 2018, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có hơn 5.000 lô đất tái định cư.

Đến năm 2021, Khu tái định cư được điều chỉnh quy hoạch, số lô đất tăng lên gần 6.500 lô. Thời gian qua, do phát sinh thêm nhiều hộ sang nhượng đất bằng giấy viết tay nên số lô tái định cư không đủ. Hiện ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang phối hợp để điều chỉnh tăng số lô đất tái định cư lên gần 7.030 lô.

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, tại buổi làm việc mới đây (3/8) với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, các đơn vị thi công luôn duy trì tại hiện trường hơn 1.000 đầu máy/thiết bị và gần 1.500 cán bộ, công nhân.

Đến hết ngày 2/8, khối lượng đào đắp đất đạt 14,6 triệu m3, hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5/2022, trước 1 tháng so với kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.