Hàng không

Tạo khung pháp lý, "thông" dòng vốn xã hội hóa đầu tư hàng không

26/05/2022, 11:32

Cục Hàng không VN đang nghiên cứu các Luật để có thể thực hiện được Đề án xã hội hóa đầu tư các cảng hàng không.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (26/5), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, thị trường vận tải hành khách qua các cảng hàng không trong tháng 5/2022 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ tăng nhẹ so với tháng trước. Các chuyến bay quá cảnh hiện nay cũng thấp hơn so với năm trước.

img

Thị trường hàng không nội địa hiện đã phục hồi ngang bằng so với trước dịch và dự đoán sẽ tăng trưởng hơn vào tháng tới

Thị trường nội địa hiện đã phục hồi ngang bằng so với trước dịch, dự đoán sẽ tăng trưởng hơn so với năm 2019 (thời điểm trước dịch) khi bước vào cao điểm hè tháng 6.

Riêng thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa khôi phục như mong muốn.

"Hiện vẫn còn 7 nước chưa mở cửa lại để nối các chuyến bay quốc tế. Dự kiến, trong tháng 6/2022 sẽ mở lại đường bay đến Ấn Độ", ông Thắng nói và cho biết thêm: Cục Hàng không VN đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phát động thị trường, thu hút khách đi các chuyến bay đến thị trường này.

Cũng theo Người đứng đầu Cục hàng không VN, cơ quan này đang nghiên cứu đề án xã hội hoá tại Cảng hàng không Chu Lai cũng như các cảng hàng không khác, Luật Đầu tư công, Luật Hàng không dân dụng. Theo đó, phải sửa Luật mới có thể thực hiện được xã hội hoá các cảng hàng không.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cần góp ý, xây dựng dự thảo Luật Hàng không đảm bảo giải quyết các bức xúc mà ngành hàng không đang gặp phải.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Hàng không VN cần hết sức tập trung cho dự án xã hội hoá đầu tư các cảng hàng không, nghiên cứu kỹ lưỡng, có những báo cáo chuyên đề gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp làm thế nào để thực hiện được việc này.

Cùng đó, cần rà soát, xác định các nhóm cảng hàng không để phân cấp quản lý về địa phương, ACV hay các doanh nghiệp tư nhân như CHK quốc tế Vân Đồn... sao cho hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.