Chuyện dọc đường

Tạo môi trường kinh doanh công bằng

25/07/2018, 07:06

Ý nghĩa của taxi công nghệ như Grab là kết nối các phương tiện tham gia vận chuyển hành khách trong thời gian rảnh...

2

Xe Grab trả khách tại đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội - Ảnh: Tạ Tôn

Tuy nhiên, theo tôi về Việt Nam, Grab đã phần nào mất đi bản chất này. Hầu hết lái xe đầu tư để kinh doanh.

Hay nói cách khác, các loại xe chở khách dưới 9 chỗ ngồi theo hợp đồng điện tử như Grab hoạt động không khác gì taxi. Tuy nhiên, loại hình taxi công nghệ này lại đang được hưởng khá nhiều “ưu ái”. Trước đây, tại Hà Nội, các tuyến đường cấm taxi, nhưng taxi công nghệ lại núp bóng xe cá nhân vẫn thoải mái lưu thông. Gần đây, Hà Nội cấm cả xe Grab, xe hợp đồng dưới 9 chỗ với các tuyến đường cấm taxi tạo ra sự công bằng hơn.

Hay việc đón, trả khách ở một số nơi như sân bay, bệnh viện… không phải hãng taxi nào cũng được vào nhưng xe taxi công nghệ dưới danh nghĩa là xe gia đình thì có thể vào thoải mái.

Dù là làm việc chính thức hay bán thời gian, nhưng khi đã gia nhập một loại hình kinh doanh, tài xế cần tuân thủ những quy định của ngành nghề đó. Theo tôi, quy định gắn mào cho taxi công nghệ hoàn toàn hợp lý, tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận tiện cho công tác quản lý. Dự thảo lần này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh với mọi người.

Thực tế, nhiều nước đã coi Grab là taxi, vì đây là loại hình vận tải theo nhu cầu trong đô thị, dùng thiết bị đo để tính tiền. Các xe hoạt động theo nguyên lý trên về bản chất là taxi và cần phải được quản lý tương tự taxi. Để nhận dạng loại hình này, các nước có những quy định như dán logo, màu sơn riêng hoặc gắn hộp đèn taxi trên nóc xe. Như ở Malaysia, hiện Uber, Grab phải có giấy phép kinh doanh và giấy phép quản lý xe thương mại. Các hãng này phải nộp hồ sơ lái xe, lái xe kiểm tra sức khỏe mỗi năm một lần, phương tiện phải được kiểm định. Taxi truyền thống được đón khách vẫy và khách đặt chỗ qua phần mềm, trong khi Uber và Grab chỉ được đón qua phần mềm.

Tại Việt Nam, sau khi Grab mua Uber, gần như Grab một mình một chợ nên nguy cơ độc quyền rất cao. Do đó, bên cạnh các giải pháp trong dự thảo nghị định, nên chăng, cần quy định cả giá trần, giá sàn để bảo đảm minh bạch. Ngoài giá, cần khống chế cả số lượng, niên hạn xe của taxi công nghệ như taxi truyền thống.

 TS. Đinh Thị Thanh Bình
Trưởng bộ môn Quy hoạch quản lý GTVT, Đại học GTVT Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.