Quản lý

Tăng trách nhiệm giám sát cho cơ trưởng, tiếp viên trưởng

08/04/2014, 10:01

Vụ việc tiếp viên của Vietnam Airlines bị cơ quan cảnh sát điều tra Nhật Bản bắt giữ vì vận chuyển quần áo và mỹ phẩm hàng hiệu có nguồn gốc trộm cắp ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu ...


Khoảng giữa tháng 11/2011, khi chuyến bay VN937 của Vietnam Airlines hành trình Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội chuẩn bị cất cánh thì lực lượng hải quan sân bay Incheon phát hiện trong hành lý xách tay của 3 tiếp viên có 20 lượng vàng. 


Vào tháng 4/2012, nam tiếp viên Thái Anh Tiến (31 tuổi) tham gia đường dây vận chuyển hàng lậu đồ điện tử từ Australia về Việt Nam tiêu thụ. Khi qua CHK Tân Sơn Nhất, số hàng vận chuyển trái phép này bị phát hiện và bắt giữ. Liên quan đến vụ việc của tiếp viên Thái Anh Tiến, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lần theo các dấu vết từ tháng 10/2008 và xác định có khoảng 400 kiện hàng đã được hơn 30 tiếp viên hàng không tham gia vận chuyển trái phép từ Australia về Việt Nam.


Cuối tháng 9/2013, lực lượng an ninh CHK quốc tế Nội Bài phát hiện và tạm giữ 50 chiếc điện thoại iPhone 5S còn nguyên đai nguyên kiện do tiếp viên phó của Vietnam Airlines là Bùi Ngọc Tuấn (SN 1977) vận chuyển trái phép trên chuyến bay VN1106 từ Paris (Pháp) về Hà Nội. 

Vụ việc mới đây nhất là trường hợp nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (25 tuổi) bị cơ quan cảnh sát điều tra Nhật Bản bắt giữ vì hành vi vận chuyển quần áo và mỹ phẩm hàng hiệu có nguồn gốc trộm cắp. Cơ quan cảnh sát điều tra Nhật Bản cho rằng, hành vi vận chuyển hàng trộm cắp của nữ tiếp viên này không thực hiện độc lập mà còn có sự tham gia của nhiều thành viên khác trong đoàn bay.


Ngay sau khi xảy ra vụ việc “xách tay” hàng ăn cắp của tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc, Vietnam Airlines đã lập tức đình chỉ bay đối với các phi công và tiếp viên mà cảnh sát có nghi vấn. Từ ngày 17/3/2014, Vietnam Airlines đã quy định tất cả các tiếp viên khi bay chặng ngắn và trung bình chỉ được mang theo một cặp bay hoặc vali kéo loại nhỏ. Túi đựng áo khoác cũng phải cho vào trong vali hoặc cặp bay, không được xách riêng như trước. Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines đã siết chặt hơn công tác quản lý thành viên tổ bay bằng việc tăng cường trách nhiệm giám sát cho cơ trưởng, tiếp viên trưởng chịu trách nhiệm kiểm soát các thành viên trong phi hành đoàn mang hàng ngoài quy định và có quyền ra quyết định không cho thành viên vi phạm tham gia tổ bay. 


Tuy nhiên, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng chia sẻ, với một hãng hàng không khai thác trung bình hơn 300 chuyến bay mỗi ngày thì kiểm tra không phải là biện pháp duy nhất. Hãng cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía như: Hải quan, xuất nhập cảnh ở các đầu sân bay để hạn chế triệt để vi phạm và giải quyết tận gốc tình trạng này.  

Thu Phương
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.