Đường bộ

Tăng tốc GPMB khởi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình

14/01/2022, 21:30

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Bình phải đạt tối thiểu 70% trong tháng 11/2022 để khởi công.

Hôm nay (14/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác làm việc với tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua hai địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đã được Quốc hội thông qua với “đường găng” phải cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với cơ quan chức năng địa phương hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình về dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong ngày hôm nay (14/1)

Đứng trước yêu cầu phải hoàn thành 729km đường, nối thông trục xương sống quốc gia chỉ 4 năm, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ GPMB.

“Để đảm bảo yêu cầu về thời gian, hồ sơ GPMB cần phải chia làm 3 đợt. Hướng tuyến nào thuận lợi thì lập hồ sơ GPMB trước, bàn giao cho địa phương trước ngày 15/3/2022.

Hướng tuyến nào địa hình còn khó khăn, tư vấn phải nghiên cứu, lập hồ sơ chi tiết hơn, đến 30/4 phải bàn giao hồ sơ cho địa phương. Phần hướng tuyến nào được đánh giá phức tạp nhất, hồ sơ GPMB phải được “trao tay” địa phương chậm nhất vào ngày 15/6/2022”, Thứ trưởng nói, đồng thời khẳng định, ngay sau khi Chính phủ có Nghị quyết triển khai Nghị quyết của Quốc hội và xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các địa phương thành lập Ban chỉ đạo và Hội đồng GPMB

“Bộ GTVT sẽ bàn giao hồ sơ GPMB cho địa phương theo ba đợt nêu trên để tiến hành thực hiện. Mục tiêu đến tháng 11/2022, công tác GPMB phải đạt 70% để khởi công xây dựng dự án theo đúng chỉ đạo”, Thứ trưởng nói.

Liên quan đến vấn đề mỏ vật liệu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị tư vấn lập hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng dự án theo đúng Nghị quyết của Quốc hội. Hồ sơ này sẽ được Bộ GTVT phê duyệt trên cơ sở lấy ý kiến của địa phương.

“Trong quá trình lập hồ sơ khảo sát, bên cạnh việc cập nhật các mỏ vật liệu thông thường đang khai thác, các mỏ đã có trong quy hoạch, cơ quan chức năng hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng cần tạo điều kiện tối đa, giới thiệu, bổ sung vào quy hoạch những mỏ có thể lấy được vật liệu nhưng chưa nằm trong quy hoạch, tạo điều kiện tốt nhất về vật liệu, đáp ứng cho dự án cao tốc thi công đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

“Tư vấn cũng phải cùng với địa phương xác định, lập ngay hồ sơ về bãi đổ thải vật liệu. Hồ sơ này phải được thực hiện đầy đủ như lập hồ sơ GPMB. Khâu này nếu làm không cẩn thận, chi tiết, công trình thi công không có nơi đổ thải sẽ khó tránh khỏi việc “trượt” tiến độ”, Thứ trưởng Thọ nói.

Đối với thủ tục liên quan đến đất quốc phòng, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thống nhất với cơ quan chức năng địa phương và cơ quan liên quan theo hướng: đối với kho K19 tính phương án di dời theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Phần phạm vi đất của trường bắn không di dời và sẽ được cơ cấu lại. Với phần thay đổi, đơn vị liên quan lập dự toán, đưa vào chính sách bồi thường để có kinh phí cơ cấu lại.

Riêng về diện tích đất quốc phòng nằm trong quy hoạch nhưng chưa xây dựng sẽ xử lý theo nguyên tắc dịch chuyển vị trí và quy đổi diện tích”, Thứ trưởng Thọ nêu ý kiến tại cuộc họp.

Theo chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua, đoạn tuyến cao tốc đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có chiều dài khoảng 267km, gồm các dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

Trong đó, đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài 36 km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 7.000 tỷ đồng; Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54km, mức đầu tư dự kiến hơn 10.100 tỷ đồng; Đoạn Vũng Áng - Bùng dài 58km với mức đầu tư dự kiến hơn 11.700 tỷ đồng; Đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài 51 km, mức đầu tư khoảng hơn 10.500 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.