Hạ tầng

Tăng tốc GPMB, gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm tỉnh Bình Định

25/05/2023, 19:17

Lãnh đạo tỉnh Bình Định liên tục chỉ đạo gỡ "nút thắt" về mặt bằng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Nhiều dự án vướng mặt bằng

Tỉnh Bình Định hiện có 10 dự án giao thông trọng điểm đang thi công với tổng vốn đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng. Những ngày này, trên công trường, bất chấp nắng gắt, tiến độ thi công các dự án vẫn đang được ưu tiên đẩy mạnh.

Tại phạm vi thi công mố M2 cầu vượt QL1, đoạn qua phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn thuộc dự án tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT639) trên địa bàn, nhà thầu thi công đã bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị.

Tuy nhiên, việc triển khai thi công gặp khó do vướng GPMB chỉ một hộ dân. Do đó, trên công trường gần như "án binh bất động" trong khi đây là một hạng mục rất quan trọng quyết định thành bại để dự án cán đích đúng hẹn dự kiến vào tháng 3/2024.

img

Thi công cầu vượt QL1 qua địa bàn phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn gặp khó do vướng mặt bằng

Tại dự án này, UBND TX Hoài Nhơn đã bàn giao mặt bằng thi công đạt trên 97% chiều dài toàn tuyến. Liên tục từ tháng 2/2023, UBND TX Hoài Nhơn nỗ lực tuyên truyền, thuyết phục 24 hộ cuối cùng thuộc phường Hoài Thanh Tây ủng hộ chính sách của Nhà nước, cam kết chỗ ở mới tốt hơn chỗ cũ. Đến nay 22 hộ thống nhất phương án đền bù của thị xã, còn lại vướng 2 hộ trên tuyến chính.

Đại diện Công ty TNHH Nhật Minh, nhà thầu xây dựng dự án cho rằng, theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ hoàn thành vào tháng 3/2024 nếu trong tháng 5/2023, TX Hoài Nhơn giải quyết được vướng mắc về mặt bằng liên quan đến 2 hộ dân. Chậm xử lý hai điểm này, chắc chắn tiến độ sẽ bị ảnh hưởng.

Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT638) đến đường ven biển (ĐT639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ được khởi công từ tháng 6/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024 nhưng đến nay còn vướng mặt bằng liên quan đến 17 hộ dân. Điều này khiến việc triển khai thi công dự án không được liên tục.

Để đảm bảo tiến độ thi công và thông tuyến từ QL1 đến xã Mỹ Thành, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đề nghị huyện Phù Mỹ sớm hoàn thiện GPMB.

Trong đó, ưu tiên các hộ còn vướng thuộc xã Mỹ Chánh Tây. Lập phương án GPMB đối với 7 hộ dân xã Mỹ Thành và hoàn thiện khu TĐC để bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. Đồng thời di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện, đường cáp viễn thông, đường ống nước sạch phạm vi đoạn từ đầu tuyến đến cầu ván 1 thuộc xã Mỹ Trinh và đoạn trên tuyến ĐT639 thuộc phạm vi xã Mỹ Chánh, xã Mỹ Thành.

Tương tự, tại gói thầu số 1 (đoạn Km0+00 - Km2+00) tuyến đường tránh ĐT633, đoạn từ núi Ghềnh đến giáp đường ven biển (ĐT639) qua địa bàn huyện Phù Cát, hiện tại địa phương mới bàn giao mặt bằng 0,9/2 km. Tuy nhiên mặt bằng không liên tục. Đối với gói thầu số 2 (đoạn Km 2+00 - Km 3+534), mới bàn giao mặt bằng 0,3/1,53 km, chưa đảm bảo mặt bằng để triển khai thi công.

Vì vậy, hiện nay các nhà thầu thi công chỉ mới xây dựng lán trại, tập kết máy móc thiết bị, vật tư và triển khai thi công các cấu kiện đúc sẵn, đào vét hữu cơ nền đường một số vị trí mặt bằng nhận bàn giao.

img

Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây (ĐT638) đến đường ven biển (ĐT639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 818,5 tỷ đồng, các nhà thầu đang thi công các hạng mục cống thoát nước, đắp đất nền đường K95

Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định dài 3,5 km, tổng mức đầu tư 336 tỷ, khởi công tháng 12/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2024.

Tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến ĐT 639 phía Tây đầm Thị Nại có chiều dài 9,391 km, hiện Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định đang phấn đấu hoàn thành công trình thoát nước, thảm bê tông nhựa mặt đường vào cuối tháng 12/2023 (đoạn Km0 - Km7+020) đối với đoạn nền đường không xử lý đất yếu. Hoàn thành trong quý II/2024 đối với đoạn nền đường xử lý đất yếu (đoạn km7+020 - km9+391,31). Tuy nhiên, công tác GPMB tại huyện Tuy Phước còn vướng 12 hộ ở xã Phước Hiệp, trong đó 5 hộ giải tỏa trắng, 4 hộ dự kiến đổi đất, 3 hộ tại nút giao đường ĐH42.

Tại các tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) và tuyến đường ven biển (ĐT639) đoạn từ QL1D - QL19 mới vẫn chưa được bàn giao 100% mặt bằng sạch.

Gỡ khó, đảm bảo hài hòa lợi ích người dân

Liên tục trong suốt một tuần qua, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Ông Hoàng cho biết: "Phải đi thực tế mới nắm rõ các dự án đang vướng ở đâu, tiến độ GPMB thế nào chứ không thể chỉ nghe các huyện báo cáo qua loa được. Từ đó có hướng tháo gỡ vướng mắt để sớm đẩy nhanh thi công các dự án".

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, cả hai dự án trọng điểm trên địa bàn TX Hoài Nhơn và huyện Phù Mỹ phải đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 15/6. Trong đó, số lượng các hộ dân còn vướng GPMB tại huyện Phù Mỹ rất nhiều, cần tập trung quyết liệt.

img

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó chủ tịch tỉnh Bình Định kiểm tra hiện trường, chỉ đạo đẩy nhanh GPMB thi công các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh

Kiểm tra thi công tuyến đường tránh ĐT633, đoạn từ núi Ghềnh đến giáp ĐT 639 vào ngày 24/5, Phó chủ tịch tỉnh Bình Định phê bình UBND huyện Phù Cát do việc GPMB dự án giao thông trọng điểm quá chậm, chưa giải quyết xong đối với các hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng dù hơn 1 năm. Ông Hoàng đề nghị UBND huyện Phù Cát phải có phương án thực hiện GPMB, ký cam kết tiến độ.

Đồng thời Phó chủ tịch tỉnh Bình Định cũng lưu ý các địa phương, ở những vị trí nào vướng do người dân không đồng ý, cần xem xét lại để áp giá đền bù theo đúng quy định, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân, không để người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án hoàn thành là để phục vụ lợi ích cho người dân và sự phát triển của tỉnh.

“Cần xem xét đền bù theo đúng quy định. Không thể để người dân bị ảnh hưởng khi thi công dự án. Nếu đền bù thấp, người dân không chịu di dời... Trường hợp xã đã xác nhận nguồn gốc đất, mà người dân chưa đồng ý, vẫn tiếp tục kiến nghị, khiếu kiện thì nên giao thanh tra độc lập vào cuộc xác minh lại toàn bộ.

GPMB cần có cơ quan trung gian để rà soát chéo, làm đa chiều và có mốc thời gian hoàn thành việc xác minh để kịp tính các bước tiếp theo, đảm bảo giao mặt bằng đúng tiến độ. Việc cưỡng chế là biện pháp cuối cùng khi không còn cách nào khác, còn chủ yếu vẫn là tuyên truyền, vận động”, ông Hoàng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.