Y tế

Táo mèo trị huyết áp cao, rối loạn mỡ máu

26/09/2016, 09:26

Táo mèo có tính tỳ, vị, can, hơi ẩm lại chua ngọt nên có tác dụng tốt cho kích thích tiêu hóa, sát trùng.

unnamed
Qủa táo mèo

Táo mèo còn gọi là Sơn tra, mọc nhiều tại các tỉnh: Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… nơi có khí hậu mát mẻ, ở độ cao trên 1.000m. Theo Đông y, táo mèo có tính tỳ, vị, can, hơi ẩm lại chua ngọt nên có tác dụng tốt cho kích thích tiêu hóa, sát trùng, tiêu tan ứ huyết. Táo mèo là loại quả có tác dụng đa năng, vừa dùng giải khát, tẩm bổ trong ngày hè, vừa là vị thuốc quý hỗ trợ điều trị các bệnh như:

- Chữa rối loạn mỡ máu: Lấy 50g táo mèo thái phiến đem nấu với 50g gạo tẻ thành cháo. Sau đó, cho đường phèn vừa ngọt, chia vài lần ăn trong ngày.

- Trị huyết áp cao, phòng biến chứng: Sao đen 12g táo mèo, 12g thảo huyết minh, 9g hoa cúc trắng. Sau đó tán nhỏ hãm với nước sôi trong bình kín khoảng 20 phút, có thể uống thay trà trong ngày.

- Tăng cường khả năng tiêu hóa: Dùng 200g táo mèo rửa sạch, bỏ hạt ngâm với 300ml rượu trắng (chú ý ngày lắc bình một lần). Sau một tuần đem ra uống. Ngày uống hai lần, mỗi lần 10-15ml. Sau khi uống hết rượu, quả táo mèo còn lại trộn với đường kính ăn dần.

- Chữa gan nhiễm mỡ: Mỗi ngày ăn 5-7 quả táo mèo hoặc dùng 10-15 quả sắc nước uống.

(Hội Đông y Việt Nam)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.