Đường bộ

Tạo điều kiện tốt nhất để nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam qua Bạc Liêu

23/03/2023, 14:42

Để cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu được triển khai nhanh chóng, lãnh đạo tỉnh này đang chỉ đạo quyết liệt trong công tác GPMB.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu có chiều dài 7,7km.

img

Nhà thầu đang triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu

Người dân đồng thuận

Ông Lê Văn Kha (ngụ ấp Lộ Xe A, Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Khi được chính quyền địa phương vận động thu hồi đất để làm cao tốc, gia đình tôi đồng tình.

Gia đình tôi có hơn 1.000m2 đất bị thu hồi, chủ yếu là đất nuôi trồng thủy sản. Rất mong chính quyền địa phương tạo điều kiện để người dân có đường nước phục vụ sản xuất khi giao mặt bằng”.

Trong quá trình triển khai, dự án được sự đồng thuận rất cao của người dân địa phương. Chủ đầu tư, đơn vị thi công, các ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân thông tin, đến nay, đã có 170/185 cá nhân bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 91,89%.

Còn lại 15 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, do yêu cầu hỗ trợ đường nước phục vụ sản xuất, nhà kiên cố chưa thể di dời, yêu cầu kiểm tra thực tế diện tích đất đã thu hồi.

“Về cơ bản người dân đồng tình rất cao khi làm cao tốc qua địa bàn huyện. Trong thời gian tới, huyện chỉ đạo Tổ vận động thực hiện công tác GPMB, tích cực phối hợp với chính quyền cơ sở tiếp tục giám sát chặt, quyết tâm thực hiện tốt khâu này.

Đối với những hộ yêu cầu về đường nước, UBND huyện đang vận động và cùng với các hộ gia đình tìm biện pháp tạo đường nước mới, để bà con yên tâm sản xuất, sớm bàn giao mặt bằng”, ông Thới cho hay.

Ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng diện tích thu hồi 50,4ha; mặt bằng đã bàn giao khoảng 7,5/7,7km (đạt 98%).

img

Người dân đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công

Mặt bằng nhà thầu có thể thi công được khoảng 6,8/7,7km (đạt 90%); đoạn tuyến ĐT 978 (đoạn đường tránh thi công cát biển dài 968m) đã bàn giao mặt bằng, nhưng chưa thi công được do vướng ao tôm, có hộ dân chưa di dời hết.

Hiện, cũng chưa có đường tiếp cận thi công đoạn đầu tuyến rạch Ngã Ba Tàu (Km 79+682), cầu Hòa Bình (Km 80+590) và nút giao IC8 (Km 85+320).

Tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công, không để người dân thiệt thòi

Ông Lê Đức Tuân cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ thi công đề nghị chính quyền địa phương tăng cường tổ chức vận động, tuyên truyền người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

“Trong đó, ưu tiên GPMB qua đoạn ĐT 978 để thi công thí điểm cát biển hoàn thành trong tháng 5/2023 và những điểm có đường tiếp cận, đường công vụ cầu Ngã Ba Tầu, cầu Hòa Bình và nút giao IC8, các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt trong tháng 3/2023”, ông Tuân chia sẻ thêm.

Đồng thời, đối với các hộ dân đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng do có ý kiến đơn giá chưa thỏa đáng, kiến nghị chính quyền tổ chức đối thoại với người dân và sớm có phương án đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 4/2023.

img

Mặt bằng nhà thầu có thể thi công được khoảng 6,8/7,7km (đạt 90%)

Ông Lê Quang Phục, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu cho hay, trong quá trình GPMB, các đơn vị tham gia phối hợp nhịp nhàng, công khai, dân chủ, người dân đồng thuận rất cao.

“Trong tháng 3/2023 sẽ xử lý dứt điểm những vướng mắc phát sinh mà người dân đã yêu cầu liên quan đến mặt bằng dự án, nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai nhanh chóng”, ông Phục nói.

Ông Ngô Vũ Thăng, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân khẳng định, địa phương sẽ hỗ trợ tối đa với chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện dự án. Trong đó, sớm xử lý dứt điểm một cách hợp lý với những vướng mắc của người dân còn đặt ra.

Ông Lê Tấn Cận, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nên việc hỗ trợ cho người dân phải đảm bảo đúng đủ theo quy định của pháp luật. Xem xét đầy đủ toàn diện yêu cầu của hộ dân để giải quyết một cách hợp lý, tạo sự đồng thuận và ủng hộ trong nhân dân.

“Tinh thần chung của tỉnh là quyết liệt chỉ đạo triển khai, địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương và sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Tâm lý của người dân khi làm các dự án là chúng ta xuống giải thích không thấu tình đạt lý, rất dễ đụng chạm, người dân sẽ gây khó khăn cản trở thi công”, ông Cận lưu ý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị, khi thi công chủ đầu tư và đơn vị thi công phải thông báo cho chính quyền địa phương nắm rõ triển khai đoạn nào, thời gian bao lâu để địa phương thông báo đến người dân được biết. Khi có vướng mắc cùng nhau tháo gỡ kịp thời.

“Đối với đoạn đường tránh thi công cát biển dài 968m, có khoảng 300m vướng hộ dân nuôi tôm, thống nhất theo đề xuất của huyện và chủ đầu tư hỗ trợ bơm nước cho các hộ dân, nhưng quá trình triển khai không làm ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ dân, không để người dân thiệt thòi”, ông Cận lưu ý thêm.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu với chiều dài 7,7km, thuộc địa bàn 3 xã: Vĩnh Lộc; Vĩnh Lộc A và Ninh Thạnh Lợi A của huyện Hồng Dân.

Tổng số có 185 cá nhân bị ảnh hưởng đã giải ngân 162 trường hợp, đạt tỷ lệ 98,89% tổng diện tích đất thu hồi, còn lại 23 trường hợp chưa nhận được tiền bồi thường (do chờ bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ).

Tổng mức đầu tư GPMB là 152,950 tỷ đồng, đã giải ngân 152,081 tỷ đồng (đạt 99%); nhu cầu cần bố trí thêm 42,030 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.