Thời sự

“Tao là khách, tao có quyền lên xe...”

19/02/2017, 08:00

Hiện có nhiều ý kiến tranh cãi về việc hành khách có quyền lên xe khách khi say xỉn hay không?

nguoi-dan-tranh-nhau-len-xe-khach-roi-thu-do-ve-qu

Ảnh minh họa.

Hiện có nhiều ý kiến tranh cãi về việc hành khách có quyền lên xe khách khi say rượu hay không. Các ý kiến tranh luận sôi nổi hơn khi xảy ra sự việc một hành khách say xỉn đấm đá túi bụi nhân viên nhà xe Hà Sơn ngay trên đường Nguyễn Hoàng Tôn (Hà Nội) chiều 14/2 khi bị ngăn cản lên xe.

Phản ánh sự việc này, trong bài viết Nhà xe có quyền từ chối khách say rượu? đăng trên Báo Giao thông ngày 15/2, PV đã phỏng vấn ông Đỗ Công Thuỷ, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN). Ông Thủy khẳng định: “Việc từ chối hành khách say rượu lên xe là điều đương nhiên và cần thiết để bảo đảm an toàn cho chuyến đi và bảo vệ quyền lợi của các hành khách trên xe”.

Theo ông Thuỷ, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT về quản lý hoạt động vận tải, tại Khoản 7, Điều 22 đã quy định rõ: “Doanh nghiệp có quyền từ chối vận chuyển đối với hành khách có hành vi gây rối trật tự công cộng, gây cản trở công việc của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, gian lận vé hoặc hành khách đang bị dịch bệnh nguy hiểm”.

Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Linh Mỹ Vân cho rằng: “Lâu nay chỉ đi máy bay hành khách mới gặp rắc rối nếu say rượu, quậy quá. Giờ đọc thấy tin nhà xe cũng từ chối khách say xỉn, mình mừng quá. Điều này quá văn minh. Rất ủng hộ nhà xe Hà Sơn”.

Một bạn đọc nữ khác có tài khoản facebook Han Vu cũng khẳng định: “Cần đưa xuống xe cả những người hút thuốc nữa. Những ai không chịu được mùi thuốc lá, hoặc say xe sẽ rất sợ khi đi xe khách. Tôi từng đi xe về Hưng Yên, xe không đóng kín cửa, không bật điều hòa, nên nhiều người vô ý thức hút thuốc phả khói ngay trên xe. Chả thấy ai nhắc nhở. Tôi phải xin xuống giữa đường, chuyển xe khác”.

Trong khi đó, một số ý kiến chia sẻ trên mạng xã hội cho rằng: “Đã trả tiền mua vé thì phải được lên xe”, “nếu thấy mặt đỏ, người phả ra mùi rượu mà đã từ chối không cho người ta đi thì bị đánh là đáng”... Những ý kiến này đã vấp phải phản ứng dữ dội. Độc giả Lưu Vinh nhận xét: “Rất khó đánh giá khách say rượu đến mức nào, có quậy phá hay không, chỉ cần thấy dấu hiệu say rượu là có quyền từ chối chuyên chở. Nhà xe có trách nhiệm là nhà xe biết bảo vệ quyền lợi của số đông hành khách”.

Độc giả Kiến An giãi bày: “Giờ đố ông nào say rượu gọi được taxi về, họ sợ chở người say lắm, nếu có người tỉnh đi cùng thì may ra. Taxi còn thế nữa là xe khách, còn nhiều người khác trên xe nữa, không nên làm phiền tất cả chỉ vì một người”. “Tóm lại, đã say rượu thì nên ở nhà, hoặc đi xe riêng”, bạn đọc này bình luận.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.