Xã hội

Tăng vọt ca Covid-19, Hải Phòng gấp rút lập trạm y tế lưu động trong KCN

TP Hải Phòng đã thành lập các trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp để ngăn chặn các ổ dịch lớn phát sinh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam, Hải Phòng hiện có 20 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 170.000 công nhân lao động làm việc.

Thời gian qua, TP Hải Phòng đã ghi nhận trên 2.700 ca nhiễm Covid-19, trong đó có nhiều ca nhiễm cộng đồng, đặc biệt là trong nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Do vậy, các ngành chức năng Hải Phòng đang quyết tâm thành lập các trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời, tránh được tình trạng doanh nghiệp tự ý cho công nhân nhiễm bệnh về địa phương khi xuất hiện ổ dịch lớn như từng xảy ra.

img

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, mỗi khu công nghiệp phải thành lập ít nhất một trạm y tế lưu động phục vụ người lao động làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, sẽ lập thêm trạm y tế để bảo đảm mỗi trạm y tế lưu động phụ trách số lượng 50 -100 ca F0 để giảm tải cho địa phương có các khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

Các trạm y tế lưu động sẽ có phụ trách trạm là bác sĩ hoặc y sĩ, còn lại là nhân viên y tế, nhân viên khác của các công ty trong khu công nghiệp, số lượng thành viên mỗi trạm y tế lưu động tối thiểu 5 người hoặc nhiều hơn tùy theo quy mô, số lượng người lao động làm việc tại khu công nghiệp.

"Thành phố yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phối hợp với các doanh nghiệp chọn địa điểm phù hợp để bố trí trạm y tế lưu động. Nếu khu công nghiệp không chọn được các công trình sẵn có thì có thể làm nhà tạm, nhà di động để trạm y tế hoạt động", ông Nam cho biết.

Theo ông Nam, Trạm y tế lưu động tại khu công nghiệp đáp ứng nhiệm vụ trong một giai đoạn nhất định, vì vậy trước hết nên tận dụng cơ sở vật chất hiện có của đơn vị.

Trong bối cảnh cấp thiết như hiện nay thì cần làm từng bước, chắc chắn, hiệu quả. Trạm y tế lưu động trực thuộc trung tâm y tế, đầu tư phương tiện, trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa.

Nhiệm vụ của các trạm y tế lưu động này là quản lý, theo dõi người mắc Covid-19 ngay từ khi được phát hiện tại doanh nghiệp; hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin và xét nghiệm Covid-19; truyền thông về dịch Covid-19…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.