Đời sống

Tặng trên 300 suất quà giúp dân làng bị cách ly do bệnh bạch hầu

08/07/2020, 19:38

Trong bão dịch bạch hầu, chính quyền và doanh nghiệp xã Hải Yang (Đak Đoa, Gia Lai) đã phát động tinh thần tương thân tương ái giúp người dân.

img
Chính quyền địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ người dân làng Bông Biot các nhu yếu phẩm trong thời điểm phải cách ly phòng dịch bạch hầu

Chiều 8/7, bà Mai Thị Nhung, Bí thư Đảng uỷ xã Hải Yang (Đak Đoa, Gia Lai) cho biết, trước tình hình cấp bách của dịch bạch hầu đang diễn ra, người dân rất lo lắng. Để giúp người dân trong tình cảnh này, xã đã lập đội tình nguyện giúp người dân ở làng Bông Biot đang được cách ly.

Theo đó, các tình nguyện viên sẽ phối hợp với các nhân viên y tế tiến hành tuyên truyền vận động người dân sử dụng thuốc phòng, trị bệnh bạch hầu tại địa phương. "Sau ca bệnh đầu tiên là cháu bé V. (4 tuổi) tử vong, tâm lý nhiều người dân rất lo lắng. Có trường hợp người dân muốn rời làng đến nơi khác để tránh dịch. Tuy nhiên, chúng tôi đã ra sức tuyên truyền để người dân ở lại địa phương nhằm kiểm soát việc lây lan của bệnh dịch đồng thời phục vụ công tác theo dõi, kiểm tra sức khoẻ của ngành y tế", bà Nhung nói.

Tại làng Bông Biot có 267 hộ dân với 1.421 nhân khẩu. Ngoài ra, ở trong khu vực làng có một số hộ dân có đất rẫy cũng đang canh tác, vì vậy khi dịch bùng phát, các hộ dân phải ở lại nơi này để phục vụ công tác phòng dịch nên không thể đi ra ngoài. Bà Nhung cho biết: "Thời điểm bắt đầu có dịch, một số tiệm tạp hoá vẫn còn hàng hoá, nhu yếu phẩm để bán cho dân làng. Nhưng khi có dịch, mọi người dân đều phải tuân theo "nội bất xuất, ngoại bất nhập" nên hàng hoá khan hiếm. Trước tình thế này, đội tình nguyện của xã tiến hành cung cấp nhu yếu phẩm giúp người dân".

Ngoài ra, để đảm bảo người dân an tâm, huyện Đak Đoa đã vận động được trên 130 triệu đồng ủng hộ người dân đảm bảo an sinh trong quá trình chống dịch. Xã đã trao 316 suất quà, trong đó hội doanh nghiệp của huyện Đak Đoa ủng hộ 180 suất quà trị giá mỗi suất 250 nghìn đồng để mua gạo, nước mắm, mì tôm và các nhu yếu phẩm khác sử dụng trong những ngày chống dịch.

"Người dân ban đầu tâm lý hoang mang, nhưng được khám sàng lọc và cấp phát thuốc điều trị dự phòng miễn phí, được giúp đỡ kịp thời các nhu yếu lương thực thực phẩm nên họ rất yên tâm điều trị bệnh và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định", bà Nhung cho biết.

Cũng theo bà Mai Thị Nhung, hiện trên toàn xã đã triển khai điều trị dự phòng đối với 4.621 người dân. Đồng thời, cơ quan y tế tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn xã.

Ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa cho biết, những ngày qua, ngành chức năng tích cực tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh, nhất là phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tụ tập đông người…“Chúng tôi cho nhân viên y tế gõ cửa từng nhà nhắc người dân phải uống thuốc phòng dịch đúng giờ, điều này tạo hiệu ứng rất rõ”, ông Trung nói.

"Trong mấy ngày qua, chúng tôi đã cho người kiểm tra xem người dân có đủ ăn để phòng dịch không, đồng thời chỉ đạo cấp xã và hiệp hội doanh nghiệp huyện chung tay giúp người dân trong thời điểm dịch như: Xuất ngân sách mua gạo, thức ăn, nhu yếu phẩm để giúp người dân không lo lắng trong thời điểm này”, vị chủ tịch huyện cho biết.

Như Báo Giao thông đưa tin, tính đến ngày 8/7, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phát hiện một ổ dịch bạch hầu khiến 16 người bị nhiễm bệnh. Trong đó có 1 bệnh nhân 4 tuổi tử vong. Ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã đưa vào diện cách ly phòng dịch đối với 35 người do có các biểu hiện ho, sốt, đau họng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.