Hàng hải

Tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lao động hàng hải

08/09/2021, 16:15

Cục Hàng hải kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục ưu tiên vaccine cho lực lượng lao động hàng hải, đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng hàng hóa.

Lao động nhiều cảng biển được tiếp cận vaccine

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau thời gian dài chờ đợi, hôm nay (8/9), khoảng 1.000 công nhân cảng và thuyền viên tại khu vực cảng biển Hải Phòng đã được cơ quan chức năng địa phương tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đợt đầu tiên.

Đợt tiêm chủng này dự kiến kéo dài từ 8 - 16 ngày với số công nhân, thuyền viên, lao động trong lĩnh vực hàng hải được tiêm dự kiến khoảng 2.000 người. Công tác tiêm vaccine sẽ được triển khai theo từng quận, huyện trên địa bàn TP. Hải Phòng.

img

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng phối hợp với lực lượng y tế và cơ quan liên quan tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thuyền viên ngay dưới tàu tại khu vực cảng biển Hải Phòng trong chiều nay (8/9)

Tại khu vực phía Nam, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc CVHH TP. HCM cho biết, đơn vị này cũng đã đề xuất và được cấp có thẩm quyền của thành phố chấp thuận, triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 5.000 lao động thuộc hơn 100 doanh nghiệp và bố trí tiêm vaccine mũi 2 cho hơn 4.000 lao động.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải VN, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng phối hợp với doanh nghiệp cảng, chủ tàu, đại lý hàng hải, đơn vị hoa tiêu, lai dắt,… tổng hợp danh sách và gửi văn bản đề xuất UBND, Sở Y tế TP. Hải Phòng ưu tiên tiêm vaccine cho hơn 4.500 lao động nhằm đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng.

Trong khi đó, tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, một số bến cảng lớn như cảng CMIT đã được địa phương bố trí cho tiêm vaccine mũi 1 cho 100% công nhân và tiêm mũi 2 cho khoảng 50% lao động tại cảng.

Với khu vực ĐBSCL, đến thời điểm hiện tại, 100% lực lượng công nhân tại một số cảng biển như: cảng Cần Thơ, cảng Lương thực sông Hậu,… cũng được tiêm vaccine mũi 1 và đang chờ các cấp chức năng địa phương xem xét, bố trí cho tiêm mũi 2.

Tiếp tục đề nghị ưu tiên thuyền viên tiêm vaccine, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa

Xác định hoạt động khai thác cảng biển, vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Cục Hàng hải VN vừa tiếp tục gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thuyền viên và lực lượng lao động tại cảng biển.

img

Dù thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng đến nay, số lượng thuyền viên Việt Nam được tiếp cận tiêm chủng vaccine vẫn còn rất ít - Ảnh minh họa

Nội dung văn bản nêu rõ, để bảo đảm chuỗi vận tải không bị đứt gãy, lực lượng thuyền viên, người điều khiển phương tiện, công nhân cảng, nhân viên giao nhận hàng hóa, đại lý tàu… là lực lượng lao động nòng cốt cần được ưu tiên bảo vệ an toàn và không làm lây nhiễm dịch bệnh.

Các cảng biển đã áp dụng nhiều biện pháp ứng phó với Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số khu vực cảng biển, nhất là khu vực TP.HCM vẫn xuất hiện trường hợp công nhân dương tính với vius SARS-CoV-2, ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác tàu, cảng biển của Việt Nam.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Hồng, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ Y tế đưa lực lượng lao động trong chuỗi vận tải hàng hải vào danh sách ưu tiên được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, Tổ chức Hàng hải quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng kêu gọi các quốc gia coi thuyền viên là lực lượng lao động chủ chốt cần được ưu tiên đi lại và tiêm vaccine phòng Covid-19. Nhiều nước đã tổ chức tiêm vaccine cho thuyền viên (không phân biệt quốc tịch) khi tàu đến cảng.

“Thế nhưng, ở Việt Nam, hiện mới chỉ có một lực lượng nhỏ làm việc tại cảng được tiêm vaccine phòng Covid-19, đối tượng thuyền viên hầu như chưa được ưu tiên tiêm chủng”, ông Giang cho biết.

Trước thực trạng nêu trên, Cục Hàng hải đề nghị Bộ GTVT xem xét, tiếp tục báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và đề nghị UBND, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố hỗ trợ, ưu tiên tiêm vaccine cho những người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao trong ngành hàng hải.

Các đối tượng được đề xuất tập trung ưu tiên tiêm chủng là toàn bộ những người phải làm việc trực tiếp trên tàu như: thuyền viên; hoa tiêu những người lao động tại cảng biển, công nhân bốc xếp, nhân viên các công ty vận tải và cung cấp dịch vụ tại cảng biển.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.