Giao thông

Tạo hành lang pháp lý cởi mở thu hút đầu tư PPP giao thông

09/04/2018, 18:28

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang hoàn thiện hành lang pháp lý thu hút các nhà đầu tư vào PPP giao thông.

thu-truong-bo-gtvt-nguyen-nhat-tiep-tap-doan-green

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cam kết, Bộ GTVT luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư lĩnh vực GTVT

Chiều nay (9/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp trong và ngoài nước do Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và BĐS Việt Nam – VIPD Group dẫn đầu về các cơ hội hợp tác lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Hoan nghênh các doanh nghiệp đã quan tâm, tìm hiểu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, hiện có nhiều lĩnh vực các doanh nghiệp có thể hợp tác đầu tư vì Việt Nam đang chủ trương đầu tư nhiều công trình, dự án quan trọng. “Đây là những cơ hội, tiềm năng lớn để các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài hợp tác, đầu tư lĩnh vực giao thông tại Việt Nam. Việt Nam luôn hoan nghênh và không hạn chế các nhà đầu tư”, Thứ trưởng Nhật nói và thông tin thêm, hiện Việt Nam đang hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật đối với hình thức đầu tư PPP để tạo hành lang pháp lý thông thoáng, cởi mở, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn như: Greenland Holding Group, Tập đoàn Vision Transportation Group, Tập đoàn phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam - VIPD Group… bày tỏ quan tâm tìm hiểu các cách thức để đối tác nước ngoài có thể đầu tư vào các lĩnh vực giao thông; cơ chế bảo đảm từ phía Nhà nước, tỷ lệ vốn góp và lợi nhuận, thời gian và cách thức hoàn vốn.

“Chúng tôi là một tập đoàn có tiềm lực trong nước, đã có nhiều công trình lớn tại TP HCM và các địa phương khác, có khả năng đầu tư các dự án phát triển hạ tầng GTVT trọng điểm, đồng thời với uy tín quốc tế có thể thu hút nguồn vốn của nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, liên kết đầu tư vào Việt Nam”, Bà Trương Thị Kim Soan, Chủ tịch VIPD Group nói.

“Chúng tôi mong muốn được tham gia đầu tư các dự án giao thông tại Việt Nam, nhất là về hạ tầng và mong nhận được sự ủng hộ, cung cấp thông tin, hướng dẫn của Bộ GTVT và các Cục, vụ, cơ quan liên quan  để có thể tìm hiểu, tham gia dự án cụ thể”, ông Mao Juncai, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Greenland bày tỏ.

Ông Richard Courey, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VTG chia sẻ: “VTG đã phát triển và đầu tư các dự án hạ tầng như đường sắt, đường cao tốc, cảng hàng không,… tại 42 quốc gia trên thế giới, hơn 50% trong số đó là theo phương thức PPP. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, chúng tôi đã bắt đầu tham gia một số dự án trọng điểm và với kinh nghiệm trong đầu tư PPP chúng tôi rất tự tin sẽ đóng góp nhiều cho Việt Nam trong thời gian tới”.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị làm đầu mối tiếp nhận cũng như phối hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp trong triển khai các đề xuất của họ về hợp tác, đầu tư. Thứ trưởng cũng cam kết, Bộ GTVT luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư lĩnh vực GTVT.

Trước đó, ngày 18/12 tại Diễn đàn “Phát triển Phát triển thị trường quốc tế cho ngành rau củ quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn”, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cùng liên danh VIPD Group - Sunny World - Sài Gòn Gia Định đã ký hợp đồng nghiên cứu chiến lược và xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn vốn phát triển logisitcs, hạ tầng GTVT Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hoá hợp tác trên.

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng giao cho các đơn vị cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT và VIPD Group tiếp tục tổ chức các hoạt động nghiên cứu, xúc tiến hiệu quả để kết nối các nhà đầu tư lớn trong nước và trên thế giới tham gia phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.