Y tế

Tăng trẻ mắc ho gà, Bộ Y tế yêu cầu rà soát tiêm vaccine

07/03/2017, 15:42

2 tháng đầu năm, số trẻ mắc ho gà tăng nhanh với nhiều biến chứng. Bộ Y tế yêu cầu rà soát tiêm vaccine.

kham tre mac ho ga

Tăng trẻ mắc ho gà, Bộ Y tế yêu cầu rà soát tiêm vaccine

Theo ông Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi T.Ư, số trẻ mắc ho gà vào viện này trong 2 tháng đầu 2017 cũng tăng gấp 3 so với cùng kỳ 2016. Chủ yếu các bé từ 1 đến 3,5 tháng tuổi, đều mắc ho gà rất nặng và được chuyển từ các bệnh viện địa phương lên BV Nhi T.Ư.

TS. Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi TƯ cho biết, ho gà là căn bệnh mắc rải rác quanh năm, nhưng điều khác biệt là 3 năm gần đây số lượng trẻ mắc ho gà cao hơn và biến chứng nặng hơn. 2 tháng đầu năm nay, khoa đã tiếp nhận 28 trường hợp dương tính với ho gà. Đa số những trẻ nhập viện do ho gà là chưa tiêm vắc xin, hoặc chưa tiêm đủ mũi, thậm chí có nhiều trẻ còn rất nhỏ (dưới 2 tháng tuổi) đã mắc ho gà. Do trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu nên quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn.

“Thông thường, khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Đặc biệt, những trẻ dưới 1 tuổi mắc bệnh ho gà thì bệnh tiến triển nặng rất nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80 - 90%”, TS Lâm cảnh báo.

Từ đầu năm 2017 đến nay, tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng đã có 27 bệnh nhi nhập viện điều trị bệnh ho gà. Điều đáng nói là tỷ lệ bệnh nhi dưới 3 tháng tuổi chiếm tới trên 50%. Số lượng tăng hơn hẳn so với cùng kỳ năm 2016.

Theo nhận định của Bộ Y tế nhận địnhdo điều kiện thời tiết những tháng đầu năm nay chuyển lạnh, độ ẩm cao nên các bệnh đường hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh ho gà. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể.

Trước sự gia tăng của bệnh ho gà và những biến chứng nặng của bệnh, Bộ Y tế vừa có công điện khẩn gửi các địa phương đề nghị tăng cường rà soát, tiêm phòng vaccine nhằm phòng tránh bệnh.

Hiện có 2 loại vaccine phòng bệnh ho gà là DTP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván) và Quinvaxem (phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.