Xem - ăn - chơi

Táo bạo kịch thể nghiệm Chuyện nàng Kiều

01/11/2016, 08:12
image

Chuyện nàng Kiều do NSND Anh Tú đạo diễn và nghệ sĩ Nguyễn Hiếu chuyển thể kịch bản.

nangkieu1
Đảm nhiệm vai Thúy Kiều là diễn viên Diễm Hương

Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng Chuyện nàng Kiều với mong muốn mang đến cho khán giả một tác phẩm sân khấu chất lượng đỉnh cao, mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.

Giữ nguyên tính dự báo

Dựa trên kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa Thế giới Nguyễn Du (1765 - 1820), Chuyện nàng Kiều được dàn dựng với loại hình nghệ thuật mới nhưng vẫn giữ nguyên được những giá trị của tác phẩm, phản ánh được giá trị hiện thực. Đạo diễn vở kịch, NSND Anh Tú cho biết, vở kịch dừng ở cảnh nàng Kiều nhảy xuống sông Tiền Đường tự vẫn sau 15 năm bị vùi dập, trôi dạt. Do đó, vở diễn giữ đúng nguyên tác với những gì tang thương của thân phận người thiếu nữ tài sắc. Ngoài ra, vở diễn phản ánh giá trị hiện thực, một xã hội phong kiến bỉ ổi, tàn ác, phản ánh nỗi khổ đau, bất hạnh của con người, đặc biệt là người phụ nữ.

“Không chỉ vậy, tích Kiều còn mang tính thời đại và dự báo: Khi đồng tiền và quyền lực không chân chính lên ngôi, nó sẽ làm đảo lộn nhiều giá trị, trong đó có những giá trị đạo đức tốt đẹp”, đạo diễn Anh Tú cho hay. Ngoài ra, Chuyện nàng Kiều lần này được dựng thêm một góc nhìn mới: Vẻ đẹp thiện lương trong mỗi nhân vật. Nhân vật Tú Bà sẽ có những giây phút hối hận, thiện lương, bản tính người trỗi dậy nhưng rồi không chiến thắng được cái ác.

Chuyện nàng Kiều do NSND Anh Tú đạo diễn và nghệ sĩ Nguyễn Hiếu chuyển thể kịch bản. Vở diễn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như: Diễm Hương (vai Thúy Kiều), Tạ Minh (vai Từ Hải), Tô Dũng (vai Kim Trọng), Khuất Quỳnh Hoa (vai Thúy Vân), Xuân Bắc (vai Hồ Tôn Hiến), Phú Đôn (vai Gã bán tơ), NSND Lan Hương (vai Vợ gã bán tơ)… Vở diễn sẽ được công diễn từ tháng 11/2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Cùng với những trăn trở, đạo diễn Anh Tú nhận định, về hình thức vở diễn là sự thể nghiệm táo bạo khi kết hợp hát, múa, đọc thơ và những động tác hình thể. Với vở này, đạo diễn không dùng bục bệ như các vở diễn truyền thống. Bên cạnh diễn kịch, tác phẩm còn sử dụng nhạc pop ballad để nhân vật Kiều hát. Chia sẻ về mảng âm nhạc của vở diễn kéo dài gần hai giờ đồng hồ, nhạc sĩ Giáng Son cho biết mình đã viết gần 20 ca khúc dựa trên cơ sở âm nhạc dân gian Việt Nam cho phù hợp với chất liệu nội dung vở diễn.

Nghệ sĩ Diễm Hương, người đảm nhận vai nàng Kiều tiết lộ, cô bất ngờ và run vì vào vai nhân vật Kiều sẽ khác với những gì công chúng Việt đã định hình. Đó là một nhân vật Kiều không chỉ đơn thuần cam chịu số phận mà còn biết đấu tranh. Riêng phần đọc thơ và hát nghệ sĩ trẻ gặp nhiều khó khăn, bởi làm sao lột tả được cảm xúc, sự nhẫn nhục trong từng câu chữ của Kiều là điều không hề dễ khi thể nghiệm hình thức mới.

Kịch thể nghiệm sẽ là “bom tấn”?

Vở diễn Chuyện nàng Kiều có hơn 60 nghệ sĩ tham gia, họ tập luyện trong suốt ba tháng. Điều khó khăn với các nghệ sĩ tham gia vở diễn chính là thể loại múa, hát diễn trong kịch. NSND Lan Hương chia sẻ, các diễn viên tự múa và hát bằng cảm xúc chứ không phải thanh nhạc. Chị cho rằng, việc dám động tới một tác phẩm lớn của dân tộc là một sự dũng cảm của Nhà hát Kịch Việt Nam. Lan Hương kì vọng vở diễn mới mẻ, đan xen hơi thở thời đại này sẽ có nhiều hấp dẫn với khán giả.

Trong Chuyện nàng Kiều, NSƯT Xuân Bắc gây bất ngờ khi anh chỉ xuất hiện với một vai phụ - vai Hồ Tôn Hiến. Xuân Bắc tiết lộ, anh đã nghiêm túc xin đạo diễn Anh Tú cho tham gia vở diễn, dù nhân vật chỉ xuất hiện 5 giây “Từ trước đến nay, mọi người hay nhìn thấy tôi trong vai trò MC hay những vai hài. Những vai chính kịch như trong vở Hamlet hay Chuyện nàng Kiều lần này sẽ giúp khán giả hình dung về một nghệ sĩ Xuân Bắc khác, đời thường hơn. Mặc dù hát không hay nhưng tôi vẫn nhờ bằng được chị Giáng Son sáng tác cho tôi một bài để tôi hát”. Cũng như nhiều nghệ sĩ thuộc Nhà hát Kịch Việt Nam, Xuân Bắc chia sẻ, với sự đầu tư nghiêm túc của các nghệ sĩ và nhà hát, vở kịch Chuyện nàng Kiều sẽ là một tác phẩm xứng tầm kịch “bom tấn”.

Thêm một lần nữa, vở diễn đang minh chứng cho con đường mà nhà hát đã chọn, tiếp tục dàn dựng những vở kịch lớn, kinh điển của thế giới. Hy vọng, Chuyện nàng Kiều sẽ là một trong những tác phẩm thể nghiệm được yêu thích đối với công chúng yêu kịch Việt.

Xem thêm video: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.