Đường sắt

Tạo cơ chế "hút" vốn đầu tư vào đường sắt

05/01/2022, 15:14

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Cục Đường sắt VN xây dựng cơ chế chính sách để triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Sáng nay (5/1), Cục Đường sắt VN đã tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Cục Đường sắt VN tiếp tục phát huy kết quả đạt được năm 2021, thể hiện rõ vai trò quản lý Nhà nước lĩnh vực đường sắt

Thứ trưởng dẫn ví dụ về công tác lập quy hoạch mạng lưới đường sắt, cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số...

“Năm 2022 sẽ tiếp tục là năm khó khăn đối với lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là vận tải. Vận tải hành khách vẫn bị ảnh hưởng, vận tải hàng hóa tuy có tăng trưởng tốt nhưng cũng bị hạn chế bởi thiếu phương tiện, bãi hàng, kho ga chưa đạt tiêu chuẩn, thiếu kết nối...

Do đó, để khai thác tốt hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy vận tải, vẫn phải xác định đúng, rõ vai trò của các chủ thể quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trong quản lý, khai thác KCHT đường sắt.

Cục Đường sắt VN cần thể hiện rõ hơn vai trò quản lý Nhà nước, qua đó tác động thay đổi nhận thức của xã hội đối với lĩnh vực đường sắt để có được nguồn lực đầu tư tương xứng”, Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng cũng yêu cầu cơ quan này cần chủ động, tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để Đề án “Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư” sớm được phê duyệt, làm cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi cho thực hiện các công tác liên quan, trong đó có triển khai vốn bảo trì hàng năm, cho thuê KCHT đường sắt...

Cùng đó, xây dựng cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đề xuất nguồn lực thực hiện, cơ chế xã hội hóa đầu tư hạ tầng.

Công tác quản lý vốn bảo trì phải dần chuẩn hóa, bài bản. Tập trung cải cách hành chính và đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số.

img

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi trao Giấy khen cho 2 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Trước đó, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, năm 2021, Cục Đường sắt VN đã hoàn thành 100% chương trình, kế hoạch đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Trong năm 2021, Cục đã trình Bộ thẩm định, ban hành 9 dự thảo VBQPPL gồm 2 Nghị định và 7 Thông tư. Hoàn thành công tác lập “Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về công tác chuẩn bị đầu tư và đề xuất chủ trương đầu tư, đã hoàn thành xây dựng và trình Bộ GTVT 4 báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B thuộc Kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 theo đúng tiến độ yêu cầu.

Về lĩnh vực vận tải, Cục đã chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN tham mưu Bộ GTVT ban hành 4 Quyết định hướng dẫn tạm thời và tổ chức giao thông kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải đường sắt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức, khai thác vận tải hành khách, hàng hóa.

Kết quả, vận tải hàng hóa đường sắt tăng trưởng hơn 10%, bù đắp phần nào cho vận tải hành khách bị sụt giảm do ảnh hưởng dịch.

Trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt, mặc dù do tình hình dịch bệnh, Cục Đường sắt VN vẫn hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT đường sắt thuộc trách nhiệm của địa phương.

Tai nạn giao thông đường sắt đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020: Số vụ 140 vụ, giảm 27 vụ (-16%); Số người chết 70 người, giảm 10 người (-13%); Số người bị thương 71 người, giảm 24 người (-25%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.